กลยุทธ์บริหารการขายสินค้าหน้าร้าน

กลยุทธ์บริหารการขายสินค้าหน้าร้าน

(Store Sales Management Strategies)กลยุทธ์บริหารการขายสินค้าหน้าร้าน

หลักการและเหตุผล

การเป็นพนักงานขายที่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ดูได้จากวิธีการขายของเขา เขาสื่อสารกับลูกค้าอย่างไร น่าสนใจ หรือไม่ เขาให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้ามากน้อยเพียงใด เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้พูดบ้างหรือไม่ หลายครั้งการปิดการขายได้นั้นอาจไม่ได้มาจากความเต็มใจ แต่มาจากการตัดความรำคาญเท่านั้น การขายที่ดีย่อมไม่ใช่อย่างนั้นแน่ มาดูกันว่านักขายที่ดี นั้นเขามีเทคนิคการขายที่น่าสนใจอย่างไร พื้นฐานของการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพของนักขายที่จะขาดไม่ได้เลยคือ “การฟัง” แม่ว่าคุณจะมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากเพียงใดก็ตาม อย่าได้ละเลยการฟังความต้องการของลูกค้าด้วยเชียวนะ ไม่ใช่เอาแต่บรรยาย สรรพคุณของสินค้าและบริการให้ลูกค้าฟังแต่อย่างเดียว การฟังลูกค้าช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายได้ เพราะทาให้คุณได้รับทราบข้อมูล ความต้องการของลูกค้า รวมทั้งความกังวลต่าง ๆ จากการซื้อหรือใช้สินค้า ซึ่งหากเราฟังลูกค้า เราก็จะสามารถอธิบาย ทาความเข้าใจ กับลูกค้า ติดความกังวลใจของลูกค้าได้มาก ทั้งยังสร้างความไว้วางใจได้เป็นอย่างดี

นักขายที่ดี คือผู้ที่คอยช่วยเหลือ แนะนําลูกค้า คอยให้ข้อมูลที่สำคัญ น่าเสนอประโยชน์ที่แท้จริง ของสินค้า ไม่ใช่มาเพื่อท่าการขายเท่านั้น นักขายที่ตั้งใจมาเพื่อขายอย่างเดียว มักจะเอาแต่พูดจนลูกค้าเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ร่าคาญใจ นอกจากนี้ การไม่ฟังลูกค้ายังอาจทาให้เกิดความเข้าใจผิดต่อความมุ่งหวัง ของ ลูกค้าอีกด้วย

การฟังไม่เพียงแต่หมายถึงการสนใจในค่าพูดของลูกค้าเท่านั้น ภาษาท่าทาง สีหน้า อากัปกิริยาของลูกค้าก็ยังบอกอะไรได้ มากมาย จับความรู้สึกของลูกค้าให้ได้ แล้วคุณจะแตกต่างจากพนักงานขายส่วนใหญ่ที่เอาแต่พูดมากเกินไป นอกจากในเรื่องของการ เจรจาสื่อสารแล้ว กลยุทธ์ และเทคนิคก็เป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยในการขายได้ หัวข้อในการอบรมนี้ได้แบ่งการขายออกเป็น 4 มิติ เพื่อให้พนักงานขายได้เข้าใจกระบวนการขายอย่างถูกต้อง และสามารถนําไปใช้กับเหตุการณ์จริงได้

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้อบรมเรียนรู้และเข้าใจถึงทักษะที่จําเป็นของการขายที่ประสบผลสำเร็จ

2. เพื่อช่วยให้ผู้เข้าอบรมได้เพิ่มความมั่นใจในการขายได้

3. เพื่อช่วยให้ผู้อบรมสามารถใช้ความรู้ กลยุทธ์ และเทคนิค รวมไปจนถึงทักษะการขายได้อย่างถูกต้อง

4. เพื่อเสริมสร้างทักษะในการพูดการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวและจูงใจคู่เจรจา

5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ความรู้และทักษะการเจรจาต่อรอง โน้มน้าวจูงใจอย่างมีประสิทธิผล

6. เพื่อเสริมสร้างทักษะ และกลวิธีในการเจรจาต่อรอง

7. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงหลักจิตวิทยาในการโน้มน้าวจูงใจคน เพื่อใช้ในการปิดการขายอย่างรวดเร็ว

หัวข้อการฝึกอบรม

รูปแบบนักขายเชิงที่ปรึกษา

    – ก้าวทันเทคนิคนักขายยุค 4.0 (การขายเชิงที่ปรึกษา)

   – 5 สิ่งควรรู้คู่นักขายมืออาชีพ

   – รู้ข้อมูลองค์กรหรือบริษัทอย่างดีเยี่ยม

   – รู้จริงในสินค้าและบริการ

   – รู้ถึงพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า

   – รู้ข้อมูลของคู่แข่งขัน

   – รู้จักตัวเองอย่างแท้จริง

   – ความแตกต่างระหว่าง Service Mind & Personal Inner

   – กลยุทธ์วางแผนการขายเพื่อลูกค้าแต่ละประเภทอย่างเหมาะสม

ขั้นตอนการเปิดการสนทนา การปิดการขาย

   – Role play… VDO การน่าเสนอขายขั้นเทพ

   – ขั้นตอนการสร้างความประทับใจสู่การขาย

   – Great greeting

   – Impressing to present

   – Best Timing to close the deal

   – เทคนิคการนําเสนอขายอย่างมืออาชีพ

   – บทสนทนาสร้างความประทับใจ

   – ค่าถามจากลูกค้าและค่าตอบที่โดนใจจากคนขาย

   – เทคนิคการเจรจาต่อรองอย่างเป็นธรรมชาติ

   – การประเมินสถานการณ์การเจรจาต่อรอง

   – การกำหนดเป้าหมายในการทำงานด้วยการวิเคราะห์ลูกค้า

   – การเข้าใจและยอมรับการถูกปฏิเสธด้วยไมตรี

รับมือกับลูกค้าหากต้องเผชิญหน้าแก้ปัญหา

   – More listening win to Customer

   – Emotional self-control

   – ลูกค้า 4 ประเภท

   – 4 Service Behaviors

   – การรับมือกับลูกค้าประเภทต่าง ๆ

การสร้างความความสัมพันธ์ เพื่อความจงรักภักดี

   – Customer & Client ต่างกันยังไง?

   – การสร้างระดับความสัมพันธ์เพื่อการขายแบบยั่งยืน

   – ความสัมพันธ์ 3 ระดับ (CRM,CEM,CE)

   – กิจกรรมความสัมพันธ์เพิ่มยอดขาย

   – เทคนิคการหาลูกค้าใหม่จากการแนะน่าของลูกค้าเก่า

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th