หลักการและเหตุผล
ในยุคที่ธุรกิจมีการแข่งขันกันสูง เจ้าของกิจการมีความคาดหวังเพื่อดึงลูกค้าให้มาซื้อสินค้าและบริการของตน ดังนั้น พนักงานขายหรือทีมงานขายจึงมีความเป็นต้องมีทักษะในการขาย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่า การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และเขาได้รับสินค้าหรือบริการที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของเขา อีกทั้ง การตัดสินใจซื้อสินค้าในครั้งนี้ ลูกค้ารู้สึกได้ว่าเขาซื้อด้วยความเต็มใจ และได้สัมผัสกับพนักงานขายที่มีความเป็นมืออาชีพ ซึ่งจะสร้างความไว้วางใจให้ลูกค้า และทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการของเราในครั้งต่อไปอีก
หลักสูตรเทคนิคการขาย “การสร้างยอดขายด้วยการทำงานแบบทีม”จะช่วยให้พนักงานขาย ทีมขาย และผู้บริหารทีมขาย ได้เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า เข้าใจปัญหาของลูกค้าและวิธีการที่จะนำเสนอสินค้า ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาแบบการตัดสินใจร่วมกันและข้อขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ซื้อ ตัดสินใจได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อก่อให้เกิดการซื้อใหม่หรือซื้อซ้ำเพิ่มขึ้นอีกด้วย
และเพิ่มเติมในส่วนเนื้อหาที่สามารถช่วยให้ตำแหน่งงานหรือผู้ที่มีความใกล้ชิดหรือมีโอกาสพบเจอลูกค้าบ้าง สามารถใช้ความสัมพันธ์ในการทำงานในแต่ละแผนก เพื่อเพิ่มช่องทางการนำเสนอขายทางอ้อม โดยใช้จิตวิทยาในการสร้างแรงโน้มน้าวใจให้ลูกค้าเกิดแรงกระตุ้นในการอยากซื้อ และสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้เร็วขึ้น อาทิเช่น พนักงานช่างซ่อมเทคนิค,ลูกค้าสัมพันธ์ หรือ ฝ่ายการตลาด เป็นการสร้างความสัมพันธ์แบบห่วงโซ่ ถือว่าเป็นเทคนิคการขายแบบ SMART TEAM เป็นต้น
วัตถุประสงค์
1. ได้เรียนรู้ถึงความสำคัญในงานขายแบบการทำงานอย่าง SMART TEAM ต่อสภาวะการขายในปัจจุบัน
2. ได้เข้าใจหลักการและขั้นตอนการขายอย่างที่ปรึกษาที่ง่ายแต่มีประสิทธิภาพ
3. สามารถนำเอาความรู้จากการอบรม นำไปเสนอขายอย่างที่ปรึกษาแก่ลูกค้าได้จริง
หัวข้อการฝึกอบรม
1. แนวทางการพัฒนาบุคลิกภาพของพนักงานขาย และเปลี่ยนทัศนคติแบบทำงานสไตล์ฮีโร่
2. ระบบการใจการความคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อ เพิ่มพลังการเป็นสุดยอดนักขาย
3. การสร้างแรงจูงใจเพื่อเป้าหมายยอดขายขั้นเทพ
4. ปัญหาและอุปสรรคปั้นนักขาย
5. เทคนิคการสร้างความประทับใจจากการใช้ภาษากาย
6. กลยุทธ์การวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าก่อนเริ่มบทสนธนา
7. สมรรถนะ 5 ด้าน กับการบริการเหนือระดับ
8. ประเภทของลูกค้า จำแนกโดยทฤษฎีความต้องการของผู้บริโภค 4 ประเภท
9. เทคนิคการทำ KYC
10. 3 รู้คู่นักขาย
11. กระบวนการนำเสนอขายแบบ SMART TEAM
12. วิธีถามเพื่อต้องการคำตอบ Yes จากลูกค้า
13. การแก้ไขปัญหาแก่ลูกค้าแบบ Co-Creation
14. Reminder 4 ขั้นตอนของการขาย
15. การปิดการขายอย่าง Win Win
16. เรื่องเล่านักขาย
17. Workshop เทคนิคการขายสไตล์เซียน เนียนจนลูกค้าถามซื้อเอง
18. เทคนิคปิดการขาย ทำได้จริง ง่ายสุด
19. Experience Sharing
20. การหาทางเลือกและสรุป Solution แก่ลูกค้า
21. Selling process Reminder
22. Workshop (จังหวะปิดการขาย)
23. เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์ในมิตินักขาย 3 ระดับ
• CRM
• CEM
• CE
24. เรื่องเล่านักขาย MDRT จากเรื่องจริงสร้างประสบการณ์
25. Team Brainstorms (เรียนรู้ลูกค้าสู่โจทย์การขายที่แตกต่าง)
แต่ละกลุ่มต้องจับฉลากเพื่อเลือกประเภทของลูกค้าและแก้ไขโจทย์ในการเข้าถึง
• ความต้องการแท้จริงของลูกค้า
• การสร้างความสัมพันธ์เพื่อการขาย
• การสร้าง Customer Royalty
26. วิทยากรสรุปกิจกรรมและแนะนำวิธีนำกลับไปใช้ให้ได้ยอดขาย
27. Workshop เทคนิคการขายสไตล์เซียน เนียนจนลูกค้าถามซื้อเอง
28. เทคนิคปิดการขาย ทำได้จริง ง่ายสุด
29. Experience Sharing
30. สรุปประเด็นและปัญหาในการอบรม
31. Question and Answer
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด