เทคนิคการเขียนแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อธนาคาร

เทคนิคการเขียนแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อธนาคาร

(Techniques for Writing a Business Plan for a Bank Loan)

หลักการและเหตุผล

“แผนธุรกิจ” เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จเพราะเป็นเสมือนทิศทางที่องค์กร ต้องการจะไปให้ถึงด้วยความพร้อมและความเหมาะสมขององค์กรไม่ใช่แค่ “ความฝัน” ที่อยากไป เพียงอย่างเดียวแต่ได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ประเมินสถานการณ์ของตัวเองเทียบกับคู่แข่งขัน พร้อมกับศักยภาพที่องค์กรมีอยู่และจะขยายเพิ่ม รวมถึงวิธีดำเนินการที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้

การเขียน “แผนธุรกิจ” เป็นเรื่องลำบากใจของผู้บริหารและผู้จัดการหลายๆท่านเพราะไม่แน่ใจว่า ควรเขียนอย่างไรให้โดนใจผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียและสามารถปฏิบัติได้จริง จึงเกิดเป็นความกังวล เครียด และเบื่อหน่ายทุกครั้งที่ต้องมีส่วนร่วมในการเขียนแผนธุรกิจ จึงทำให้องค์กรได้แผนธุรกิจที่ไม่สมบูรณ์เพราะผู้มีส่วนร่วมไม่เข้าใจในแผนธุรกิจอย่างแท้จริง การปฏิบัติตามแผนธุรกิจที่ไม่ สมบูรณ์จึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

การเข้าใจและเรียนรู้หลักพื้นฐานของ “แผนธุรกิจ” ด้วยตัวเองจะทำให้ผู้บริหาร/ผู้จัดการสามารถดำเนินการเขียนแผนธุรกิจ ได้อย่างมีประสิทธิผลและสามารถปฏิบัติตามแผนธุรกิจได้ เนื่องจากเป็นผู้กำหนดและมีส่วนร่วมกับแผนธุรกิจด้วยตัวเอง อีกทั้งยังสามารถนำเสนอและสื่อสารให้ทีมงานเข้าใจในแผนธุรกิจได้มากขึ้น ทำให้ทีมงานปฏิบัติงานได้ตามแผนอย่างต่อเนื่องส่งผลให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายอย่างครบถ้วน


วัตถุประสงค์

1. เพื่อทำให้ผู้เรียนเข้าใจธรรมชาติของแผนธุรกิจ อย่างแท้จริงว่าควรดำเนินการอย่างไรก่อนเริ่มเขียนแผนธุรกิจ

2. เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถเตรียมข้อมูลเบื้องต้นที่สำคัญสำหรับประกอบในแผนธุรกิจของตัวเอง จึงเกิดความเชื่อมั่นในการเขียนแผนมากขึ้น

3. เพื่อทำให้ผู้เรียนเข้าใจองค์ประกอบที่ควรมีอยู่ในแผนธุรกิจ และดำเนินการร่วมโครงร่างคร่าวๆ ของแผนธุรกิจ ได้ด้วยตัวเองก่อนที่จะนำไปดำเนินการจริง

หัวข้อการฝึกอบรม

หลักพื้นฐานของการเขียนแผนธุรกิจ

  • “ความฝัน” ที่ชัดเจนทำให้แผนน่าสนใจ

   • รู้จัก “แผนธุรกิจ” ได้ดีและครบถ้วน

   • จัดเตรียม “องค์ประกอบ” ให้พร้อม

   • แผนธุรกิจสำหรับ “ใคร” บ้าง?

   • ลงมือเขียนแผนด้วย “ความมั่นใจ”

   • Work shop: เตรียมตัวสำหรับแผนธุรกิจของตัวเอง

กำหนดแนวทางการเขียนแผนธุรกิจ

   • สรุป “ความฝัน” ให้ได้ก่อน

   • วิเคราะห์สภาพแวดล้อม SWOT

   • ประเมินแรงผลักดันทางธุรกิจ 5 Force

   • วงจรชีวิตของสินค้า (Product Life Cycle)

   • ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ (Key Success Factor)

   • กลยุทธ์สำคัญที่เลือกใช้ (Strategy)

   • Work shop: รวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน

องค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในแผนธุรกิจ

   • บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summery)

   • หลักการและแนวความคิด (Conceptual Idea)

   • การวิเคราะห์สภาพการแข่งขัน (Competitive Analysis)

   • แผนงานเชิงกลยุทธ์ (Strategic Plan)

   • โครงสร้างองค์กร (Organization Structure)

   • แผนงบการเงิน (Financial Plan)

   • แผนปฏิบัติการ (Organization Plum)

   • Work shop: ร่างแผนธุรกิจคร่าวๆ ของคุณ

เทคนิคการทำให้ “แผนธุรกิจ” โดนใจ

   • สร้างความเชื่อมั่นในแผนธุรกิจของตัวเอง

   • เตรียมความพร้อมทุกครั้งก่อนนำเสนอ

   • สื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน

   • ประเมินผลลัพธ์ก่อนการนำเสนอ

   • ปรับปรุงแผนจนกว่าจะพอใจ

   • นำเสนออย่างมั่นใจ

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

2 วัน (12 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th