เทคนิคการเขียนแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อธนาคาร
(Techniques for Writing a Business Plan for a Bank Loan)
หลักการและเหตุผล
“แผนธุรกิจ” เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จเพราะเป็นเสมือนทิศทางที่องค์กร ต้องการจะไปให้ถึงด้วยความพร้อมและความเหมาะสมขององค์กรไม่ใช่แค่ “ความฝัน” ที่อยากไป เพียงอย่างเดียวแต่ได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ประเมินสถานการณ์ของตัวเองเทียบกับคู่แข่งขัน พร้อมกับศักยภาพที่องค์กรมีอยู่และจะขยายเพิ่ม รวมถึงวิธีดำเนินการที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้
การเขียน “แผนธุรกิจ” เป็นเรื่องลำบากใจของผู้บริหารและผู้จัดการหลายๆท่านเพราะไม่แน่ใจว่า ควรเขียนอย่างไรให้โดนใจผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียและสามารถปฏิบัติได้จริง จึงเกิดเป็นความกังวล เครียด และเบื่อหน่ายทุกครั้งที่ต้องมีส่วนร่วมในการเขียนแผนธุรกิจ จึงทำให้องค์กรได้แผนธุรกิจที่ไม่สมบูรณ์เพราะผู้มีส่วนร่วมไม่เข้าใจในแผนธุรกิจอย่างแท้จริง การปฏิบัติตามแผนธุรกิจที่ไม่ สมบูรณ์จึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
การเข้าใจและเรียนรู้หลักพื้นฐานของ “แผนธุรกิจ” ด้วยตัวเองจะทำให้ผู้บริหาร/ผู้จัดการสามารถดำเนินการเขียนแผนธุรกิจ ได้อย่างมีประสิทธิผลและสามารถปฏิบัติตามแผนธุรกิจได้ เนื่องจากเป็นผู้กำหนดและมีส่วนร่วมกับแผนธุรกิจด้วยตัวเอง อีกทั้งยังสามารถนำเสนอและสื่อสารให้ทีมงานเข้าใจในแผนธุรกิจได้มากขึ้น ทำให้ทีมงานปฏิบัติงานได้ตามแผนอย่างต่อเนื่องส่งผลให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายอย่างครบถ้วน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อทำให้ผู้เรียนเข้าใจธรรมชาติของแผนธุรกิจ อย่างแท้จริงว่าควรดำเนินการอย่างไรก่อนเริ่มเขียนแผนธุรกิจ
2. เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถเตรียมข้อมูลเบื้องต้นที่สำคัญสำหรับประกอบในแผนธุรกิจของตัวเอง จึงเกิดความเชื่อมั่นในการเขียนแผนมากขึ้น
3. เพื่อทำให้ผู้เรียนเข้าใจองค์ประกอบที่ควรมีอยู่ในแผนธุรกิจ และดำเนินการร่วมโครงร่างคร่าวๆ ของแผนธุรกิจ ได้ด้วยตัวเองก่อนที่จะนำไปดำเนินการจริง
หัวข้อการฝึกอบรม
หลักพื้นฐานของการเขียนแผนธุรกิจ
• “ความฝัน” ที่ชัดเจนทำให้แผนน่าสนใจ
• รู้จัก “แผนธุรกิจ” ได้ดีและครบถ้วน
• จัดเตรียม “องค์ประกอบ” ให้พร้อม
• แผนธุรกิจสำหรับ “ใคร” บ้าง?
• ลงมือเขียนแผนด้วย “ความมั่นใจ”
• Work shop: เตรียมตัวสำหรับแผนธุรกิจของตัวเอง
กำหนดแนวทางการเขียนแผนธุรกิจ
• สรุป “ความฝัน” ให้ได้ก่อน
• วิเคราะห์สภาพแวดล้อม SWOT
• ประเมินแรงผลักดันทางธุรกิจ 5 Force
• วงจรชีวิตของสินค้า (Product Life Cycle)
• ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ (Key Success Factor)
• กลยุทธ์สำคัญที่เลือกใช้ (Strategy)
• Work shop: รวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน
องค์ประกอบสำคัญที่ควรมีในแผนธุรกิจ
• บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summery)
• หลักการและแนวความคิด (Conceptual Idea)
• การวิเคราะห์สภาพการแข่งขัน (Competitive Analysis)
• แผนงานเชิงกลยุทธ์ (Strategic Plan)
• โครงสร้างองค์กร (Organization Structure)
• แผนงบการเงิน (Financial Plan)
• แผนปฏิบัติการ (Organization Plum)
• Work shop: ร่างแผนธุรกิจคร่าวๆ ของคุณ
เทคนิคการทำให้ “แผนธุรกิจ” โดนใจ
• สร้างความเชื่อมั่นในแผนธุรกิจของตัวเอง
• เตรียมความพร้อมทุกครั้งก่อนนำเสนอ
• สื่อสารให้ผู้เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน
• ประเมินผลลัพธ์ก่อนการนำเสนอ
• ปรับปรุงแผนจนกว่าจะพอใจ
• นำเสนออย่างมั่นใจ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
2 วัน (12 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด