หลักการและเหตุผล
การขายเป็นเรื่องของศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีความลึกซึ้ง แต่มีหลายคนมักมองว่าเป็นอาชีพที่ฝึกได้แบบพี่สอนน้อง ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย นั้นก็เป็นเพราะการถ่ายทอดแบบนั้นไม่ได้ถ่ายทอดตามหลักของการสร้างความเข้าใจด้านความคิดเกี่ยวกับการขาย บางคนจึงไม่อยากขาย บางคนจึงมีอคติกับเรื่องการขายที่เป็นเชิงลบ ซึ่งจริง ๆ แล้วทุกธุรกิจต่างก็ต้องพึ่งการขาย ยิ่งในยุคปัจจุบันบางแผนกในอดีตองค์กรไม่เคยมีขายเลย เป็นส่วนงานแค่ซัพพอร์ทเท่านั้น แต่ในปัจจุบันที่การแข่งขันต้องรวดเร็ว บางองค์กรจึงต้องเริ่มฝึกพนักงานบางส่วนให้เริ่มที่คิดจะขาย ก่อนที่องค์กรจะขาดพนักงานขายที่หารายได้เข้าองค์กร
วัตถุประสงค์
1. ผู้เข้าอบรมตระหนักในวิถีของการขายและเริ่มเรียนรู้งานขายได้มากขึ้น
2. ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ถึงแนวทางการขายที่มีต่อธุรกิจและลูกค้าของตนเอง
3. ผู้เข้าอบรมเข้าใจในขั้นตอนการขายพร้อมนำไปปฏิบัติ
4. ผู้เข้าอบรมรับรู้ถึงการปรับบุคลิกภาพเพื่อเพิ่มเติมความน่าเชื่อถือในงานขาย
5. ผู้เข้าอบรมสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนการขายได้อย่างมีมาตรฐาน
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ทักษะการขายเป็น ทักษะสร้างรายได้และเงินเดือนของคุณ
– มารู้จักกับการขาย ทักษะสร้างผลกำไร
– การขายแบ่งเป็น 2 ส่วน ขายแบบ B2B และ B2C
– ขายสินค้าหรือบริการต้องดึงข้อดีของบริษัทและสินค้าออกมาให้ตรงความต้องการ
– ทดสอบ การขายด้วยสถานการณ์จริง ในแบบ B2B, B2C
2. แนวทางความคิดเพื่อสำเร็จทักษะการขาย
– ความสำเร็จด้านการขายคือ การคิดเชิงบวกต่อแนวทางการขายของตนเอง
– การคิดเชิงบวกสู่การสร้างบุคลิกภาพและความมั่นใจในการขาย
– บุคลิกภาพสู่ความภูมิใจในการขายและการบริการ
3. ขั้นตอนการขายแบบ B2C 7 ขั้นตอน
– STEP1 การสร้างความพร้อมในตนเองสู่การขายมืออาชีพ
– STEP2 การเชื่อมบริการไปสู่การมองหาจุดซื้อขายครั้งถัดไป
– STEP3 การมุ่งแก้ไขปัญหาและเก็บความต้องการเพิ่มเติม
– STEP4 การนำข้อมูลที่ได้มาทำการติดตามการขาย
– STEP5 การสร้างความต้องการในการขายและการนำเสนอ
– STEP6 การขจัดข้อข้องใจและสร้างความมั่นใจ
– STEP7 เจรจาปิดการขายอย่างเซียน
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด