หลักการและเหตุผล
การทำงานด้านบริการ คือการทำงานร่วมกับบุคคลหมู่มากและหลากหลายทางความต้องการและต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้นด้วยการบริการที่มีได้ การบริการในปัจจุบันต่างหย่อนยานขาดการใส่ใจในความรู้สึกให้บริการ อีกทั้งลูกค้าในปัจจุบันก็มีความเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก องค์กรจึงต้องสรรหาวิธีในการแก้ไขปัญหาที่จะทำให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีที่สุด เพื่อความมั่นคงในองค์กร ดังนั้นหลักสูตร Service mind จิตบริการสร้างได้ด้วยใจ จึงเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ชี้ทางออกซึ่งจะทำให้พนักงานบริการได้เรียนรู้ทั้งเทคนิคและวิธีในการบริการลูกค้าอย่างประทับใจรวมถึงวิธีการคิดบวก ซึ่งทำให้พนักงานคิดและตระหนักถึงมุมมองในฐานะลูกค้าและมีความเข้าใจถึงการบริการที่เข้าถึงและลงตัวสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตลอดไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความรู้พื้นฐานในด้านการบริการ และแนวทางในการให้บริการสำหรับพนักงานปฏิบัติการในสำนักงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการบริการที่ดีเลิศ
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถให้บริการที่ดีเลิศกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถพัฒนาทักษะการบริการลูกค้าและการตอบสนองที่ตรงใจ
5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถบริหารอารมณ์ของตนเองในขณะให้บริการได้อย่างมืออาชีพ
6. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำเทคนิคที่ได้รับไปต่อยอดการบริการให้เกิดความประทับใจที่เหนือความคาดหมาย
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ลูกค้าและความคาดหวังในการบริการ
2. การบริการ ทักษะครองลูกค้าอย่างได้ใจ
3. ลูกค้าในปัจจุบันและพฤติกรรมที่ควรเข้าใจ
4. Workshop ลองวิเคราะห์ข้อได้เปรียบข้อเสียเปรียบเรื่องรูปแบบการบริการในแบบของเรา
5. การสื่อสารการบริการให้ประทับใจอย่างไร
6. จิตบริการที่เข้าถึงลูกค้าถึงจะบริการได้ดี
7. ทดสอบจิตบริการขั้นต้น
8. วิธีการสร้างจิตบริการให้เข้าถึงลูกค้า
9. Workshop การสร้างจิตบริการให้ประทับใจในแบบของเรา
10. ลูกค้าและประเภทของการแสดงอารมณ์
11. การรับมือปัญหาทางอารมณ์ของลูกค้าแต่ละประเภท
12. Workshop ระดมสมองนำประสบการณ์ที่เคยพบมาแก้ไข
13. ออกแบบกลยุทธ์ที่แตกต่าง ด้วยบริการที่แข็งแกร่ง
14. การบริการที่แข็งแกร่งเกิดขึ้นได้จากการสร้างบรรยากาศในการทำงาน
15. Positive Thinking บริการอย่างแข็งแกร่งด้วยแนวคิดเชิงบวก
16. สร้างมุมมองในการบริการแบบคิดบวก
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด