หลักการและเหตุผล
ในการพัฒนาองค์กร ทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่มีคุณค่า ถือเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนานำพาองค์กรก้าวสู่ความสำเร็จโดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริการ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการบริการจำเป็นต้องมีความรู้ มีทัศนคดีเชิงบวกและมีจิตวิญญาณตลอดจนทักษะในการบริการ บริการด้วยความสุขทุกขั้นตอน เพื่อใช้บริการลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการอีก
ดังนั้น การส่งเสริมทักษะการบริการด้วยขบวนการฝึกอบรม ให้บุคลากรมีความรู้มีทัศติเชิงบวกและมีทักษะการบริการนั้น ถือเป็นปัจจัยที่ควรส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อความก้าวหน้าและสร้างเส้นทางอันจะนำไปสู่การบริการที่เป็นเลิศเหนือสิ่งอื่นใดให้กับองค์กร
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมความรู้และเตรียมความพร้อมให้กับผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับงานด้านบริการได้อย่างถูกต้องตรงตามมาตรฐาน
2. เพื่อสร้างสรรค์ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของการเป็นนักบริการที่ดีและสามารถฝึกฝนพัฒนาตนเองด้านการบริการจนบรรลุวัตถุประสงค์ตรงตามเป้าหมายขององค์กร
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในงานได้อย่างเหมาะสม
4. เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีและมีความก้าวหน้าในส่งมอบการบริการที่ดีให้กับลูกค้าทั้งภายในและภายนอกองค์กร
5. เพื่อเป็นการสนับสนุนพันธกิจหลักขององค์กร ตลอดจนเป็นการเพิ่มชื่อเสียงให้กับองค์กร ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและได้ผลกำไรสูงสุดจากการประกอบธุรกิจ
หัวข้อการฝึกอบรม
– ความหมายและความสำคัญของงานบริการ
– คุณค่าและความสำคัญของงานบริการ
– ข้อน่าพึงประสงค์ของงานบริการ
– คุณสมบัติของบุคลากรด้านการบริการ
– มิติของงานบริการที่ควรรู้
– การส่งเสริมคุณค่าและจริยธรรมในการบริการ
– การส่งเสริมจิตวิญญาณนักบริการมืออาชีพ
– ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการให้บริการ
– ยอดลูกค้าเพิ่มเริ่มที่ใคร
– การพัฒนามาตรฐานการบริการ
– การสร้างบุคลิกการที่ดีของพนักงานบริการ
– การสร้างมนุษยสัมพันธ์ในการบริการ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด