ทักษะการสื่อสารและการให้ข้อมูลป้อนกลับ

วัตถุประสงค์

1. เรียนรู้ความสำคัญของการสื่อสาร เพื่อการสื่อสารกับทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพและได้งานตามเป้าหมาย

2. สามารถจูงใจให้ลูกน้องปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จตามเป้าหมายอย่างเต็มใจด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม

3. ชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคปัญหาการสื่อสารในองค์กรธุรกิจ และให้แนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม

4. มีเทคนิคการในสื่อสาร รวมทั้ง story telling เพื่อสร้างความเข้าใจและการยอมรับ

5. สามารถให้ข้อมูลป้อนกลับกับทีมงานอย่างถูกต้องเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ปัญหาการสื่อสารในทีมงาน ระหว่างหัวหน้า-ผู้จัดการหน่วยงาน กับ ผู้ปฏิบัติงาน

    – วิเคราะห์กรณีศึกษา…. “ชักน้อยใจแล้วล่ะ” …. อุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการสื่อสารที่ไม่สัมฤทธิ์ผล….ภาษา ไม่พาสาร

2. การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เพื่อมอบหมายงาน และควบคุมการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิผล

3. วิธีสื่อสารเพื่อกระตุ้นจูงใจลูกน้องให้เต็มใจทำงาน

    – เลือกวิธีการนำเพื่อกระตุ้นจูงใจลูกน้องในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสม

4. EQ กับการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

5. เทคนิควิธีการสื่อสาร

    – การวิเคราะห์ผู้รับสาร : ต่างคน ต่าง Gen ต่างบุคลิก ต่างตำแหน่ง-หน้าที่ จะสื่อสารอย่างไรดี

    – ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร : ภาษาทางการ / กึ่งทางการ / ไม่เป็นทางการ

    – การวิเคราะห์สาร : สื่อสารอย่างไรเพื่อให้เข้าใจในสารแต่ละประเภท

    – ทิศทางและช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์

    – Story Telling เพื่อสร้างการยอมรับและความร่วมมือ

    – Story Telling มีเทคนิคอย่างไร

6. ศิลปะการครองใจคน …การสื่อสารกับบุคคลในสภาวะอารมณ์ /บุคลิกภาพ /นิสัยต่างๆ

7. บัญญัติ 10 ประการของการสื่อสารที่ดี

8. การให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) เพื่อการพัฒนาอย่างตอเนื่อง

    – ประโยชน์ของการให้ข้อมูลป้อนกลับแก่ลูกน้อง

    – วิธีการให้ข้อมูลป้อนกลับด้วยหลัก SMART Feedback

    – เทคนิคการให้ feedback ลูกน้องที่ผลงานไม่ถึงมาตรฐาน และลูกน้องที่ผลงานสูงเพื่อยกระดับศักยภาพ

    – การสื่อสารที่สร้างสรรค์ในการติดตามและให้ข้อมูลป้อนกลับ

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th