หลักการและเหตุผล
โดยปกติธรรมชาติของคนเรานั้น มีพื้นฐานและประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน ทำให้คนเรามีทั้งความสุขและความทุกข์ รวมทั้งการที่ต้องประสบความสำเร็จหรือพบกับความล้มเหลวในระดับที่แตกต่างกันไป ซึ่งทั้งความสุขและความทุกข์ ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในชีวิตคนเรานั้น ย่อมขึ้นอยู่กับปัญหาที่มีมาและการตีความของคนนั้นๆ กล่าวคือขึ้นอยู่กับความคิดนั่นเอง การคิดเชิงบวกเป็นการคิดแก้ปัญหาเมื่อมีปัญหาใดๆเกิดขึ้น บุคคลนั้นพร้อมคิดหาหนทางที่จะพัฒนาให้ก้าวหน้าได้ มีทัศนคติทีดี เป็นการคิดอย่างมีระบบ ทำให้มองเห็นคุณค่าในตนเอง มองโลกในแง่ดี ความคิดเชิงบวกเป็นความคิดดี เป็นความคิดที่เกิดมาจากปัญญาซึ่งเป็นการสร้างสติให้เกิดขึ้นก่อน เป็นการคิดบนพื้นฐานของความจริง ทำให้สามารถพบความจริง เมื่อพบความจริงก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ เมื่อแก้ปัญหาได้ก็จะทำให้เกิดประโยชน์และได้รับความสุขความเจริญก้าวหน้า ตลอดจนประสบความสำเร็จทั้งชีวิตในด้านหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัว ทำให้สังคมอยู่ร่มเย็นเป็นสุข
ดังนั้นการปลูกฝังวัฒนธรรมทางความคิดเชิงบวก การพัฒนาความคิดให้บุคคลคิดได้ คิดเป็น ตลอดจนรู้จักคิด ส่งเสริมให้บุคคลเป็นคนฉลาดคิด มีการวินิฉัยใคร่ครวญไตร่ตรองพิจารณาอย่างรอบคอบ สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยผ่านรูปแบบของการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ย่อมเป็นการสร้างเหตุที่ดี เมื่อมีการสร้างเหตุที่ดี ย่อมเกิดผลดีตามเหตุปัจจัยที่สร้าง ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถพัฒนาตนและองค์กรไปสู่ความสุขความสำเร็จยิ่งๆขึ้นไปตามระดับความคิดเชิงบวกที่มีของบุคลากรในองค์กรหรือในชุมชน,สังคมนั้นๆ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และมีทักษะการคิดเชิงบวก สามารถคิดแก้ปัญหา พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส มีความสุขและความเจริญก้าวหน้าในชีวิตหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัว
2. เพื่อสร้างสรรค์ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ที่แท้จริงของความคิดเชิงบวก จนบรรลุวัตถุประสงค์ตรงตามเป้าหมายขององค์กร,ชุมชนและสังคมนั้นๆ
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตการทำงานและในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
4. เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความเจริญก้าวหน้าในชีวิตทั้งชีวิตส่วนตัวและส่งผลดีต่อส่วนรวม
5. เพื่อเป็นการสนับสนุนพันธกิจหลักขององค์กร ชุมชนและสังคม ตลอดจนเป็นการเพิ่มชื่อเสียงให้กับองค์กร ชุมชนและสังคม ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายสืบต่อไป
หัวข้อการฝึกอบรม
– ที่มาและองค์ประกอบของความคิด
– คุณค่าและประโยชน์ของความคิด
– นานาทัศนะเกี่ยวกับความคิด
– คิดอย่างไรให้เป็นความคิดเชิงบวก
– คุณค่าและประโยชน์ของความคิดเชิงบวก
– ปัญหาและอุปสรรคของความคิดเชิงบวก
– เทคนิคการเสริมสร้างความคิดเชิงบวก
– หลักการคิดการแก้ปัญหาด้วยความคิดเชิงบวก
– การลดความขัดแย้ง ความกลัว ความวิตกกังวล ด้วยการคิดเชิงบวก
– ความคิดเชิงบวกกับการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสที่พลาดไม่ได้
– การเสริมสร้างสติและสมาธิกับความคิดเชิงบวก
– การเสริมสร้างความชื่นชมยินดีด้วยการคิดเชิงบวก
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด
– ข้อมูลที่ได้รับจากการตั้งไลน์กลุ่ม PT Line (Positive Thinking) เพื่อติดตามผลหลังอบรม