การแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผล

การแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผล

(Effective Problem Solving)

หลักการและเหตุผล

การแก้ปัญหา และการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จขององค์กร เพราะการปฏิบัติงานประจำวันย่อมมีปัญหาเกิดปัญหาขึ้นซึ่งมีทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งคราว และปัญหาเรื้อรัง แล้วเราจะแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลได้อย่างไร? เราจำเป็นต้องสร้าง และพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กรให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิผลให้รู้จักเหตุและผล ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างองค์กรให้ประบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ อันได้แก่ Q C D

หลักสูตรการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผล ผู้เข้ารับการอบรมจะได้แนวคิดที่เป็นเหตุเป็นผล งานทุกงานเป็นกระบวนการถ้ากระบวนการ (เหตุ) ดี ผลลัพธ์ หรือ ปัญหา (ผล) ย่อมดีเช่นกัน จะได้รู้จักเทคนิคในการแก้ปัญหาตามหลักการควบคุม และพัฒนาคุณภาพ (PDCA) สามารถประยุกต์ใช้ QC 7 Tools การใช้ Why – Why analysis ในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแก้ปัญหาในเชิงป้องกันได้เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำ ซึ่งจะสามารถทำให้องค์กรได้รับการพัฒนาปรับปรุง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี


วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจถึงความสำคัญและความจำเป็นของการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผล

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และสามารถวิเคราะห์ปัญหา และสาเหตุได้อย่างเป็นระบบ

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ในการใช้เทคนิคในการแก้ปัญหาตามหลักการควบคุมคุณภาพและพัฒนาคุณภาพ

4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมรู้จักคิดในเชิงเหตุ และผล การคิดในเชิงระบบ อันเป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาในเชิงป้องกัน และการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการกระบวนการ

2. แนวคิดเรื่องคุณภาพ และการควบคุมคุณภาพ

3. ชนิดของปัญหา และสาเหตุ

4. การแก้ไขปัญหา และการปรับปรุงงาน

5. การบริหารงานประจำวัน

6. พุทธวิธีคิดเชิงปัญญา และการคิดเชิงระบบ

7. QC 7 Tools ในการควบคุมคุณภาพ และการวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้าของปัญหา

8. Why-Why analysis

9. ขั้นตอนในการแก้ไขปัญหา

10. การแก้ปัญหาเชิงป้องกัน

11. Workshop

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th