หลักการและเหตุผล
มีผู้รู้ได้เคยกล่าวไว้ว่า “ความคิดเป็นสิ่งสร้างโลก”และ“ความคิดคือทุกสิ่ง” นั้นเป็นสิ่งที่บุคคลทั่วไปควรตระหนักถึง เพราะการกระทำหรือพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ล้วนเกิดจากความคิดที่อยู่ภายในจิตใจ เมื่อบุคคลมีความคิด จึงมีความรู้สึกและจากความรู้สึกจึงส่งผลให้เกิดมีการกระทำและมีการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมหรือผลลัพธ์ตามมาในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมหรือการกระทำที่เป็นทั้งทางสร้างสรรค์หรือพฤติกรรมแห่งการทำลายล้างก็ตาม ล้วนมาจากผลแห่งความคิดของคนเราทั้งสิ้น
สำหรับในการพัฒนาองค์กรล้วนต้องการพฤติกรรมและการทำงานของบุคลากรที่มีพฤติกรรมเชิงบวก มีบุคลากร ที่คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อรังสรรค์ผลงานให้องค์กรนั้นประสบความสำเร็จเพราะพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากการคิดเชิงบวกหรือทัศนคติเชิงบวกย่อมมีพลังน่าอัศจรรย์ที่จะกลายเป็นแรงพลังแห่งการสร้างสรรค์ขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง เพราะถ้าหากองค์กรมีการฝึกฝนพัฒนาให้บุคลากรมีทักษะทางด้านงานที่รับผิดชอบอย่างถูกต้อง ประกอบกับการมีเสริมสร้างบุคลากรให้คิดดี พูดดี ทำดี อย่างมีหลักการ มีคุณธรรมและจริยธรรม ย่อมเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนงานให้มีประสิทธิภาพทั้งเกิดผลสัมฤทธิ์ทั้งส่วนตัวและส่วนร่วมทั้งชุมชน สังคมย่อมทำให้องค์กรประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ของแต่ละหน่วยงานสืบต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และความเข้าใจที่มาของความคิด หลักการสร้างตนเองให้คิดดี พูดดี ทำดี อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่นและการวางตัวอย่างเหมาะสมในการปฏิบัติงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาในการทำงานอย่างถูกวิธีและสามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดให้เป็นเชิงบวกในการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและเกิดประสิทธิผลของงาน
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความรัก ความผูกพันและร่วมกันสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของในองค์กร อันมีผลในการส่งเสริมเผยแพร่ชื่อเสียงขององค์กรสืบต่อไป
หัวข้อการฝึกอบรม
– แหล่งที่มาของความคิด
– ความคิดเพื่อความสำเร็จในการทำงาน
– อุปสรรคและแนวทางการแก้ไขปัญหาจากความคิด
– หลักการส่งเสริมความคิดที่ดีมีประโยชน์
– แนวทางการสร้างคนให้คิดดี มีสุข สนุกกับงาน
– แนวทางการบริหารจัดการความคิดเชิงลบ
– โมเดล งานได้ผล สร้างคนคิดดี
– แนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองภายใน 21 วัน
– หลักการสร้างสุข ไร้ทุกข์ใจ ตลอดไป
– หลักการคิดเพื่อใช้เวลาในการกระทำกิจกรรมต่าง ๆ
– การใช้วงจร PDRCA
– เทคนิคการบริหารเวลา
– ไม้บรรทัดทองใช้วัดการฝึกฝน
– เทคนิคการเลิกนิสัยการผัดวันประกันพรุ่ง
– หลุมพรางขัดขวางความสำเร็จที่ต้องระมัดระวัง
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด