หลักการและเหตุผล
ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่ช่วยผลักดันให้บุคคลทำงาน หรือสร้างความ สำเร็จนั้น เริ่มมาจากแรงจูงใจ (MOTIVATION) ทำไมบางคนทำงานหรือทำ กิจกรรมได้อย่างมีพลัง มีชีวิตชีวา ตั้งอกตั้งใจ ขยันขันแข็งมีความกระตือรือร้น บางคนไม่อยากทำงาน ทำงานอย่างไม่ตั้งใจ ไม่สามารถสร้างผลงานที่ดีออกมา ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หัวหน้างานจําเป็นต้องมีจิตวิทยาในการบริหารและบังคับบัญชาลูกน้อง เพื่อเป็นประโยชน์ในการปรับพฤติกรรม โดยเริ่มต้นจาก ตนเอง และใช้เทคนิคการสร้างแรงจูงใจนี้ในการบริหาร ตามคํากล่าวที่ว่า “งานก็ได้ผล คนก็เป็นสุข”
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเรียนรู้ เข้าใจ ทฤษฎี และหลักการสร้างแรงใจตามหลักการด้านจิตวิทยา
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเรียนรู้เทคนิคและรูปแบบของการสร้างแรงจูงใจ
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำหลักการสร้างแรงจูงใจไปใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวันได้
4. ทำงานและชีวิตประจำวันได้
หัวข้อการฝึกอบรม
1. Lesson 1: ความสำคัญของจิตวิทยากับการบริหาร
2. Lesson 2: อารมณ์พฤติกรรม และการเสริมแรง (reinforcement)
3. Lesson 3: การสร้างแรงจูงใจคืออะไร? มีความสำคัญต่อชีวิตและการ ทำงานอย่างไร?
4. Lesson 3: ทฤษฎีและหลักการสร้างแรงจูงใจตามหลักการด้านจิตวิทยา
5. Lesson 4: การนำเทคนิคการสร้างแรงจูงใจนำทฤษฎีสู่ชีวิตประจำวันและ การทำงาน
6. Lesson 5: กิจกรรม work shop เทคนิคการสร้างแรงจูงใจ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด