ทักษะการฟังอย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะการฟังอย่างมีประสิทธิภาพ

(Effective Listening Skills)

หลักการและเหตุผล

การสื่อสารสร้างสัมพันธ์ที่ดี (Communication & Connection) ไม่ใช่เพียงแค่การพูดดี ให้คนอื่นเข้าใจเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงความเข้าใจผู้อื่นอย่างแท้จริง ซึ่งก็คือการรับฟัง (Listening) ของผู้ที่สื่อสารที่ให้ความสำคัญของผู้ฟังเช่นเดียวกัน

ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและเป็นข้อขัดแย้งในปัจจุบันนี้ หลายสาเหตุมาจากการฟังที่ไม่ดีของคู่เจรจาสื่อสาร ทำให้รับฟังและให้ความหมายกับคำพูดที่แค่ต่างกัน ดังนั้นการเรียนรู้และเข้าใจความหมายของการฟังในแต่ละประเภทก็จะทำให้การพัฒนาเทคนิคการฟังได้ดีขึ้นเช่น

– การได้ยินแต่ไม่รับฟัง

– การฟังเพื่อการสนทนา

– การฟังเพื่อให้คำแนะนำ

– การรับฟังอย่างตั้งใจ

– การฟังเพื่อการขัดแย้ง

การฟังที่ดี (Good Listening) สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบทบาทต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีเพราะการฟังขั้นเทพ สามารถทำให้บทบาทต่าง ๆ มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยการให้ความสำคัญที่องค์ประกอบของการฟัง เช่น

– บทบาทที่เป็นอยู่ในการสื่อสารครั้งนั้น ๆ

– จุดประสงค์ของการฟังนครั้งนั้น ๆ

– การเข้าใจในสิ่งที่ผู้พูดไม่ได้พูด

– การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้พูด

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างทักษะการฟังอย่างมีประสิทธิภาพให้กับผู้เข้าอบรม

2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร

3. เพื่อรักษามาตรฐานและเป็นการเพิ่มประสิทธิผลในการทำงาน

4. เพื่อเป็นการเสริมสร้างชื่อเสียงให้กับหน่วยงาน/องค์กร ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

หัวข้อการฝึกอบรม

1. การฟังกับวิวัฒนาการสื่อสาร

2. อิทธิพลการสื่อสารในยุคโลกไร้พรมแดน

3. มารยาทในการเป็นผู้ฟังที่ดี

4. ฟังอย่างไรให้ได้ผล 100%

5. บันได 8 ขั้นก้าวสู่การฟังอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th