หลักการและเหตุผล
การสื่อสารสร้างสัมพันธ์ที่ดี (Communication & Connection) ไม่ใช่เพียงแค่การพูดดี ให้คนอื่นเข้าใจเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงความเข้าใจผู้อื่นอย่างแท้จริง ซึ่งก็คือการรับฟัง (Listening) ของผู้ที่สื่อสารที่ให้ความสำคัญของผู้ฟังเช่นเดียวกัน
ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและเป็นข้อขัดแย้งในปัจจุบันนี้ หลายสาเหตุมาจากการฟังที่ไม่ดีของคู่เจรจาสื่อสาร ทำให้รับฟังและให้ความหมายกับคำพูดที่แค่ต่างกัน ดังนั้นการเรียนรู้และเข้าใจความหมายของการฟังในแต่ละประเภทก็จะทำให้การพัฒนาเทคนิคการฟังได้ดีขึ้นเช่น
– การได้ยินแต่ไม่รับฟัง
– การฟังเพื่อการสนทนา
– การฟังเพื่อให้คำแนะนำ
– การรับฟังอย่างตั้งใจ
– การฟังเพื่อการขัดแย้ง
การฟังที่ดี (Good Listening) สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบทบาทต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีเพราะการฟังขั้นเทพ สามารถทำให้บทบาทต่าง ๆ มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยการให้ความสำคัญที่องค์ประกอบของการฟัง เช่น
– บทบาทที่เป็นอยู่ในการสื่อสารครั้งนั้น ๆ
– จุดประสงค์ของการฟังนครั้งนั้น ๆ
– การเข้าใจในสิ่งที่ผู้พูดไม่ได้พูด
– การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้พูด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างทักษะการฟังอย่างมีประสิทธิภาพให้กับผู้เข้าอบรม
2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร
3. เพื่อรักษามาตรฐานและเป็นการเพิ่มประสิทธิผลในการทำงาน
4. เพื่อเป็นการเสริมสร้างชื่อเสียงให้กับหน่วยงาน/องค์กร ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย
หัวข้อการฝึกอบรม
1. การฟังกับวิวัฒนาการสื่อสาร
2. อิทธิพลการสื่อสารในยุคโลกไร้พรมแดน
3. มารยาทในการเป็นผู้ฟังที่ดี
4. ฟังอย่างไรให้ได้ผล 100%
5. บันได 8 ขั้นก้าวสู่การฟังอย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด