พัฒนาบุคลิกภาพเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจอย่างมืออาชีพ
หลักการและเหตุผล
ทักษะทางการสื่อสาร และ การจัดการบุคลิกภาพ ถือเป็น Human skills ที่จำเป็นสำหรับยุคสมัยที่สังคมให้ความสนใจเรื่องของ ตัวตน (Identity) และ บุคลิกภาพ (Personality) เป็นอันดับแรกๆ โดยเฉพาะในขณะนี้ที่ทุกคนเป็นสามารถเจ้าของสื่อสาธารณะได้ด้วยตัวเอง และสามารถนำเสนอตัวตนสู่ผู้คนในวงกว้างได้ภายในระยะเวลาอันสั้น ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่สื่อนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัว พัฒนา และเรียนรู้ที่จะใช้พื้นที่สื่อที่มีนี้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับพื้นที่เหล่านี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จัก เข้าใจ และสามารถจัดการตัวเองในด้านของการนำเสนอ ตัวตน และ บุคลิกภาพของตนให้ได้อย่างดี ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อให้รู้เท่าทันโลก แต่ต้องรู้เท่าทันตนเอง และนำเสนอตนเองในแบบที่เป็นตัวเองได้มากที่สุด เพราะเราไม่ต้องการเพียงแค่สร้างการรับรู้เพียงชั่วคราว แต่ต้องการสร้างให้เด็กทุกคนสามารถสื่อสาร ถ่ายทอดตัวตน และเรื่องราวที่จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนได้ในระยะยาว
ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้ออกแบบคอร์สที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมสามารถเริ่มต้นจัดการ ตัวตน และบุคลิกภาพ ของตนเองได้ทันที ผ่าน กระบวนการคิด และ การเรียนรู้ผ่านร่างกาย โดยได้เลือกนำศาสตร์ 2 ศาสตร์จากทั้งสองวิทยากร คือ การนำเสนอและต่อรอง ผนวกเข้ากับ ศิลปะการแสดงละคร โดยการรวมกันของสององค์ความรู้นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อผู้เข้าร่วมเพียงแค่นำเทคนิคจากการเรียนรู้ไปใช้ แต่เป็นการให้เครื่องมือในการพัฒนาตัวเองที่สามารถพัฒนาและใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยิ่ง
โดยในมุมของการนำเสนอและต่อรองนั้น ผู้เข้าร่วมจะได้รับทักษะ ในด้านของการวางตัว การสื่อสารเพื่อเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจน ส่วนในมุมของศิลปะการแสดงนั้น ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้พื้นฐานการแสดงเบื้องต้น ที่เน้นเรื่องของการเข้าใจพื้นฐานและขอบเขตความสามารถของร่างกายและจิตใจตนเอง (Self-awareness) ความสามารถในการสื่อสารความต้องการ (Objective) พลังของการสื่อสารที่ชัดเจน (Super objective) ร่วมถึงเรียนรู้การจัดการร่างกายเพื่อเปลี่ยนและพัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง (Body focus) ซึ่งเมื่อผู้เข้าร่วมได้รวมองค์ความรู้จากทั้งศาสตร์เข้าด้วยกันแล้ว จะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความเข้าใจในตนเอง และสามารถจัดการ ตัวตน และบุคลิกภาพของตนเอง ให้เหมาะสมกับทุกสถานการณ์ และทุกพื้นที่การสื่อสารได้มากขึ้นอย่างแน่นอน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจพื้นฐานการสื่อสารเพื่อแสดง ตัวตน และ บุคลิกภาพ ตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีเครื่องมือและเทคนิคในการสื่อสาร และ พัฒนาตนเองที่ใช้งานได้ต่อเนื่องและยั่งยืน
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจกระบวนการคิดพื้นฐานในการสื่อสารที่ตรงตามโจทย์ เป้าหมาย และสิ่งที่ต้องการสื่อสารในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นในการเข้าสังคม การสื่อสารเพื่อธุรกิจ หรือสังคมสื่อออนไลน์
4. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเป็นผู้สื่อสารที่จริงใจ และ เข้าใจว่าทุกการสื่อสาร มีผลกับผู้รับสารเสมอว
หัวข้อการฝึกอบรม
1. พื้นฐานการพัฒนาบุคลิกภาพ
– การใช้ร่างกาย และ เสียง ที่มีคุณภาพ
– การใช้จินตนาการเพื่อการสื่อสาร
– รู้ทันความรู้สึก / ความต้องการ ของตนเองและผู้อื่น
– การสื่อสารต้องการอย่างชัดเจน
– การปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพและคาแรกเตอร์ ในสถานการณ์ต่าง ๆ
– เสริมสร้างบุคลิกภาพและการสื่อสารด้วยสายตา
2. การนำเสนออย่างมืออาชีพ
-การค้นหาจุดเด่นในตนเอง และการดึงพลังงานออกมาใช้อย่างทรงพลัง
– Know your Customer
-การปรับบุคลิกภาพและความรู้สึก
-กาละเทศะ และการเลือกรับการแต่งตัว
-ช่วงจังหวะ ในการรับรู้และนำเสนออย่างน่าติดตาม
-เปิดตัวให้ประทับใจ กล่าวลาจากไปให้อยากติดตาม
ผู้เข้าฝึกอบรม
– บุคคลทั่วไปที่ต้องการพัฒนาบุคคลิกภาพของตนเอง
– พนักงานบริการ หรือพนักงานขายที่ต้องพบเจอหรือนำเสนองานสำหรับลูกค้า
– ผู้บริหาร ที่ต้องการมีบุคลิกภาพที่ทรงเสน่ห์ น่าเชื่อถือ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด