การสร้างแรงจูงใจและนำทีมเพื่อความสำเร็จขององค์กร
(Motivating and Leading Teams for Organizational Success)
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการดำเนินงานของทุกองค์การ องค์การที่สามารถปฏิบัติภารกิจให้บรรลุเป้าหมายในระดับสูง จะให้ความสำคัญและตระหนักถึงคุณค่าของคนว่าเป็นทรัพย์สิน ที่มีสภาพเป็นทุนมนุษย์ ดังนั้น องค์การจึงมีคาดหวังต่อบทบาทของหน่วยงานทรัพยากรบุคคล รวมทั้ง ผู้บริหารของหน่วยงานต่าง ๆ ว่าจะสามารถบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นคนดี และคนเก่งขององค์การได้ โดยการส่งเสริม สนับสนุน สร้างแรงจูงใจบุคลากรเพื่อความสำเร็จขององค์การ ผู้รับผิดชอบดูแลหน่วยงานทรัพยากรบุคคล ผู้บริหารของหน่วยงาน จึงจำเป็นต้องทราบและเข้าใจหลักสำคัญของการสร้างแรงจูงใจบุคลากร และสามารถนำเครื่องมือไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการบุคลากร ให้เกิดขวัญกำลังใจ ในการปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
วัตถุประสงค์
1. ตระหนักถึงสำคัญและประโยชน์ของกลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจบุคลากรเพื่อความสำเร็จขององค์การรวมถึงสามารถนำไปใช้ในการทำงานจริงได้อย่างสอดคล้องกับความคาดหวังขององค์การ
2. สามารถนำแนวคิดและเครื่องมือไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการบุคลากร ให้เกิดขวัญกำลังใจ (Morale) ในการปฏิบัติงานได้แก่ ความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างพนักงาน-ลูกน้อง-ทีมงาน การเสริมสร้างบรรยากาศในการทำงาน การสร้างแรงจูงใจบุคลากรเพื่อดึงศักยภาพในการทำงาน ความพึงพอใจและความผูกพันของบุคลากร
3. เพิ่มความรู้ ความเข้าใจในจิตวิทยาของบุคคลในองค์กร เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาวิธีการนำ และจูงใจตามสถานการณ์ ให้ผู้ตามสามารถผลิตผลงานได้เต็มศักยภาพด้วยความยินดี และได้ผลงานที่มีประสิทธิผล
หัวข้อการฝึกอบรม
1. แนวคิดในการพัฒนาความสำเร็จของบุคคลและองค์กร
2. วิธีการเพิ่มผลสำเร็จ โดยการจัดการด้วยเป้าหมาย
3. การจูงใจและการนำบุคคลอย่างมีประสิทธิผล
– บุคลิกภาพผู้นำและวิธีปฏิบัติ อย่างไรที่จะกระตุ้นจูงใจลูกน้องให้ความร่วมมือ ร่วมใจกับตน ในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร
– อำนาจของผู้นำ “หัวหน้าที่ดีต้องเป็นผู้นำที่ดี มิใช่เป็นเพียงผู้สั่งการ”
4. วิธีการสร้างแรงจูงใจและขวัญกำลังใจ (Morale) ในการปฏิบัติงาน
– ความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างพนักงาน-ลูกน้อง-ทีมงาน
– พฤติกรรมของผู้ตาม … ที่ผู้นำต้องตามให้ทัน
– ความต้องการ … พลังแห่งการกระตุ้นจูงใจ
– ค้นหาสิ่งจูงใจให้คนอยากทำงาน
– การเลือกวิธีการนำ เพื่อกระตุ้นจูงใจลูกน้อง ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
– การเสริมสร้างบรรยากาศในการทำงาน และการสร้างแรงจูงใจบุคลากรเพื่อดึงศักยภาพในการทำงาน
5. กรณีศึกษาในการจูงใจและเลือกใช้วิธีนำ : สถานการณ์นำหน้า ค้นหาวิธีที่ถูกต้อง
6. ปัญหาในการจูงใจและนำผู้ใต้บังคับบัญชา : วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และ เสนอวิธีแก้ปัญหา
7. ความพึงพอใจและความผูกพันของบุคลากร
8. การให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการทำงาน
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด