การสร้างแรงจูงใจและนำทีมเพื่อความสำเร็จขององค์กร

การสร้างแรงจูงใจและนำทีมเพื่อความสำเร็จขององค์กร

(Motivating and Leading Teams for Organizational Success)

หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการดำเนินงานของทุกองค์การ องค์การที่สามารถปฏิบัติภารกิจให้บรรลุเป้าหมายในระดับสูง จะให้ความสำคัญและตระหนักถึงคุณค่าของคนว่าเป็นทรัพย์สิน ที่มีสภาพเป็นทุนมนุษย์ ดังนั้น องค์การจึงมีคาดหวังต่อบทบาทของหน่วยงานทรัพยากรบุคคล รวมทั้ง ผู้บริหารของหน่วยงานต่าง ๆ ว่าจะสามารถบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นคนดี และคนเก่งขององค์การได้ โดยการส่งเสริม สนับสนุน สร้างแรงจูงใจบุคลากรเพื่อความสำเร็จขององค์การ ผู้รับผิดชอบดูแลหน่วยงานทรัพยากรบุคคล ผู้บริหารของหน่วยงาน จึงจำเป็นต้องทราบและเข้าใจหลักสำคัญของการสร้างแรงจูงใจบุคลากร และสามารถนำเครื่องมือไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการบุคลากร ให้เกิดขวัญกำลังใจ ในการปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

วัตถุประสงค์

1. ตระหนักถึงสำคัญและประโยชน์ของกลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจบุคลากรเพื่อความสำเร็จขององค์การรวมถึงสามารถนำไปใช้ในการทำงานจริงได้อย่างสอดคล้องกับความคาดหวังขององค์การ

2. สามารถนำแนวคิดและเครื่องมือไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการบุคลากร ให้เกิดขวัญกำลังใจ (Morale) ในการปฏิบัติงานได้แก่ ความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างพนักงาน-ลูกน้อง-ทีมงาน การเสริมสร้างบรรยากาศในการทำงาน การสร้างแรงจูงใจบุคลากรเพื่อดึงศักยภาพในการทำงาน ความพึงพอใจและความผูกพันของบุคลากร

3. เพิ่มความรู้ ความเข้าใจในจิตวิทยาของบุคคลในองค์กร เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาวิธีการนำ และจูงใจตามสถานการณ์ ให้ผู้ตามสามารถผลิตผลงานได้เต็มศักยภาพด้วยความยินดี และได้ผลงานที่มีประสิทธิผล

หัวข้อการฝึกอบรม

1. แนวคิดในการพัฒนาความสำเร็จของบุคคลและองค์กร

2. วิธีการเพิ่มผลสำเร็จ โดยการจัดการด้วยเป้าหมาย

3. การจูงใจและการนำบุคคลอย่างมีประสิทธิผล

    – บุคลิกภาพผู้นำและวิธีปฏิบัติ อย่างไรที่จะกระตุ้นจูงใจลูกน้องให้ความร่วมมือ ร่วมใจกับตน ในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

    – อำนาจของผู้นำ “หัวหน้าที่ดีต้องเป็นผู้นำที่ดี มิใช่เป็นเพียงผู้สั่งการ”

4. วิธีการสร้างแรงจูงใจและขวัญกำลังใจ (Morale) ในการปฏิบัติงาน

    – ความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างพนักงาน-ลูกน้อง-ทีมงาน

    – พฤติกรรมของผู้ตาม … ที่ผู้นำต้องตามให้ทัน

    – ความต้องการ … พลังแห่งการกระตุ้นจูงใจ

    – ค้นหาสิ่งจูงใจให้คนอยากทำงาน

    – การเลือกวิธีการนำ เพื่อกระตุ้นจูงใจลูกน้อง ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

    – การเสริมสร้างบรรยากาศในการทำงาน และการสร้างแรงจูงใจบุคลากรเพื่อดึงศักยภาพในการทำงาน

5. กรณีศึกษาในการจูงใจและเลือกใช้วิธีนำ : สถานการณ์นำหน้า ค้นหาวิธีที่ถูกต้อง

6. ปัญหาในการจูงใจและนำผู้ใต้บังคับบัญชา : วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และ เสนอวิธีแก้ปัญหา

7. ความพึงพอใจและความผูกพันของบุคลากร

8. การให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการทำงาน

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th