เทคนิคการสร้างแรงจูงใจและจิตสำนึกในการทำงานด้วยวิธี 7Q
(7Q motivation & sense of working together)
หลักการและเหตุผล
ในการทำงานของคนเราทุกคนย่อมต้องการได้รับความสำเร็จทั้งส่วนตัวและส่วนรวม คนแต่ละคนทำงานย่อมต้องการให้เป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ได้รับคำชมจากลูกค้า ต้องการความรัก ความเข้าใจและมีความสุขใจในการได้ทำงานนั้น ๆ แต่คนเราส่วนมากเช่นกันที่มักไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ไม่เข้าใจและไม่สามารถสร้างแรงจูงใจและจิตสำนึกในการทำงานได้อย่างถูกต้อง ทำให้เกิดภาวะท้อแท้เบื่อหน่ายในกิจการงานที่ตนเองต้องทำและรับผิดชอบ ทำให้ชีวิตการงานทำให้ผลงานไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร ขาดจิตสำนึกความเป็นเจ้าของ หากองค์กรยังคงปล่อยให้เกิดภาวะดังกล่าวขึ้นกับบุคลากรที่ทรงคุณค่า ย่อมเป็นสัญญาณอันตรายที่ต้องรีบจัดการแก้ไขโดยเร็วพลัน
หากองค์กรใดสามารถส่งเสริมสร้างแรงจูงใจและปลูกฝังจิตสำนึกในการทำงาน ทำให้พนักงานรู้คุณค่าของงานรู้ความสำคัญของตนเองที่มีต่องานนั้น จนพนักงานสามารดึงศักยภาพของตนออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการนำวิธีการ 7Qมาปรับประยุกต์ใช้ทำให้พนักงานมีคุณธรรม จริยธรรม มีความคิดสร้างสรรค์และมีสภาพกาย-ใจที่พร้อมจะร่วมพัฒนาชีวิตของตนเองควบคู่ไปกับการทำงานได้แล้ว องค์กรนั้นนอกจากจะเป็นองค์กรที่ส่งมอบคุณค่า คุณงามความดีสู่เพื่อนพนักงาน สู่ลูกค้าและเจ้าของแล้ว ขอให้มั่นใจว่าจากผลงานขององค์กรนั้นย่อมจะมีต่อความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ขององค์กรได้อย่างแน่นอน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อแก้ปัญหาภาวการณ์ขาดแรงจูงใจและจิตสำนึกในการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขด้วยเทคนิควิธี 7Q
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้-ความเข้าใจ เกิดทักษะ สามารถวิเคราะห์ตนเองออก บอกตนเองได้ตลอดจนสามารถสร้างแรงจูงใจควบคู่ไปกับการมีจิตสำนึกในการทำงาน ได้อย่างถูกต้องแท้จริง
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความรัก ความผูกพันและร่วมกันสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของในองค์กร อันมีผลในการส่งเสริมเผยแพร่ชื่อเสียงขององค์กรสืบต่อไป
หัวข้อการฝึกอบรม
– ค่านิยมขององค์กรกับผลสะท้อนความสำเร็จส่วนบุคคล
– แนวทางการวิเคราะห์ตนเองเพื่อความสำเร็จใจชีวิต
– แนวทางการเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวก
– เทคนิคการพัฒนาบุคลากรเชิงรุก ยุคใหม่
– เทคนิคการเสริมสร้างแรงจูงใจและจิตสำนึกในการทำงานด้วยวิธี 7Q
– เทคนิคการเลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง
– แนวทางนำความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด