หลักการและเหตุผล
ในการทำงาน บุคคลล้วนต้องการความสุขและประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงานในองค์กร ตลอดจนการได้รับเกียรติจากสังคม เพราะว่าเราเป็นคนเก่ง แต่ในการเป็นคนเก่งเพียงอย่างเดียวไม่สามารถรับประกันได้ว่าคุณคือคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นชีวิตด้านการงาน ชีวิตครอบครัวหรือชีวิตด้านสังคมอย่างแท้จริง ซึ่งความเก่งนั้น ใคร ๆ ก็สามารถเรียนรู้ เรียนแบบตลอดจนมีพฤติกรรมตามทันกันได้ แต่โลกและสังคม องค์กรในยุคปัจจุบันนี้ไม่เพียงแต่ต้องการแค่ คนคิดเก่ง จำเก่ง เจรจาเก่ง โลกและสังคม องค์กร ต้องการคนเก่งที่ดี มีคุณธรรมและจริยธรรม คนเก่งที่สามารถบริหารจัดการชีวิตตนเองในแต่ละด้านได้ครบถ้วนบริบูรณ์ เพราะเมื่อชีวิตครบถ้วนบริบูรณ์ทุกด้าน ผลคือการงานที่บุคคลนั้นทำหรือรับผิดชอบก็จะมีประสิทธิภาพครบถ้วนบริบูรณ์ด้วยเช่นกัน
ดังนั้นหากแค่เก่งอย่างเดียว คงยังไม่เพียงพอที่จะนำพาชีวิตตนเองและองค์กรไปสู่ความสุขและความสำเร็จได้ ยังคงมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความศรัทธาที่ประกอบไปด้วยปัญญา การเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ความเอื้ออารี การเอาใจเขามาใส่ใจเรา การบริหารอารมณ์ การยกระดับความสามารถของตนเอง การสร้างความกล้าหาญและการใฝ่รู้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่จำเป็นที่ต้องเรียนรู้ฝึกฝนอบรมเสริมทักษะเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาส่งเสริมศักยภาพความเก่ง ให้เราเป็นคนที่ เก่งดี เก่งจริง เก่งกล้า บนพื้นฐานที่ยอมรับจากบุคคลทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง อันเป็นที่พึงประสงค์ของตัวเราเองด้วย และสถานประกอบการ สังคมและโลกยุคนี้กำลังต้องการ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อยกระดับผู้เข้ารับการอบรมให้สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของความสามารถเพื่อทะยานไปได้เกินว่าคำว่าเก่ง
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้จากหลักสูตรไปประยุกต์ใช้ในชีวิตการทำงานและชีวิตประจำวันได้อย่างเหนือชั้น
3. เพื่อเป็นการเสริมภาพลักษณ์และส่งเสริมชื่อเสียงให้กับองค์กร
หัวข้อการฝึกอบรม
1. การสร้างและการยกระดับความสามารถ
2. การกำกับทิศทาง-การจัดตำแหน่งความสามารถ
3. ทำอย่างไรให้ความสามารถเฉียบคมและมั่นคง
4. เทคนิคการสร้างควากล้าหาญและการใฝ่รู้
5. อิทธิผลที่มีผลต่อความสามารถ
6. ความรับผิดชอบและการเพิ่มดีกรีความสามารถ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด