พัฒนาธุรกิจ ร่างความคิดด้วย Business Model Canvas

พัฒนาธุรกิจ ร่างความคิดด้วย Business Model Canvas (BMC)

(Business Model Canvas (BMC))

หลักการและเหตุผล

การดำเนินธุรกิจไม่ว่าในธุรกิจใดก็ตามจำเป็นต้องมี “แผนธุรกิจ” เพื่อใช้เป็นแผนที่นำทาง จะได้เดินทางโดยเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร? ใช้ทรัพยากรน้อยแต่ได้กำไรมากในราคาที่เหมาะสมให้กับลูกค้าได้อย่างไร? แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับการเขียนแผนธุรกิจในปัจจุบันคือ เขียนแล้วไม่ครอบคลุม เขียนแล้วไม่สามารถปฏิบัติได้ตามแผน เขียนแล้วไม่เห็นความเชื่อมโยงแต่ละส่วนของกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะการทำธุรกิจในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปมากจากอดีต เทคโนโลยีด้านการสื่อสารถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวาง เงินทุนจึงอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการลงทุนหรือดำเนินธุรกิจ แต่ โมเดลธุรกิจ (Business Model) สำคัญกว่า เพราะการแข่งขันในเชิงธุรกิจปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้น ธุรกิจจำเป็นต้องมีการปรับรูปแบบธุรกิจ หรือหารูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อขยายตลาด สร้างการเติบโต สร้างความแตกต่าง และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

Business Model Canvas (รูปแบบหรือโมเดลธุรกิจบนผืนผ้าใบ) เป็น template ที่ช่วยในการออกแบบโมเดลธุรกิจ ถูกพัฒนาขึ้นมาและนำเสนอโดย Alexander Osterwalder ในหนังสือชื่อ Business Model Generation มีการนำเสนอกรอบความคิดในการสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ โดยการนำเสนอการสร้างรูปแบบธุรกิจ ได้แก่

• Canvas เป็นการนำเสนอเครื่องมือเพื่อใช้ในการวาดกรอบแนวคิดที่เป็นรูปแบบของธุรกิจ

• Patterns เป็นการนำเสนอตัวอย่างรูปแบบธุรกิจ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเกิดแนวคิดรูแบบทางธุรกิจ

• Design เป็นการนำเสนอเครื่องมือในการใช้ออกแบบรูปแบบธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ

• Strategy เป็นการมองภาวะแวดล้อมต่าง ๆ เพื่อสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสม

• Process ได้แก่กระบวนสรุปรวบรวมแนวคิดและเครื่องมือทั้งหมด และสร้างเป็นรูปแบบธุรกิจ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงความสำคัญและความจำเป็นของการเขียนแผนธุรกิจ

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้และความสามารถในการใช้ BMC เพื่อวิเคราะห์หากลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการดำเนินธุรกิจ

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ในการคิดอย่างเป็นระบบในการวิเคราะห์เพื่อหากลยุทธ์

4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถไปประยุกต์ใช้ในองค์กรเพื่อสร้างโมเดลธุรกิจเฉพาะขององค์กรตนเอง

หัวข้อการฝึกอบรม

1. การค้นหาโอกาสทางธุรกิจ (Business Opportunity)

2. รู้จักเรา เข้าใจลูกค้า และรู้หน้าตาคู่แข่ง

3. โครงสร้างของ Business Model Canvas (BMC)

4. สร้าง BMC สภาวะปัจจุบัน

5. ประยุกต์ใช้เครื่องมือเชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างคุณค่า

6. สร้าง BMC ในอนาคตจากการเพิ่มคุณค่า

7. Workshop ลงมือปฏิบัติงานจริง และนำเสนอผลงาน

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th