Root Cause Analysis (RCA) การวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้า

การวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้า

(Root Cause Analysis (RCA)

หลักการและเหตุผล

การแก้ปัญหาและการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จขององค์กร เพราะการปฏิบัติงานประจำวันย่อมมีปัญหาเกิดปัญหาขึ้นซึ่งมีทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งคราวและปัญหาเรื้อรัง แล้วเราจะแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้อย่างไร? เราจำเป็นต้องมีวิธีการในการสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริง (สาเหตุรากเหง้า) ขุดค้นหาปัญหาซ่อนเร้น และแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางสถิติหรือการควบคุมคุณภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ อันได้แก่ Q C D

หลักสูตรRoot Cause Analysis (RCA) :การวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้า ผู้เข้ารับการอบรมจะได้แนวคิดที่เป็นเหตุเป็นผลงานทุกงานเป็นกระบวนการถ้ากระบวนการ(เหตุ)ดี ผลลัพธ์ หรือ ปัญหา (ผล) ย่อมดีเช่นกัน จะได้รู้จักการกำหนดปัญหาโดยการใช้ Check sheet, Pareto diagram เทคนิคในการสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริง (สาเหตุรากเหง้า)โดยการใช้เครื่องมือ Cause and Effect Analysis (CE analysis), Why -Why analysisในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและการทดสอบสาเหตุของปัญหา เป็นการป้องกันและสกัดสิ่งบกพร่องไม่ให้หลุดไปยังกระบวนการถัดไป และแก้ไขการสูญเสียความน่าเชื่อถือ มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาเดิม

วัตถุประสงค์

1. เข้าใจถึงความสำคัญของการกำหนดปัญหาและเจาะจงปัญหา

2. มีความรู้และสามารถในการสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริง (สาเหตุรากเหง้า)ได้อย่างเป็นระบบ

3. มีความรู้ในการใช้เครื่องและเทคนิคในการกำหนดปัญหา การสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริงและการทดสอบสาเหตุของปัญหา

4. รู้จักคิดในเชิงเหตุ และผลการคิดในเชิงระบบ อันเป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาในเชิงป้องกัน และการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

หัวข้อการฝึกอบรม

1. แนวคิดการจัดการกระบวนการและการคิดอย่างเป็นระบบ

2. ทำความเข้าใจในเรื่องของปัญหา และสาเหตุรากเหง้า

3. การกำหนดปัญหา และเจาะจงปัญหาโดยการใช้ Check sheetและ Pareto

4. การค้นหาสาเหตุเบื้องต้นด้วยวิธีการ Change Point Management

5. การวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของปัญหาโดยใช้ผังก้างปลา

6. การระดมสมอง

7. เครื่องมือการวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้า (Root Cause Analysis: RCA) ของปัญหา

    – Cause and Effect Analysis (CE analysis)

    – Why-Why Analysis

8. การทดสอบสาเหตุของปัญหา

    – Histogram

    – แผนภาพการกระจาย

9. A3 Problem Solving Process

10. การตัดสินใจบนพื้นฐานที่แท้จริง (Management by Fact)

11. การกำหนดมาตรการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำแบบถาวร (Permanent Corrective Action)

12. Workshop

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

เวลาจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม::

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th