หลักการและเหตุผล
การแก้ปัญหาและการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จขององค์กร เพราะการปฏิบัติงานประจำวันย่อมมีปัญหาเกิดปัญหาขึ้นซึ่งมีทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งคราวและปัญหาเรื้อรัง แล้วเราจะแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้อย่างไร? เราจำเป็นต้องมีวิธีการในการสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริง (สาเหตุรากเหง้า) ขุดค้นหาปัญหาซ่อนเร้น และแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางสถิติหรือการควบคุมคุณภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ อันได้แก่ Q C D
หลักสูตรRoot Cause Analysis (RCA) :การวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้า ผู้เข้ารับการอบรมจะได้แนวคิดที่เป็นเหตุเป็นผลงานทุกงานเป็นกระบวนการถ้ากระบวนการ(เหตุ)ดี ผลลัพธ์ หรือ ปัญหา (ผล) ย่อมดีเช่นกัน จะได้รู้จักการกำหนดปัญหาโดยการใช้ Check sheet, Pareto diagram เทคนิคในการสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริง (สาเหตุรากเหง้า)โดยการใช้เครื่องมือ Cause and Effect Analysis (CE analysis), Why -Why analysisในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและการทดสอบสาเหตุของปัญหา เป็นการป้องกันและสกัดสิ่งบกพร่องไม่ให้หลุดไปยังกระบวนการถัดไป และแก้ไขการสูญเสียความน่าเชื่อถือ มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาเดิม
วัตถุประสงค์
1. เข้าใจถึงความสำคัญของการกำหนดปัญหาและเจาะจงปัญหา
2. มีความรู้และสามารถในการสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริง (สาเหตุรากเหง้า)ได้อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้ในการใช้เครื่องและเทคนิคในการกำหนดปัญหา การสืบค้นหาสาเหตุที่แท้จริงและการทดสอบสาเหตุของปัญหา
4. รู้จักคิดในเชิงเหตุ และผลการคิดในเชิงระบบ อันเป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาในเชิงป้องกัน และการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หัวข้อการฝึกอบรม
1. แนวคิดการจัดการกระบวนการและการคิดอย่างเป็นระบบ
2. ทำความเข้าใจในเรื่องของปัญหา และสาเหตุรากเหง้า
3. การกำหนดปัญหา และเจาะจงปัญหาโดยการใช้ Check sheetและ Pareto
4. การค้นหาสาเหตุเบื้องต้นด้วยวิธีการ Change Point Management
5. การวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของปัญหาโดยใช้ผังก้างปลา
6. การระดมสมอง
7. เครื่องมือการวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้า (Root Cause Analysis: RCA) ของปัญหา
– Cause and Effect Analysis (CE analysis)
– Why-Why Analysis
8. การทดสอบสาเหตุของปัญหา
– Histogram
– แผนภาพการกระจาย
9. A3 Problem Solving Process
10. การตัดสินใจบนพื้นฐานที่แท้จริง (Management by Fact)
11. การกำหนดมาตรการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำแบบถาวร (Permanent Corrective Action)
12. Workshop
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
เวลาจำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม::
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด