ทำน้อยได้มากจิตสำนึกแบบพาเรโตเพื่อการพัฒนาองค์กร
(The Pareto Principle Awareness for Organization Development)
หลักการและเหตุผล
การทำงานที่มีประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำนั้น จำเป็นต้องใช้หลักการ “ทำน้อยได้มาก (Doing Less Getting More)” ซึ่งต้องเข้าใจการจัดความสำคัญ “เรื่องที่สำคัญน้อย (20%) จะมีอยู่จำนวนมาก (80%)” ส่วน “เรื่องที่สำคัญมาก (80%) จะมีอยู่จำนวนน้อย (20%)” นั่นคือ เราจงเลือกงานที่สำคัญมาก ซึ่งมีจำนวนน้อย จะทำให้เราทำงานเพียง 20% แต่จะได้งานถึง 80% เราต้องรู้จักเลือกทำงานให้น้อยแต่ได้ผลมาก โดยใช้กฎของพาเรโต 80/20 เช่น 80 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตในบริษัทจะมาจากพนักงานเพียงประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายประมาณ 80% ขององค์กรมาจากจำนวนลูกค้าประมาณ 20% เท่านั้น
หลักสูตรทำน้อยได้มากจิตสำนึกแบบพาเรโตเพื่อการพัฒนาองค์กร จะทำให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะการใช้หลักการพาเรโต จะทำให้ “ทำน้อยได้มาก (Doing Less Getting More)” ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแก้ปัญหาสามารถแก้ได้ถึงสาเหตุที่แท้จริง ทักษะการใช้หลักการพาเรโตนี้ สามารถใช้ได้กับการทำงานทุกด้าน ไม่ว่าด้านการตลาด การขาย การบริหารทรัพยากรบุคคล การผลิต การบัญชีต้นทุน การเงิน อื่นๆ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจในแนวคิดระบบบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management : TQM)
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจในหลักการพาเรโต (Pareto: 80/20) ทำน้อยได้มาก
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแก้ปัญหาสามารถแก้ได้ถึงสาเหตุที่แท้จริง
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ปัญหา Q C D ที่มีผลกระทบต่อกระบวนการ ต้องทำงานซ้ำ ๆ
2. ทำงานมากแต่ได้ผลงานน้อย
3. จิตสำนึกคุณภาพ (Quality Awareness)
4. แนวคิดการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (TQM)
5. วิธีคิดและหลักการแบบพาเรโต
6. ทำน้อยได้มาก ด้วยหลักการพาเรโต (Pareto: 80/20)
7. เปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน 20% เพิ่มผลงานได้ 80%
8. ค้นหาความผิดปกติ ปัญหาคืออะไร?
9. ขั้นตอนการทำน้อยได้มาก เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยจิตสำนึกแบบพาเรโต
10. กรณีศึกษา
11. Workshop ลงมือปฏิบัติงานจริง และนำเสนอผลงาน
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด