ทำน้อยได้มากจิตสำนึกแบบพาเรโตเพื่อการปรับปรุงคุณภาพ

ทำน้อยได้มากจิตสำนึกแบบพาเรโตเพื่อการพัฒนาองค์กร

(The Pareto Principle Awareness for Organization Development)

หลักการและเหตุผล

การทำงานที่มีประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำนั้น จำเป็นต้องใช้หลักการ “ทำน้อยได้มาก (Doing Less Getting More)” ซึ่งต้องเข้าใจการจัดความสำคัญ “เรื่องที่สำคัญน้อย (20%) จะมีอยู่จำนวนมาก (80%)” ส่วน “เรื่องที่สำคัญมาก (80%) จะมีอยู่จำนวนน้อย (20%)” นั่นคือ เราจงเลือกงานที่สำคัญมาก ซึ่งมีจำนวนน้อย จะทำให้เราทำงานเพียง 20% แต่จะได้งานถึง 80% เราต้องรู้จักเลือกทำงานให้น้อยแต่ได้ผลมาก โดยใช้กฎของพาเรโต 80/20 เช่น 80 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตในบริษัทจะมาจากพนักงานเพียงประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายประมาณ 80% ขององค์กรมาจากจำนวนลูกค้าประมาณ 20% เท่านั้น

หลักสูตรทำน้อยได้มากจิตสำนึกแบบพาเรโตเพื่อการพัฒนาองค์กร จะทำให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะการใช้หลักการพาเรโต จะทำให้ “ทำน้อยได้มาก (Doing Less Getting More)” ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแก้ปัญหาสามารถแก้ได้ถึงสาเหตุที่แท้จริง ทักษะการใช้หลักการพาเรโตนี้ สามารถใช้ได้กับการทำงานทุกด้าน ไม่ว่าด้านการตลาด การขาย การบริหารทรัพยากรบุคคล การผลิต การบัญชีต้นทุน การเงิน อื่นๆ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจในแนวคิดระบบบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management : TQM)

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจในหลักการพาเรโต (Pareto: 80/20) ทำน้อยได้มาก

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแก้ปัญหาสามารถแก้ได้ถึงสาเหตุที่แท้จริง

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ปัญหา Q C D ที่มีผลกระทบต่อกระบวนการ ต้องทำงานซ้ำ ๆ

2. ทำงานมากแต่ได้ผลงานน้อย

3. จิตสำนึกคุณภาพ (Quality Awareness)

4. แนวคิดการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (TQM)

5. วิธีคิดและหลักการแบบพาเรโต

6. ทำน้อยได้มาก ด้วยหลักการพาเรโต (Pareto: 80/20)

7. เปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน 20% เพิ่มผลงานได้ 80%

8. ค้นหาความผิดปกติ ปัญหาคืออะไร?

9. ขั้นตอนการทำน้อยได้มาก เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยจิตสำนึกแบบพาเรโต

10. กรณีศึกษา

11. Workshop ลงมือปฏิบัติงานจริง และนำเสนอผลงาน

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th