เทคนิคการเพิ่มทักษะการออกแบบและการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน
(Technique of Operational Design)
หลักการและเหตุผล
การทำงานให้ประสบความสำเร็จทั้งในระดับองค์กร หน่วยงาน และบุคคล จำเป็นต้องมีการจัดการที่เป็นระบบ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน การรู้วิธีการทำงานที่เหมาะสม จะมีส่วนทำให้การออกแบบงาน การปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ “การวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน” เป็นเครื่องมือที่จะช่วยในเรื่องดังกล่าว
หลักสูตร “Technique of Operational Design” ออกแบบโดยใช้แนวคิดของการวิเคราะห์ กระบวนการปฏิบัติงานเป็นแกนหลัก ผู้บรรยายจะสอนทั้งในเชิงหลักการ และวิธีปฏิบัติ เน้นให้ผู้เรียนรู้ได้นำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง รวมทั้งแนะนำวิธีการที่เคยทำแล้วประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของที่ปรึกษาที่เคยให้คำแนะนำแก่องค์กรทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ป้องกันการเกิดปัญหาซํ้า ลัดสั้น ไม่ต้องลองผิดลองถูก และสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการ และวิธีการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน เพื่อใช้สำหรับทบทวน ตรวจสอบ ขั้นตอนการปฏิบัติงานในปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำผลของการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงานที่ได้ไปออกแบบวิธีการทำงานใหม่ ซึ่งจะช่วยทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดชั่วโมงการทำงาน และลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น ตลอดจนสามารถคิดค้นวิธีการใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงการทำงานให้มีผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน ซึ่งจะทำให้ได้รับประสบการณ์จากการลงมือทำ จำได้ สามารถนำไปต่อยอดได้ทันทีได้มากกว่าการฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากรที่มากด้วยประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดการต่อยอดองค์ความรู้ และสามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ใปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น
หัวข้อการฝึกอบรม
1. แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน
2. ความสำคัญของการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน
3. เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน
4. เทคนิคการวิเคราะห์ภาระงาน “Workload Analysis”
5. เทคนิคการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงาน
• ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ภาระงาน
6. วิธีการวิเคราะห์ผลจากภาระงานที่คำนวณได้
7. การออกแบบงานใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดความสูญเลีย
8. การนำผลการวิเคราะห์ภาระงานไปใช้ในเรื่องอื่น ๆ เช่น
• การลดขั้นตอนการทำงาน
• การมอบหมายงาน
• การเพิ่มประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี
• การคำนวณอัตรากำลังที่เหมาะสม
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด