เทคนิคการเพิ่มทักษะการออกแบบและการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน

เทคนิคการเพิ่มทักษะการออกแบบและการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน

(Technique of Operational Design)

หลักการและเหตุผล

การทำงานให้ประสบความสำเร็จทั้งในระดับองค์กร หน่วยงาน และบุคคล จำเป็นต้องมีการจัดการที่เป็นระบบ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน การรู้วิธีการทำงานที่เหมาะสม จะมีส่วนทำให้การออกแบบงาน การปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ “การวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน” เป็นเครื่องมือที่จะช่วยในเรื่องดังกล่าว

หลักสูตร “Technique of Operational Design” ออกแบบโดยใช้แนวคิดของการวิเคราะห์ กระบวนการปฏิบัติงานเป็นแกนหลัก ผู้บรรยายจะสอนทั้งในเชิงหลักการ และวิธีปฏิบัติ เน้นให้ผู้เรียนรู้ได้นำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง รวมทั้งแนะนำวิธีการที่เคยทำแล้วประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของที่ปรึกษาที่เคยให้คำแนะนำแก่องค์กรทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ป้องกันการเกิดปัญหาซํ้า ลัดสั้น ไม่ต้องลองผิดลองถูก และสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการ และวิธีการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน เพื่อใช้สำหรับทบทวน ตรวจสอบ ขั้นตอนการปฏิบัติงานในปัจจุบัน

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำผลของการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงานที่ได้ไปออกแบบวิธีการทำงานใหม่ ซึ่งจะช่วยทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดชั่วโมงการทำงาน และลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น ตลอดจนสามารถคิดค้นวิธีการใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงการทำงานให้มีผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน ซึ่งจะทำให้ได้รับประสบการณ์จากการลงมือทำ จำได้ สามารถนำไปต่อยอดได้ทันทีได้มากกว่าการฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว

4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากรที่มากด้วยประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดการต่อยอดองค์ความรู้ และสามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ใปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

หัวข้อการฝึกอบรม

1. แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน

2. ความสำคัญของการวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน

3. เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน

4. เทคนิคการวิเคราะห์ภาระงาน “Workload Analysis”

5. เทคนิคการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงาน

    • ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ภาระงาน

6. วิธีการวิเคราะห์ผลจากภาระงานที่คำนวณได้

7. การออกแบบงานใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดความสูญเลีย

8. การนำผลการวิเคราะห์ภาระงานไปใช้ในเรื่องอื่น ๆ เช่น

    • การลดขั้นตอนการทำงาน

    • การมอบหมายงาน

    • การเพิ่มประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี

    • การคำนวณอัตรากำลังที่เหมาะสม

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th