การประเมินค่างานเพื่อบริหารคนบริหารงานให้เป็นเลิศ
(Performance appraisals for excellence in managing personnel)
หลักการและเหตุผล
“ค่าตอบแทนน้อยยังไม่เป็นปัญหาเท่าให้ค่าตอบแทนแบบไม่มีเหตุผล” คำกล่าวนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างชัดเจนว่า การบริหารคนให้เกิดความยุติธรรมเป็นสิ่งสำคัญที่จะจูงใจผู้มีความสามารถให้เข้ามาและคงอยู่กับองค์กรมากกว่ามูลค่าของค่าตอบแทน เทคนิคหนึ่งที่ใช้เพื่อการบริหารให้เกิดความยุติธรรม คือ “การประเมินค่างาน” ซึ่งนอกจากจะเป็นวิธีการวิเคราะห์เพื่อให้สามารถจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการได้อย่างเหมาะสมแล้ว ยังนำไปใช้ในเรื่องของการจัดสรรผลประโยชน์อื่น ๆ การมอบหมายคนให้เหมาะกับงาน และการจูงใจและรักษาบุคลากรได้เป็นอย่างดีด้วย
หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อปูพื้นฐานในเชิงทฤษฎี และเชื่อมโยงไปจนถึงการลงมือปฏิบัติ พร้อมยกตัวอย่างโดยอาศัยกรณีศึกษาของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำแนวคิด วิธีปฏิบัติมาใช้ให้เกิดผลได้จริง
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถกำหนดหลักเกณฑ์และทำการประเมินค่างานได้เอง
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำผลประเมินที่ได้ไปใช้ในการจัดระดับชั้นงาน กำหนดค่าตอบแทนและสวัสดิการ รวมทั้งดูแลรักษาบุคลากรได้เป็นอย่างดี
หัวข้อการฝึกอบรม
1. เหตุผลและความจำเป็นที่ต้องประเมินค่างาน
2. พัฒนาการของการประเมินค่างาน
3. ศัพท์เทคนิคเกี่ยวกับการประเมินค่างาน
4. กระบวนการประเมินค่างาน
5. วิธีการประเมินค่างานวิธีต่าง ๆ : ข้อดีและข้อจำกัด
6. กรณีศึกษาของการใช้เครื่องมือประเมินค่างาน
7. การเลือกเกณฑ์การประเมินให้เหมาะสมกับบริบทและทิศทางของบริษัทตนเอง
8. การฝึกปฏิบัติ (Workshop)
9. การเชื่อมโยงผลประเมินกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เช่น การจัดระดับชั้นงาน ความก้าวหน้าในสายอาชีพ และโครงสร้างเงินเดือน
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด