หลักการและเหตุผล
องค์กรที่ดำเนินงานได้เติบโตต่อเนื่อง (Growth Corporate)ไม่เพียงแค่การมีทิศทางและกลยุทธ์การจัดการที่ดีเท่านั้น แต่ต้องรู้จักวิธีการวัดผลความสำเร็จ และนำข้อมูลที่ได้รับมาจัดการบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กรได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม
ดังที่กล่าวข้างต้นหัวใจสำคัญของระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นเรื่องของ “การรู้จักพนักงานของตนเองให้มากที่สุด” เพราะหากรู้ให้มากแล้ว เรื่องอื่น ๆ ก็ดูเหมือนจะง่ายเสียเหลือเกิน เช่น เมื่อรู้ว่าลูกน้องของตนเก่งในเรื่องใด ก็ย่อมที่จะสามารถมอบหมายภารกิจสำคัญได้อย่างง่ายดาย ต่อมาก็สามารถจูงใจให้ทำผลงานได้เพิ่มมากขึ้น หรือจะรักษาให้อยู่กับองค์กรได้อย่างยาวนาน ทั้งหมดล้วนมีที่มาจากคำเดียวกัน คือ การเข้าใจพนักงานของตนเอง ซึ่งวิธีที่จะทำให้ผู้บริหารเข้าใจลูกน้องของตนเองได้อย่างดี ก็คือ การใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “การประเมินผล” อย่างไรก็ตามมีข้อเสนอแนะว่าการประเมินที่ดีควรมีหลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง ตนเอง เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั้งลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยเรียกวิธีการนี้ว่า “การประเมินผลแบบ 360 องศา”
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและหลักการการประเมินผลงานในรูปแบบต่าง ๆ
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิค และองค์ประกอบของการประเมินผลแบบ 360 องศา
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทดลองสร้างเครื่องมือประเมินแบบ 360 องศา ได้เรียนรู้วิธีการคำนวณ แปล และอ่านผล ตลอดจนนำเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความรู้เกี่ยวกับหลักการประเมินผลการปฏิบัติงาน
• นิยาม ความหมาย ความจำเป็นที่ต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติงาน
• วิวัฒนาการของการประเมินผลงาน
• เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน: ข้อดี ข้อเสีย และการเปลี่ยนแปลง
2. เทคนิคการประเมินผลแบบ 360 องศา
• เครื่องมือการประเมิน
• ผู้ประเมิน: วิธีการกำหนดตัวประเมิน และสัดส่วนที่เหมาะสม
• วิธีการคำนวณ
• วิธีการคีย์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และอ่านผล
• รูปแบบและวิธีการนำเสนอข้อมูลต่อผู้บริหาร
• วิธีการแจ้งผลประเมินรายบุคคล
3. เทคนิคการนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์
• การนำไปเชื่อมโยงกับการพัฒนาบุคลากร
• การนำไปเชื่อมโยงกับการขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัส
• การนำไปเชื่อมโยงกับการเลื่อนตำแหน่ง
• การนำไปเชื่อมโยงกับการรักษาบุคลากร
4. การลงมือปฏิบัติ (Workshop)
• การออกแบบเครื่องมือประเมิน
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด