การประเมินผลการปฏิบัติงาน: แบบเชื่อมใจคนและได้ผลงาน
(Performance Assessment: Connect and utilize People)
หลักการและเหตุผล
ความสำเร็จขององค์กรที่เติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนไม่เพียงแค่การมีทิศทางและกลยุทธ์การจัดการที่ดีเท่านั้น แต่ผู้บริหารจะต้องสามารถบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้เป็น ซึ่งคำว่า “เป็น” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง การรีดเอาผลงานให้ได้มาก แต่กลับเป็นเรื่องของการสร้างความชัดเจนในเป้าหมายการทำงานให้กับพนักงาน การจูงใจ การสอนงาน การประเมินผลงาน และให้ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม
จากกระบวนการที่กล่าวมาข้างด้น หัวใจสำคัญของระบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ คือ “การรู้จักพนักงานของตนเองให้มากที่สุด” เพราะหากรู้ให้มากแล้ว เรื่องอื่น ๆ ก็ดูเหมือนจะง่ายเสียเหลือเกิน เช่น เมื่อรู้ว่าลูกน้องของตนเก่งในเรื่องใด ก็ย่อมที่จะสามารถมอบหมายภารกิจสำคัญได้อย่างง่ายดาย ต่อมาก็สามารถจูงใจให้ทำผลงานได้เพิ่มมากขึ้น หรือจะรักษาให้อยู่กับองค์กรได้อย่างยาวนาน ทั้งหมดล้วนมีที่มาจากคำเดียวกัน คือ การเข้าใจพนักงานของตนเอง ซึ่งวิธีที่จะทำให้ผู้บริหารเข้าใจลูกน้องของตนเองได้อย่างดี ก็คือ การใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “การประเมินผลการปฏิบัติงาน”
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและหลักการการประเมินผลงานในรูปแบบต่าง ๆ
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำแนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการประเมินผลงานไปประยุกต์ใช้กับการบริหารผู้ใต้บังคับบัญชาของตนเองได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงเทคนิคการประเมินผลการปฏิบัติงาน และสามารถป้องกันปัญหาจากการใช้เครื่องมือที่ไม่ลูกต้อง ซึ่งจะทำให้การประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับหลักการประเมินผลการปฏิบัติงาน
• นิยาม ความหมาย ความจำเป็นที่ต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติงาน
• วิวัฒนาการของการประเมินผลงาน
• เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน: ข้อดี ข้อเสีย และการเปลี่ยนแปลง
• วิธีการตั้งเป้าหมาย
• การวัดผลงาน และพฤติกรรมการทำงาน
2. รูปแบบของระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี
• เทคนิคการกำหนดปัจจัยและนํ้าหนักที่จะไชในการ ประเมินผลการปฏิบัติงาน
• วิธีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือด้วยหลักการ SMART
• เทคนิคการกำหนดผู้ประเมินและรอบการประเมิน
• เทคนิคการติดตามผลและการสอนงาน
• เทคนิคการแจ้งผลการปฏิบัติงานประจำปี
3. ทดลองออกแบบเครื่องมือ
• การนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์
• การนำไปเชื่อมโยงกับการพัฒนาบุคลากร
• การนำไปเชื่อมโยงกับการขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัส
• การนำไปเชื่อมโยงกับการเลื่อนตำแหน่ง
• การนำไปเชื่อมโยงกับการรักษาบุคลากร
• การนำไปเชื่อมโยงกับการลงโทษและให้ออกจากงาน
4. สรุปบทเรียน ทบทวนวิธีการจัดทำ และให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อการนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและถูกต้องสูงสุด
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด