เทคนิคการขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัสอย่างสมดุล
(Merit System and Bonus Management)
หลักการและเหตุผล
ทุกปีเรื่องการขึ้นเงินเดือนและการจ่ายโบนัสจะเป็นเรื่องใหญ่โตสำหรับฝ่ายบริหาร และเป็นที่รอคอยสำหรับลูกจ้างเสมอ เรื่องดังกล่าวเป็นทั้งความยากในการจัดการและการสื่อสารเพื่อให้ลูกจ้างเข้าใจว่าเหตุใดการขึ้นเงินเดือนให้กับแต่ละบุคคลจึงควรแตกต่างกัน และแตกต่างกันด้วยเหตุผลใด เช่นเดียวกับการจ่ายโบนัสว่าเหตุใดบริษัทนี้จึงจ่ายน้อยหรือมากกว่าบริษัทอื่น การจ่ายมากดูจะหาคำอธิบายได้ไม่ยากนัก แต่หากจ่ายน้อยกว่าดูจะหาคำอธิบายได้ยากเย็น และบางครั้งต่างฝ่ายต่างก็เหมือนมีสิ่งค้างคาอยู่ในใจว่ายุติธรรมพอแล้วหรือยัง
หลักสูตรการอบรมนี้ จะอธิบายให้เห็นถึงกระบวนการบริหาร การขึ้นเงินเดือน และจ่ายโบนัสของบริษัทต่าง ๆ ว่าใช้หลักเกณฑ์ใดกันบ้าง และควรใช้เกณฑ์ประเมินใดในการตัดสิน เกณฑ์ต่าง ๆ เหมาะสมกับองค์กรขนาดไหน บริหารแบบใด จึงจะเหมาะสม และเมื่อตัดสินใจว่าจะจ่ายแบบใด จะมีวิธีการสื่อสารอย่างไร จึงจะได้ใจ ไม่สูญเสียพนักงานคนสำคัญ และยิ่งทำให้องค์กรเติบโตไปข้างหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดการบริหารค่าตอบแทน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เทคนิคการตัดสินใจเกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือน และการจ่ายโบนัสว่ามีวิธีการอย่างไร วิธีการที่จะเหมาะสมกับองค์กรของตนได้มากกว่า
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และฝึกปฏิบัติกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้สามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ต่อไปได้
หัวข้อการฝึกอบรม
– ค่าตอบแทนสำคัญอย่างไรต่อองค์กร และพนักงาน
– กลยุทธ์การบริหารค่าตอบแทน
– ความพร้อมขององค์กรกับการบริหารค่าตอบแทน
– ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาเรื่องการขึ้นเงินเดือน
– เทคนิคการขึ้นเงินเดือนที่หลายๆ องค์กรเลือกใช้
– เลือกวิธีการขึ้นเงินเดือนแบบใดจึงจะเหมาะกับองค์กรแบบเรา
– วิธีการคำนวณเงินเดือนที่จะขึ้นให้กับพนักงาน
– ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาเรื่องการจ่ายโบนัส
– เทคนิคการจ่ายโบนัสที่หลายๆ องค์กรเลือกใช้
– จ่ายโบนัสแบบใดจึงจะเหมาะกับองค์กรแบบเรา
– วิธีการคำนวณโบนัสที่จะขึ้นให้กับพนักงาน
– ข้อควรระวังเกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัส ทั้งในแง่ของกฎหมาย และในแง่ของแรงจูงใจ
– เทคนิคการขึ้นเงินเดือนและจ่ายโบนัสกับพนักงานคนเก่ง (Talent) และพนักงานที่มีผลงานต่ำ (Deadwood)
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด