การจัดทำดัชนีชี้วัดผลงานหลัก เพื่อการจัดการที่เป็นเลิศ
(Key Performance Indicators for Excellence Management)
หลักการและเหตุผล
การที่องค์การจะกระทำภารกิจหลักให้บรรลุวัตถุประสงค์และมีการเติบโตได้อย่างยั่งยืนนั้น องค์การจำเป็นจะต้องมีแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของธุรกิจ อีกทั้งมีวิธีการวัดผลงานที่ถูกต้อง ชัดเจน เป็นธรรม และง่ายต่อการดีความให้เข้าใจได้ตรงกัน แต่ปัญหาที่มักพบในทุกองค์กร คือการถ่ายทอดดัชนีชี้วัดผลงานจากระดับองค์กร (ซึ่งมักออกแบบการวัดผลไว้อย่างดีเยี่ยมแล้ว) ลงสู่ระดับหน่วยงาน และระดับบุคคล ไม่สามารถทำให้เกิดความชัดเจน และสะท้อนผลลัพธ์กลับไปยังองค์กรได้อย่างเป็นธรรมว่า หน่วยงานใด หรือผู้ใดที่เป็นผู้สร้างความสำเร็จให้กับองค์กรมากกว่ากัน เพื่อที่ว่าผู้บริหารจะสามารถจัดสรรผลประโยชน์ได้อย่างถูกฝาถูกตัว ก่อให้เกิดแรงจูงใจและขวัญกำลังใจที่จะรังสรรค์ผลงานให้ดียิ่งขึ้นได้ต่อไป
สถานการณ์ดังกล่าว พบบ่อยครั้งในหน่วยงานที่เป็นสายสนับสนุนมากกว่าสายงานหลัก เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่สะท้อนความสำเร็จในทางอ้อม เป็นหน่วยงานที่ใช้เงิน (Cost Center) ซํ้างานเหล่านี้ก็มักจะมีความแตกต่างกัน ยากที่จะนำมาเทียบเคียง และใช้ดัชนีชี้วัดตัวเดียวกันได้ ดังนั้นการมีหลักเกณฑ์และวิธีการตั้งตัวชี้วัดที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญ และท้าทายต่อผู้ทำหน้าที่บริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการวัดผลงานที่ถูกต้อง
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำแนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการวัดผลงานข้างด้นมาจัดทำตัวชี้วัดผลงานหลักในระดับองค์กร ระดับทีมงาน และระดับพนักงานได้ด้วยตนเอง
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงวิธีการนำดัชนีชี้วัดผลงานหลักไปใช้ประโยชน์ และสามารถป้องกันปัญหาจากการใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้การใช้ดัชนีชี้วัดผลงานหลักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงได้รับฟ้งข้อท้วงติง ข้อคิด ข้อควรระวัง เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์และปรับปรุงดัชนีชี้วัดผลงานได้อย่างถูกต้อง
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการจัดทำดัชนีชี้วัดผลงาน ได้แก่
• นิยาม ความหมาย ความจำเป็นที่ต้องมีการวัดผลงาน
• วิวัฒนาการของการวัดผลงาน และเครื่องมือที่ใช้ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน
• วิธีการตั้งเป้าหมาย และดัชนีชี้วัดผลงานหลักองค์กร
• วิธีการตรวจสอบคุณภาพดัชนีชี้วัด และปัจจัยแห่งความสำเร็จในการสร้างดัชนีชี้วัดด้วยหลักการ SMART
2. รูปแบบของระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี
• เทคนิคการกำหนดปัจจัยและนํ้าหนักที่จะใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน
• เทคนิคการกำหนดผู้ประเมินและรอบการประเมิน
• เทคนิคการติดตามผลและการสอนงาน
• เทคนิคการแจ้งผลการปฏิบัติงานประจำปี
3. ทดลองออกแบบดัชนีชี้วัดผลงาน ด้วยกระบวนการวิเคราะห์ Workflow & Stakeholder Analysis, KPI Alignment, Analysis from BSC to Department & Individual KPI
4. สรุปบทเรียน ทบทวนวิธีการจัดทำ และให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อการนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและถูกต้องสูงสุด
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด