ทักษะการสอนงานสำหรับหัวหน้างานมืออาชีพ
(Coaching Skills for Professional Supervisors)
หลักการและเหตุผล
บ่อยครั้งที่หัวหน้างานมักจะประสบปัญหาในเรื่องการสอนงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งสอนแล้วไม่จำ หรือสอนแล้วลืม หรือแม้กระทั่งสอนแล้วเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา ทำให้หัวหน้างานจำนวนไม่น้อยเลิกสอนงานแล้วหันมาแบกภาระงานด้วยตนเอง ส่งผลให้การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้า
ส่วนหนึ่งเพราะหัวหน้างานจำนวนมากเก่งงาน แต่ยังไม่เก่งคน ทำให้ขาดทักษะในการสอนงาน รวมไปถึงความเข้าใจผู้อื่นซึ่งในระยะยาวย่อมส่งผลกระทบต่อการทำงานอย่างเลี่ยงไม่ได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของทักษะการสอนงานและผลกระทบของการสอนงานที่ผิดพลาด
2. เพิ่มทักษะการสอนงานให้มีประสิทธิภาพ
3. สามารถใช้เครื่องมือหรือเทคนิคต่าง ๆ ในการสอนงาน
4. สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. พัฒนาทักษะการตั้งประเด็นคำถามและการตอบคําถาม
หัวข้อการฝึกอบรม
1. เหตุผลที่การสอนงานไม่ประสบความสำเร็จ
2. ผลกระทบในการขาดทักษะการสอนงาน
3. ความสำคัญของการสอนงาน
4. ทักษะการสอนงานของหัวหน้างาน
5. เครื่องมือในการสอนงานให้มีประสิทธิภาพ
6. การวิเคราะห์ผู้เรียน
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด