เตรียมความพร้อมสำหรับเป็นหัวหน้างานมืออาชีพ
(Prepare to become a professional supervisor)
หลักการและเหตุผล
ธรรมชาติของพนักงานจำนวนไม่น้อยที่ได้รับการโปรโมทให้เป็นหัวหน้างานมักจะเก่งงานมากกว่าเก่งคนเพราะพวกเขาส่วนใหญ่ล้วนเติบโตมาจากความสามารถในการทำงานหรือว่าเก่งงาน ทำให้เขามีจุดอ่อนในเรื่องการบริหารคน ทำให้ไม่อาจที่จะปกครอง บริหารจัดการ ดูแลพนักงานในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบได้ ในระยะยาวสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการทำงานและเกิดความเสียหายต่อผลิตภัณฑ์และองค์กรได้ ฉะนั้นหัวหน้างานมืออาชีพจึงควรที่จะเก่งทั้งเรื่องงานและเรื่องคน เพื่อที่จะได้สร้างผลงานให้ประสบความสำเร็จตามที่ได้รับมอบหมาย
เตรียมความพร้อมสำหรับเป็นหัวหน้างานมืออาชีพ จึงเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นพัฒนาว่าที่หัวหน้างานหรือหัวหน้างาน ให้เก่งงาน เก่งคน และเก่งสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าให้กับองค์กร หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อให้บุคลากรทุกคนที่จะได้รับการโปรโมทเป็นหัวหน้างาน มีความเข้าใจในในเรื่องการบริหาคนให้บรรลุเป้าหมาย การบริหารทีมงาน และการสื่อสารอย่างมืออาชีพ ด้วยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ : Training Workshop ผสมผสาน การอภิปราย ระดมความคิด วิเคราะห์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกรณีศึกษาและสถานการณ์จริงของผู้เข้าอบรม
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ตระหนักถึงความสำคัญของหัวหน้างานมืออาชีพ
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจในบทบาท หน้าที่ หัวหน้างานยุคใหม่
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะการบริหารบุคลากรในแบบต่าง ๆ เพื่อที่จะได้อ่านคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมลดปัญหาการสื่อสารและการประสานงาน
5. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ 7 ทักษะสำหรับหัวหน้างานมืออาชีพ ไปปรับใช้ในการทำงานจริงเพื่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กร
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความสำคัญของหัวหน้างานมืออาชีพ
• ทัศนคติการเป็นผู้นำ
• ลักษณะหัวหน้างานที่องค์กรต้องการ
• หัวหน้างานที่ลูกน้องยอมรับ
2. ภาวะผู้นำ 3 ระดับ
• ภาวะผู้นำธรรมดา คือผู้นำที่ใช้ความสามารถของตนสร้างผลงาน ความสำเร็จ
• ภาวะผู้นำระดับกลาง คือผู้นำที่ใช้ควาสามารถของตนเองและของผู้อื่นสร้างผลงาน สู่ความสำเร็จ
• ภาวะผู้นำระดับสูง คือผู้นำที่ใช่ความสามารถของตนเองและดึงศักยภาพของผู้อื่นมาสร้างผลงานความสำเร็จ
3. การจำแนกลักษณะของบุคลากรตามหลัก 5 ลักษณะ
• นักรบ
• นักการทูต
• นักคิดสร้างสรรค์
• นักสนับสนุน
• นักวางแผน
4. 7 ทักษะพัฒนาหัวหน้างานมือใหม่ให้เป็นมืออาชีพ
• การบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญ
• การสอนงานอย่างมืออาชีพ
• การมอบหมายและติดตามงาน
• การสื่อสารและการประสานงาน
• การทำงานเป็นทีม
• การบริหารความขัดแย้งเบื้องต้น
• การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
5. Work Shop “ค้นหาตัวตน ค้นพบศักยภาพ”
6. สรุปประเด็น เคลียปัญหา-ถามตอบ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด