เตรียมความพร้อมสำหรับเป็นหัวหน้างานมืออาชีพ

เตรียมความพร้อมสำหรับเป็นหัวหน้างานมืออาชีพ

(Prepare to become a professional supervisor)

หลักการและเหตุผล

ธรรมชาติของพนักงานจำนวนไม่น้อยที่ได้รับการโปรโมทให้เป็นหัวหน้างานมักจะเก่งงานมากกว่าเก่งคนเพราะพวกเขาส่วนใหญ่ล้วนเติบโตมาจากความสามารถในการทำงานหรือว่าเก่งงาน ทำให้เขามีจุดอ่อนในเรื่องการบริหารคน ทำให้ไม่อาจที่จะปกครอง บริหารจัดการ ดูแลพนักงานในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบได้ ในระยะยาวสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการทำงานและเกิดความเสียหายต่อผลิตภัณฑ์และองค์กรได้ ฉะนั้นหัวหน้างานมืออาชีพจึงควรที่จะเก่งทั้งเรื่องงานและเรื่องคน เพื่อที่จะได้สร้างผลงานให้ประสบความสำเร็จตามที่ได้รับมอบหมาย

เตรียมความพร้อมสำหรับเป็นหัวหน้างานมืออาชีพ จึงเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นพัฒนาว่าที่หัวหน้างานหรือหัวหน้างาน ให้เก่งงาน เก่งคน และเก่งสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าให้กับองค์กร หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อให้บุคลากรทุกคนที่จะได้รับการโปรโมทเป็นหัวหน้างาน มีความเข้าใจในในเรื่องการบริหาคนให้บรรลุเป้าหมาย การบริหารทีมงาน และการสื่อสารอย่างมืออาชีพ ด้วยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ : Training Workshop ผสมผสาน การอภิปราย ระดมความคิด วิเคราะห์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกรณีศึกษาและสถานการณ์จริงของผู้เข้าอบรม

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ตระหนักถึงความสำคัญของหัวหน้างานมืออาชีพ

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจในบทบาท หน้าที่ หัวหน้างานยุคใหม่

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะการบริหารบุคลากรในแบบต่าง ๆ เพื่อที่จะได้อ่านคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น

4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมลดปัญหาการสื่อสารและการประสานงาน

5. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ 7 ทักษะสำหรับหัวหน้างานมืออาชีพ ไปปรับใช้ในการทำงานจริงเพื่อให้เกิดประโยชน์กับองค์กร

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ความสำคัญของหัวหน้างานมืออาชีพ

    • ทัศนคติการเป็นผู้นำ

   • ลักษณะหัวหน้างานที่องค์กรต้องการ

   • หัวหน้างานที่ลูกน้องยอมรับ

2. ภาวะผู้นำ 3 ระดับ

   • ภาวะผู้นำธรรมดา คือผู้นำที่ใช้ความสามารถของตนสร้างผลงาน ความสำเร็จ

   • ภาวะผู้นำระดับกลาง คือผู้นำที่ใช้ควาสามารถของตนเองและของผู้อื่นสร้างผลงาน สู่ความสำเร็จ

   • ภาวะผู้นำระดับสูง คือผู้นำที่ใช่ความสามารถของตนเองและดึงศักยภาพของผู้อื่นมาสร้างผลงานความสำเร็จ

3. การจำแนกลักษณะของบุคลากรตามหลัก 5 ลักษณะ

   • นักรบ

   • นักการทูต

   • นักคิดสร้างสรรค์

   • นักสนับสนุน

   • นักวางแผน

4. 7 ทักษะพัฒนาหัวหน้างานมือใหม่ให้เป็นมืออาชีพ

   • การบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญ

   • การสอนงานอย่างมืออาชีพ

   • การมอบหมายและติดตามงาน

   • การสื่อสารและการประสานงาน

   • การทำงานเป็นทีม

   • การบริหารความขัดแย้งเบื้องต้น

   • การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

5. Work Shop “ค้นหาตัวตน ค้นพบศักยภาพ”

6. สรุปประเด็น เคลียปัญหา-ถามตอบ

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th