เคล็ดลับสู่การเป็นเลขานุการมืออาชีพ

เคล็ดลับสู่การเป็นเลขานุการมืออาชีพ

(Professional Secretary)

หลักการและเหตุผล

เลขานุการ คือบุคคลสำคัญในการประสานงานระหว่างผู้บริหารและคนอื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เป็นผู้ช่วยให้งานของผู้บริหารดำเนินไปโดยเร็วประสบผลสำเร็จตามที่มุ่งหวัง เป็นผู้สร้างสัมพันธ์ภาพอันดีในองค์กร เป็นสื่อกลางระหว่างผู้บริหารกับผู้มาติดต่อ เป็นภาพลักษณ์ขององค์การและผู้บริหารจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านเลขานุการเป็นอย่างดี ทั้งงานในหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย และรู้จักใช้ดุลยพินิจพิจารณาว่างานใดควรทำงานใดไม่ควรทำ ลำดับคามสำคัญของงานภายในขอบข่ายอำนาจหน้าที่ของตน โดยไม่ไปก้าวก่ายงานในหน้าที่ของผู้อื่น

การดำเนินงานในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นวงการธุรกิจ หรือหน่วยงานราชการ ซึ่งเราเรียกว่ายุคโลกาภิวัฒน์ หรือยุคไฮเทค หรือยุคข้อมูลข่าสาร หรือยุคไอที และเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และตลอดเวลา จึงทำให้ผู้บริหารต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์รูปแบบใหม่ในการปฏิบัติงานเหนือคู่แข่งขัน ดังนั้น เลขานุการบริหาร หรือผู้ช่วยผู้บริหารจึงมีความสำคัญต่อผู้บริหารเป็นอย่างมาก และเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดผู้บริหารและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหารเป็นอย่างมาก ฉะนั้น เลขานุการบริหาร จึงเป็นผู้พร้อมที่จะรับบทบาท ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นอย่างเต็มกำลัง ปฏิบัติงานไเต็มศักยภาพตามที่ผู้บริหารและองค์การคาดหวัง จึงมอบหมายให้ปฏิบัติงานในเรื่องสำคัญ ๆ เช่น วางแผนงานเละนโยบายเพื่อให้กิจการประสบความก้าวหน้าชนะคู่แข่งได้ กล่าวคือ ผู้บริหารทุกคนต้องการผู้ช่วยที่มีความสามารถช่วยแบ่งเบาภาระในการงาน ให้งานต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ราบรื่น ประสบความสำเร็จตามที่ผู้บริหารต้องการ และช่วยปฏิบัติงาน สำคัญ ๆ แทนผู้บริหารได้ตามความเหมาะสมและถูกต้องโดยไม่ต้องให้ผู้บริหารคอบสั่งการอยู่ตลอด

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้เห็นบทบาทและหน้าที่โดยรวมของงานเลขานุการ เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะผู้ช่วยผู้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ชี้ให้เห็นปัญหาในงานเลขานุการและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข จากสถานการณ์การทำงานที่เกิดขึ้นจริง

3. เพิ่มเทคนิคการสื่อสารทางธุรกิจเพื่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างได้ผล

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ความรู้เบื้องต้น สำหรับผู้ช่วยผู้บริหาร / เลขานุการ ที่จำเป็นต่อการทำงาน

    – บทบาท หน้าที่ของ เลขานุการยุคใหม่

   – ความรับผิดชอบในหน้าที่ (ต่อองค์กร และ ส่วนตัวของนาย)

   – เลขานุการกับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ของนาย / องค์กร / และตนเอง

   – การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์ต่าง ๆ

2. บุคลิกภาพที่จำเป็นของการเป็น ผู้ช่วยผู้บริหาร / เลขานุการ มืออาชีพ

3. การจัดเก็บเอกสาร…ระบบและเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการทำงานในปัจจุบัน

4. เทคนิคการตรวจสอบ วิเคราะห์ คัดกรองเอกสารเข้า-ออก เพื่อการนำเสนอและส่งต่อ

5. การสื่อสารทางธุรกิจ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

   – การสื่อสารและเจรจาทางธุรกิจเบื้องต้น

   – การจดบันทึก / การโต้ตอบจดหมาย และเขียนข้อความการสื่อสารที่ได้ผล

   – การใช้โทรศัพท์ทางธุรกิจ

   – การต้อนรับและการนัดหมาย. … การทำตารางนัดและจัดลำดับความสำคัญของการนัดหมาย

   – การจัดการประชุม

   – บทบาทหน้าที่ของเลขานุการในการดำเนินการประชุม

   – วิธีบันทึกและทำรายงานการประชุม

6. ศิลปะการครองใจคน

   – เทคนิคการทำงานให้นายพอใจและประทับใจ

   – การทำงานร่วมกับบุคคลอื่น…ศิลปะการประสานงานที่ดี

   – มนุษย์สัมพันธ์เพื่อการทำงานที่ดีและมีความสุข

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th