หลักการและเหตุผล
หลายคนบอกว่าการขายเป็นเรื่องยาก ยากจนหลาย ๆ คนมองว่าอาชีพนักขายเป็นอาชีพที่ไม่มีใครอยากจะเป็น หากมองให้ดีแล้วไม่ว่าเราจะทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ การขายก็อยู่รอบตัวเราเสมอ บางครั้งแล้วตัวเราเองอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเรากําลังโดนขายของหรือเรากำลังขายของให้กับคนอื่นอยู่โดยที่ไม่รู้ตัวเลย ในปัจจุบันโลกของการแข่งขันทางการตลาดเข้มข้นมาก มีการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามตัวบุคคลเองก็ยังเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในเรื่องของการขาย โจทย์ง่าย ๆ ทุกวันนี้การที่จะเอาชนะใจลูกค้าได้ตั้งแต่เริ่มต้นการการสนทนา เข้าสู่การเปิด และปิดการขาย ทุกกระบวนการล้วนเป็นสิ่งใกล้ตัวทั้งสิ้น สิ่งสำคัญสุดเราต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้า และสามารถวิเคราะห์ถึงปัญหาและสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เข้าใจภาพรวมของธุรกิจและการตลาด
2. เพื่อให้พนักงานขาย รักงานขาย ภูมิใจอาชีพ
3. เพื่อสร้างยอดขายเพิ่ม ปิดการขายเป็น
4. เพื่อให้ลูกค้า จงรักภักดีต่อสินค้า บอกต่อ ใช้ซ้ำ
5. เพื่อให้ธุรกิจเติบโต พนักงานก้าวหน้ามั่นคง
หัวข้อการฝึกอบรม
1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม
2. ทัศนคติและวิธีเรียนรู้ลูกค้า
3. 7 ขั้นตอนปิดการขาย
– การเตรียมตัว และวางแผน
– การเปิดใจลูกค้า
– เทคนิคการเปิดการขาย
– วิเคราะห์ความต้องการ
– เทคนิคการตอบข้อโต้แย้ง
– ขั้นตอนกระตุ้นความต้องการ
– ปิดการขาย
4. หลักการพูดอย่างมืออาชีพ
5. พนักงานขายแบบไหนในอุดมคติที่ลูกค้าต้องการ
6. กิจกรรมเปิดใจนักขาย
7. พูดอย่างไร จึงขายได้ ขายดี
8. สิ่งที่พนักงานขายต้องรู้ก่อนขาย
9. การนัดพบลูกค้าอย่างมืออาชีพ
10. กิจกรรมมองเขารู้เรา
11. กิจกรรม “วิเคราะห์และค้นหาความต้องการสราญใจ”
12. 5W2H (Analysis Thinking)
13. เคล็ดลับในการโทรนัดลูกค้า
14. เรื่องเล่าการเจรจาต่อรองให้ได้ผล
15. วิธี 6 ข้อเพื่อการเจรจาต่อรองให้ได้ผล
16. สัญญาณการซื้อและเทคนิคปิดการขาย
17. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าระดับองค์กร (Customer Relation Management)
18. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวลูกค้า อย่างเหนือชั้น
19. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวลูกค้า อย่างเหนือชั้น เชิงลึก
20. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวลูกค้า อย่างเหนือชั้นขั้นสุดยอด
21. เคล็ดลับขั้นสุดยอดในการสร้างชีวิตให้ประสบความสำเร็จ (Power in the Focus)
22. กิจกรรม Focus In The Target
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด