รูปแบบและทักษะการให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม

รูปแบบและทักษะการให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม

(Food & Beverage Training Service Skills)

หลักการและเหตุผล

อาหารและเครื่องดื่มเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ การบริการอาหารและเครื่องดื่มเป็นทั้งศาสตร์และศิลปที่มีวิวัฒนาการยาวนานของมวลมนุษย์เช่นกัน การเติมเต็มและสร้างอรรถรสในการบริโภคทำให้เกิดคนเราความสุขและความประทับใจ ดังนั้นบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับวงการอาหารและเครื่องดื่มจึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้ถึงรูปแบบและทักษะการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มเพื่อให้ได้บรรลุวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มขององค์กร

วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริม ให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านอาหารและเครื่องดื่มได้รับความรู้และเตรียมความพร้อมเกี่ยวการมีทักษะการบริการ ได้อย่าง ถูกต้องตรงตามมาตรฐานสากล

2. เพื่อสร้างสรรค์ให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านอาหารและเครื่องดื่ม ได้ตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของการเป็นผู้ให้บริการที่ดีและสามารถเรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนาตนเอง ด้านการบริการจนบรรลุวัตถุประสงค์ตรงตามเป้าหมายขององค์กร

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในงานและในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี และมีความก้าวหน้าในส่งมอบการบริการที่ดีให้กับลูกค้าทั้งภายในและ ภายนอกองค์กร

5. เพื่อเป็นการสนับสนุน พันธกิจหลักขององค์กร ตลอดจนเป็นการเพิ่มชื่อเสียงให้กับองค์กร ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

หัวข้อการฝึกอบรม

– ความสำคัญของงานบริการกับอาหารและเครื่องดื่ม

– 10 อย่างที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบ

– 5 ส เพื่อสร้างความพร้อมในการบริการสู่ความเป็นเลิศ

– การเสริมสร้างทักษะการบริการ-ความมั่นใจ-การสื่อสาร

– ศิลปะการแก้ปัญหาเมื่อถูกลูกค้าตำหนิ

– เทคนิค 3ช เพื่อสร้างความชื่นชมยินดีตลอดไป

– การเป็นพนักงานบริกรที่ดี (good waiter)

– การให้การต้อนรับ (welcome)

– ในภัตตาคาร และการแนะนำรายการอาหาร (presenting menu/drink list)

– การรับคำสั่ง (taking ordered)

– การเสิร์ฟอาหาร (serving food /drink)

– การเก็บเงิน(billing)

– การส่งแขก (Farwell)

– การเก็บโต๊ะและทำความสะอาด (Clear /clean the table)

– การจัดโต๊ะ (Table set up)

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th