รูปแบบและทักษะการให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม
(Food & Beverage Training Service Skills)
หลักการและเหตุผล
อาหารและเครื่องดื่มเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ การบริการอาหารและเครื่องดื่มเป็นทั้งศาสตร์และศิลปที่มีวิวัฒนาการยาวนานของมวลมนุษย์เช่นกัน การเติมเต็มและสร้างอรรถรสในการบริโภคทำให้เกิดคนเราความสุขและความประทับใจ ดังนั้นบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับวงการอาหารและเครื่องดื่มจึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้ถึงรูปแบบและทักษะการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มเพื่อให้ได้บรรลุวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มขององค์กร
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริม ให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านอาหารและเครื่องดื่มได้รับความรู้และเตรียมความพร้อมเกี่ยวการมีทักษะการบริการ ได้อย่าง ถูกต้องตรงตามมาตรฐานสากล
2. เพื่อสร้างสรรค์ให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านอาหารและเครื่องดื่ม ได้ตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของการเป็นผู้ให้บริการที่ดีและสามารถเรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนาตนเอง ด้านการบริการจนบรรลุวัตถุประสงค์ตรงตามเป้าหมายขององค์กร
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในงานและในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี และมีความก้าวหน้าในส่งมอบการบริการที่ดีให้กับลูกค้าทั้งภายในและ ภายนอกองค์กร
5. เพื่อเป็นการสนับสนุน พันธกิจหลักขององค์กร ตลอดจนเป็นการเพิ่มชื่อเสียงให้กับองค์กร ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย
หัวข้อการฝึกอบรม
– ความสำคัญของงานบริการกับอาหารและเครื่องดื่ม
– 10 อย่างที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบ
– 5 ส เพื่อสร้างความพร้อมในการบริการสู่ความเป็นเลิศ
– การเสริมสร้างทักษะการบริการ-ความมั่นใจ-การสื่อสาร
– ศิลปะการแก้ปัญหาเมื่อถูกลูกค้าตำหนิ
– เทคนิค 3ช เพื่อสร้างความชื่นชมยินดีตลอดไป
– การเป็นพนักงานบริกรที่ดี (good waiter)
– การให้การต้อนรับ (welcome)
– ในภัตตาคาร และการแนะนำรายการอาหาร (presenting menu/drink list)
– การรับคำสั่ง (taking ordered)
– การเสิร์ฟอาหาร (serving food /drink)
– การเก็บเงิน(billing)
– การส่งแขก (Farwell)
– การเก็บโต๊ะและทำความสะอาด (Clear /clean the table)
– การจัดโต๊ะ (Table set up)
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด