การส่งเสริมทักษะและความรู้พื้นฐานสำหรับพนักงานใหม่ แผนกแม่บ้าน
(Basic Skills and Knowledge for New Employees in the Housekeeping Department)
หลักการและเหตุผล
มื่อกล่าวผู้ที่อยู่เบื้องหลังและช่วยอำนวยความสะดวกตลอดจนการดูแลรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของแต่ละองค์กร โดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้าด้วยแล้ว แผนกแม่บ้านถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่สามารถช่วยให้แต่ละองค์กรประสบความสำเร็จได้อย่างงดงาม
ดังนั้น การส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมทั้งการให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนของขบวนการทำงานของบุคลากรแผนกแม่บ้าน ตั้งแต่การคัดเลือกบุคลากรให้ได้ตามคุณสมบัติและการที่พนักงานใหม่เริ่มเข้ามาทำงาน จึงเป็นกลยุทธ์เริ่มต้นที่สำคัญและควรตระหนักเพื่อช่วยรักษามาตรฐานงานแม่บ้าน อันจะส่งผลให้องค์กรมีชื่อเสียงเป็นที่รู้เพิ่มมากขึ้นสืบต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับองค์ความรู้และเสริมสร้างทักษะในงานแม่บ้านที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกตรงตรงตามมาตรฐานสากล
2. เพื่อยกระดับและส่งเสริมคุณค่า ความสำคัญของงานแม่บ้านที่มีต่อส่วนรวม
3. เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างชื่อเสียงให้กับองค์กรสืบต่อไป
4. เพื่อปลูกจิตสำนึกในด้านสุขาภิบาลและสุขอนามัย
5. เพื่อพัฒนาคุณภาพงานบริการแม่บ้าน
หัวข้อการฝึกอบรม
1. คุณค่าและความสำคัญของงานแม่บ้านกับพันธกิจหลักขององค์กร
2. ระบบคุณภาพกับงานบริการด้านแม่บ้าน
3. หลักการขั้นพื้นฐานของงานแม่บ้านที่ควรรู้
4. วัสดุ อุปกรณ์งานแม่บ้านและวิธีการใช้งาน
5. สุขลักษณะที่ควรตระหนักในงานแม่บ้าน
6. บุคลิกภาพการสื่อสารแม่บ้านยุค 4.0
7. เคล็ดลับการสร้างงานแม่บ้านให้ประสบความสำเร็จ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด