สร้างตัวตนผ่านช่องทางขายเพื่อเป้าหมายที่ยั่งยืน

สร้างตัวตนผ่านช่องทางขายเพื่อเป้าหมายที่ยั่งยืน

(Creating Your Unique Identity in Selling Channels and Moving Forward the Sustainable Goals)

หลักการและเหตุผล

อาชีพนักขายเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงระบบอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกาย ในชีวิตเราจะพบเจอนักขายหลากหลายรูปแบบ ทั้งนักขายที่ดี มีจรรยาบรรณ มีความรับผิดชอบต่อลูกค้า เข้าใจ ในบทบาทหน้าที่ของตนเอง หรือในทางตรงกันข้าม เราอาจจะพบเจอกับนักขายที่ไร้ความรับผิดชอบ ขาดความเป็นมืออาชีพ ไม่มีจิตวิญญาณของการเป็นนักขายอย่างแท้จริง คำถามคือ เพราะเหตุใดจึงมีนักขายแบบนั้น หรือเขาเหล่านั้น อาจไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นนักขายอย่างแท้จริง แต่ด้วยสภาพแวดล้อม ข้อจำกัดด้านทางเลือกของงาน หรือเหตุผลอื่นใด ที่ทำให้หลายคนต้องมาทำอาชีพนักขาย สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเหตุผลให้เราได้พบความแตกต่างของนักขายแต่ละคนอย่างมากมายหลายรูปแบบ

ปัญหาที่ตามมา คือ ความเฉพาะตัวของนักขายแต่ละคนที่ทำให้เกิดความแตกต่างดังกล่าว ส่งผลโดยตรงต่อการทำงานขาย รวมถึงงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันอยู่เสมอ ปัญหาการแย่งลูกค้า การเอารัดเอาเปรียบ ความเห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว เห็นแก่ยอดขายหรือผลประโยชน์ของตน ทำให้ตัวของพนักงานขายเองก็เกิดความเบื่อหน่าย ท้อแท้ หรือไม่อยากที่จะรับผิดชอบงานของตนให้สำเร็จลุล่วงไปได้ นอกจากนั้น ยังส่งผลต่อคนอื่น ๆ รอบข้างนักขายนั้น เช่น ลูกค้าไม่ได้รับการดูแลที่ดีเพียงพอ เกิดความเสียหายต่อองค์กร ธุรกิจ ต่อภาพลักษณ์ของสินค้า เป็นต้น จนไม่สามารถแข่งขันกับตลาดได้ และพนักงานขายได้เปลี่ยนตัวเองกลายเป็นจุดอ่อนของธุรกิจในที่สุด (ข้อนี้สำคัญมาก)

ดังนั้น สิ่งสำคัญในการที่จะป้องกัน รวมถึงแก้ปัญหาข้างต้นไม่ให้เกิดขึ้น หรือให้บรรเทาเบาบางลง คือ การสะท้อนให้ผู้ที่ทำอาชีพนักขายเห็นถึงคุณค่าที่แท้จริงของอาชีพตัวเอง ให้นักขายทั้งหลายทั้งที่เป็นโดยสมัครใจ ด้วยความมุ่งมั่นจริงจัง และผู้ที่เป็นนักขายเพราะความจำเป็นหรือไม่ได้อยากเป็นตั้งแต่แรก ให้เห็นคุณค่าของตนเอง ให้เกียรติอาชีพตนเอง ให้เห็นว่าอาชีพนักขายนั้นสามารถสร้างรายได้ให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ รวมถึงการให้เกียรติเพื่อนนักขายด้วยกัน ทั้งที่อยู่ในองค์กรเดียวกัน และเพื่อนร่วมอาชีพ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเพื่อนร่วมงาน คู่ค้า ลูกค้า และพันธมิตรทางธุรกิจด้วย แนวคิดในการเห็นคุณค่าในอาชีพของตน จะทำให้นักขายหรือแม้กระทั่งอาชีพอื่น ๆ เข้าใจในบทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบที่พึงมีต่อทั้งตนเองและผู้อื่นอย่างแท้จริง จึงเป็นที่มาของหลักสูตร “สร้างตัวตนผ่านช่องทางขายเพื่อเป้าหมายที่ยั่งยืน” ขึ้นมาเพื่อตอบสนองในการแก้ปัญหาให้แก่นักขายมืออาชีพทุกคน

การสร้างตัวตนผ่านช่องทางการขายสามารถทำได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือผ่านการทำการตลาดรูปแบบ CSR หรือการสร้างบทบาทความสำคัญของตนผ่านรูปแบบช่องทางผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น LINE, Facebook, Instagram, Twister และ YouTube เป็นต้น แต่สำคัญสุด คือการสร้างและเพิ่มมูลค่าให้แก่ตัวเองอย่างยั่งยืน จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ครองใจลูกค้า และทรงอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าและบริการ

หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาให้ทันสมัยที่สุด เข้ากับยุคสถานการณ์และการปรับตัวแบบฉับพลัน หรือที่เราได้ยินเสมอว่า วิกฤติ Disruption “โลกเปลี่ยน คนต้องปรับ” โควิดระบาด เกิดช่องว่างการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ แต่ยังไงธุรกิจก็ต้องดำเนินต่อไป โจทย์สำคัญคือ จะทำอย่างไรเมื่อต้องขายของให้ได้มากกว่า หรือเท่าเดิม? คำตอบเหล่านั้นอยู่ในหลักสูตรนี้

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้พนักงานขายเข้าใจบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และรับรู้ในฐานะผู้ทำงานสำคัญอันดับหนึ่งขององค์กรธุรกิจ

2. สร้างทัศนคติที่ดีด้านการมองเห็นคุณค่าของงานการขายที่ตนเองรับผิดชอบอยู่ และส่งผลต่อเนื่องสู่คนรอบข้างทั้งเพื่อนร่วมอาชีพ ลูกค้า คู่ค้า พันธมิตร ที่มีส่วนในเส้นทางความสำเร็จของพนักงานขาย

3. เพื่อให้พนักงานขายค้นพบพลังการขายที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง สามารถทุ่มเทให้กับงานการขายได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่ท้อถอยหรือหมดพลัง และยังสามารถเติมพลังให้กับตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทุกที่ ทุกสถานการณ์

4. เพื่อสร้างทีมขายขององค์กรที่แข็งแกร่งเป็นหนึ่งเดียว สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างประสานสอดคล้อง ไม่เกิดปัญหาด้านความแตกต่างระหว่างบุคคลในทีมขาย ส่งผลโดยตรงถึงความสำเร็จในภาพรวมขององค์กร

หัวข้อการฝึกอบรม

1. วิกฤติโควิด โอกาสนักขาย

2. เติมพลังใจด้วยสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตนักขาย

3. ขายร้อยได้ล้าน

4. ยอมรับความต่างอย่างมีจุดร่วม

5. ช่องทางการสร้างตัวตนผ่านระบบบ CSR

6. เส้นทางสู่สุดยอดนักขายมืออาชีพ

7. ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ (เพื่อเป็นสุดยอดนักขาย)

8. กิจกรรม Sales Team Building

9. ถอดบทเรียนเป็นข้อตกลงร่วมกัน

10. ช่องทางการสร้างตัวตนผ่านสื่อช่องทาง LINE, Facebook, Instagram, Twister และ YouTube

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th