หลักการและเหตุผล
อารมณ์เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนมีอยู่ตลอดเวลาในการทำงาน เป็นสิ่งสำคัญที่อยู่เบื้องหลังคอยผลักดันให้ผู้คนมีพฤติกรรมที่ส่งเสริมเพื่อสนับสนุนต่อความสำเร็จ เช่น มีใจรักในการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีงามหรืออาจก่อให้เกิดความเครียดแค้น ชิงชัง เหงา เศร้าหรือหดหู่ ท้อแท้ ผิดหวัง สามารถเป็นฉนวนไปสู่ความล้มเหลวในชีวิตหน้าที่การงานก็เป็นได้
ดังนั้นหากบุคลผู้หวังความก้าวหน้าในชีวิต ต้องการประสบความสำเร็จในการทำงานจึงจำเป็นต้องศึกษาและทำความเข้าใจ รู้เท่าทันตลอดจนสามารถมีทักษะด้านการบริหารความสามารถทางอารมณ์อย่างมืออาชีพ แน่นอนว่าบุคคลหรือองค์กรนั้นย่อมประสบความสำเร็จสมดังวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้เช่นกัน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการควบคุมอารมณ์และสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริงในการทำงานและในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อเสริมสร้างความชำนาญด้านหัวใจการบริหารอารมณ์คนและส่งเสริม “ความฉลาดทางอารมณ์”ของบุคลากร
3. เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างชื่อเสียงให้กับองค์กร
หัวข้อการฝึกอบรม
ภาคที่ 1 เทคนิคการบริหารอารมณ์
– ธรรมชาติของอารมณ์
– หลุมพรางทางอารมณ์
– ความคิดกับการบริหารอารมณ์
– การฝึกซ้อมบริหารอารมณ์อย่างมืออาชีพ
ภาคที่ 2 แนวทางการนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้
– แนวทางการนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้กับชีวิตส่วนตัว
– แนวทางการนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ในองค์กร
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด