หลักการและเหตุผล
ในโลกธุรกิจยุคปัจจุบัน จำเป็นต้องทราบถึงความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งจะช่วยให้สามารถปรับตัวและเอาชนะปัจจัยภายนอกที่ถาโถมเข้ามาได้เป็นอย่างดี โดยเครื่องมือหนึ่งซึ่งนิยมใช้เพื่อการนี้คือตัวชี้วัดผลงานหลัก (Key Performance Indicator: KPI) เนื่องจากเครื่องมือดังกล่าวมีจุดเด่นหลายประการ อาทิเช่น ตัวชี้วัดผลงานหลักกำหนดขึ้นเป็นตัวเลขทำให้การสื่อสารเป้าหมายจากระดับบริหารสู่ระดับพนักงานกระทำได้ชัดเจน จำนวนเป้าหมายหลักมีการกำหนดเงื่อนไขว่าจะต้องมีไม่มาก ทำให้องค์กรมีจุดเน้น (Focus) ที่ชัดเจน การลงทุนและการจัดสรรทรัพยากร ซึ่งแต่ละองค์กรล้วนมีอยู่อย่างจำกัด จึงมีทิศทางและสามารถหวังผลได้อย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการวัดผลงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำแนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการวัดผลงานข้างต้นมาจัดทำตัวชี้วัดผลงานหลักในระดับองค์กร ระดับทีมงาน และระดับพนักงานได้ด้วยตนเอง
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงวิธีการนำตัวชี้วัดผลงานหลักไปใช้ประโยชน์ และสามารถป้องกันปัญหาจากการใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้การใช้ตัวชี้วัดผลงานหลักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความจำเป็นที่ต้องมีการวัดผลงาน
2. วิวัฒนาการของการวัดผลงาน และเครื่องมือที่ใช้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
3. วิธีการตั้งเป้าหมายองค์กร
4. วิธีการจัดทำตัวชี้วัดผลงานหลักระดับองค์กร
5. วิธีการถ่ายทอดตัวชี้วัดผลงานหลักสู่ระดับหน่วยงาน ทีมงาน และระดับบุคคล
6. การฝึกปฏิบัติ
7. การนำตัวชี้วัดผลงานหลักไปใช้ประโยชน์ในด้านการบริหารงานบุคคล
8. ข้อควรระวังเมื่อมีการนำตัวชี้วัดผลงานหลักไปใช้ประโยชน์
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด