การสร้างแรงจูงใจ การคิดเชิงบวกและจิตวิญญาณการทำงานร่วมกันเป็นทีม
(Motivation & Team Spirit)
หลักการและเหตุผล
จากสภาพเศรษฐกิจ สังคมและโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาองค์กร ซึ่งทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่มีคุณค่า ถือเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนานำพาองค์กรก้าวสู่ความสำเร็จ แต่เนื่องจากปัญหาที่ถูกค้นพบบ่อย ๆ ของหลายๆองค์กรในปัจจุบัน คือ เรื่องแรงจูงใจของพนักงานและการคิดเชิงบวกในการทำงาน รวมทั้งการทำงานเป็นทีม ซึ่งล้วนส่งผลต่อคุณภาพของงาน สาเหตุอาจเป็นเพราะบุคลากรที่มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน มีความแตกต่างด้านความรู้ ความสามารถ มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวงานและเพื่อนร่วมงานตลอดจนนโยบายการบริหาร ซึ่งสิ่งดังกล่าว ล้วนแต่ทำให้เกิดผลกระทบที่ตามมาคือการขาดความรักความร่วมมือ งานเกิดความบกพร่อง เสียหาย ทำให้การบริหารการจัดการ การพัฒนาองค์กรตลอดจนการปรับปรุงเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในองค์กรหลายๆ แห่ง ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตรงตามวิสัยทัศน์ขององค์กรที่ตั้งไว้ได้
ดังนั้น วิธีการประการหนึ่งในการแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น สามารถดำเนินการได้โดยการมุ่งเน้นส่งเสริมให้บุคลากรมีองค์ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อชีวิตการทำงานครบทั้ง 360 องศา มีแรงจูงใจและความร่วมมือ ทำงานเป็นทีมอย่างมีความสุข จนสามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มีการดูแลเอาใจใส่ในงานมากขึ้น ลดความเสียหาย มีการทำงานแบบให้ความสำคัญซึ่งกันและกัน มีความร่วมมือร่วมใจและการประสานงานไปในทิศทางเดียวกัน ย่อมเป็นการเพิ่มพลังให้ทีมงาน สามารถนำพาองค์กรก้าวไปสู่ความสำเร็จในแต่ละระดับขั้นสืบต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบและตระหนักถึงการสร้างองค์กรแห่งความสำเร็จด้วยพลังการคิดเชิงบวก การสร้างจิตวิญญาณการทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างถูกต้องตรงตามมาตรฐานขององค์กร
2. เพื่อเป็นการส่งเสริมความสามัคคีและสร้างบรรยากาศตลอดจนสภาพแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้นในการทำงานเป็นหมู่คณะ
3. เพื่อปรับเปลี่ยนและเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงานและการอยู่ร่วมกันในองค์กร, สังคมและชุมชนได้อย่างมีความสุข
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ได้ทั้งใจและผลของงาน
หัวข้อการฝึกอบรม
– หลักการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน
– การส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน
– แนวทางการวิเคราะห์และการสร้างความสุขในการทำงานร่วมกัน
– รู้เขา รู้เรา พื้นฐานการพัฒนา
– 7 หัวใจหลักในการทำงานเป็นทีม
– เทคนิคการส่งเสริมการสร้างจิตวิญญาณการทำงานเป็นทีม
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด