การส่งเสริมจิตสำนึกรักองค์กรและวัฒนธรรมองค์กร
(Promoting Corporate Consciousness and Culture)
หลักการและเหตุผล
มีผู้รู้ได้เคยกล่าวไว้ว่า “ความคิดเป็นสิ่งสร้างโลก”และ “ความคิดคือทุกสิ่ง” นั้น เป็นสิ่งที่จริงแท้แน่นอนเสมอเพราะการกระทำหรือพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ เกิดจากความคิดที่อยู่ภายในจิตใจ เมื่อบุคคลมีมีความ จึงมีความรู้สึกและจากความรู้สึกจึงส่งผลให้เกิดมีการกระทำและมีการแสดงออกซึงพฤติกรรมตามมา ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมหรือการกระทำที่เป็นทั้งทางสร้างสรรค์หรือพฤติกรรมแห่งการทำลายล้างก็ตาม ล้วนมาจากผลแห่งความคิดทั้งสิ้น เพราะความคิดเป็นเรื่องทางจิตใจ จิตสำนึกที่ต้องมีการเรียนรู้และปลูกฝังให้เกิดขึ้นในแต่ละบุคคล
สำหรับแต่ละองค์กรล้วนต้องการพฤติกรรมและการทำงานของบุคลากรที่มีพฤติกรรมเชิงบวก มีจิตสำนึกเพื่อรังสรรค์ผลงานให้องค์กรนั้นประสบความสำเร็จ เพราะพฤติกรรมเชิงบวกหรือความคิดทัศนคติเชิงบวกนั้น มีพลังน่าอัศจรรย์ที่จะกลายเป็นแรงพลังแห่งการสร้างสรรค์ขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรในยุคที่มีการแข่งขันด้านการค้ากันด้วยแล้ว หากองค์กรมีการฝึกฝนพัฒนาให้พนักงานมีทักษะทางด้านงานที่รับผิดชอบที่สุดยอด ประกอบกับการมีเสริมสร้างความคิดที่ดี ทำให้บุคลากรมีทัศนคติเชิงบวกได้อย่างสุดเยี่ยมองค์กรนั้นย่อมเป็นองค์กรที่สุดเยี่ยมยอดและประสบผลสำเร็จในอนาคตได้อย่างแน่นอนเช่นกัน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และความเข้าใจถึงความแตกต่างของมนุษย์ อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่นและการวางตัวอย่างเหมาะสมในการปฏิบัติงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาในการทำงานอย่างถูกวิธีและสามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดให้เป็นเชิงบวกในการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและเกิดประสิทธิผลของงานด้วยจิตสำนึกการรักองค์กรและร่วมสร้างสรรค์วัฒนธรรมองค์กรให้ยั่งยืนสืบต่อไป
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความรัก ความผูกพันและร่วมกันสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของในองค์กร อันมีผลในการส่งเสริมเผยแพร่ชื่อเสียงขององค์กรสืบต่อไป
หัวข้อการฝึกอบรม
– พฤติกรรมพื้นฐานของมนุษย์
– นวัตกรรมใหม่ของการเรียนรู้และการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยั่งยืน
– หลักการวิเคราะห์ตนเองเพื่อความสุขในการทำงาน
– พลังแห่งการคิดเชิงบวกและจิตสำนึกการทำงาน
– หลักการสร้างทัศนคติที่ดีและการสร้างจิตสำนึกในการทำงานร่วมกัน
– การสร้างกลยุทธ์แนวรุกและการสร้างป้อมแนวรับในการทำงาน
– หลักการหล่อหลอมการสร้างจิตสำนึกเพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข
– เทคนิคการสร้างนิสัยการลงมือปฏิบัติให้เกิดผลจริง
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด