หลักการและเหตุผล
การแก้ปัญหา และการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จขององค์กร เพราะการปฏิบัติงานประจำวันย่อมมีปัญหาเกิดปัญหาขึ้นซึ่งมีทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งคราว และปัญหาเรื้อรัง แล้วเราจะแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลได้อย่างไร? เราจำเป็นต้องสร้าง และพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กรให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิผลให้รู้จักเหตุและผล ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะสร้างองค์กรให้ประบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ อันได้แก่ Q C D
หลักสูตรการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผล ผู้เข้ารับการอบรมจะได้แนวคิดที่เป็นเหตุเป็นผล งานทุกงานเป็นกระบวนการถ้ากระบวนการ (เหตุ) ดี ผลลัพธ์ หรือ ปัญหา (ผล) ย่อมดีเช่นกัน จะได้รู้จักเทคนิคในการแก้ปัญหาตามหลักการควบคุม และพัฒนาคุณภาพ (PDCA) สามารถประยุกต์ใช้ QC 7 Tools การใช้ Why – Why analysis ในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแก้ปัญหาในเชิงป้องกันได้เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำ ซึ่งจะสามารถทำให้องค์กรได้รับการพัฒนาปรับปรุง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจถึงความสำคัญและความจำเป็นของการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิผล
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และสามารถวิเคราะห์ปัญหา และสาเหตุได้อย่างเป็นระบบ
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ในการใช้เทคนิคในการแก้ปัญหาตามหลักการควบคุมคุณภาพและพัฒนาคุณภาพ
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมรู้จักคิดในเชิงเหตุ และผล การคิดในเชิงระบบ อันเป็นพื้นฐานในการแก้ปัญหาในเชิงป้องกัน และการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการกระบวนการ
2. แนวคิดเรื่องคุณภาพ และการควบคุมคุณภาพ
3. ชนิดของปัญหา และสาเหตุ
4. การแก้ไขปัญหา และการปรับปรุงงาน
5. การบริหารงานประจำวัน
6. พุทธวิธีคิดเชิงปัญญา และการคิดเชิงระบบ
7. QC 7 Tools ในการควบคุมคุณภาพ และการวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้าของปัญหา
8. Why-Why analysis
9. ขั้นตอนในการแก้ไขปัญหา
10. การแก้ปัญหาเชิงป้องกัน
11. Workshop
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด