การส่งเสริมทักษะการสื่อสารและการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ
(The Effective Communication & Coordination)
หลักการและเหตุผล
ในการพัฒนาองค์กรแต่ละองค์กรนั้น บุคลากรในองค์กรเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดและถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการพัฒนาเพื่อนำพาองค์กรก้าวสู่ความสำเร็จ นอกจากนี้การที่องค์กรมีกลยุทธ์ในการบริหารและมีบุคลากรที่มีทักษะการสื่อสารและการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งและสามารถส่งผลต่อความสำเร็จของหน่วยงาน ส่งผลต่อส่วนรวมได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งในการทำงานส่วนบุคคลและในการทำงานเป็นทีมระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงาน ระหว่างหน่วยงานกับองค์กร หรือระหว่างองค์กรกับลูกค้า ทักษะการสื่อสารและการประสานงานที่มีประสิทธิภาพนั้น ยังเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ใช้ในการส่งเสริมและสร้างสรรค์สัมพันธภาพ บุคลิกภาพ รวมทั้งการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน ทำให้สามารถลดปัญหาหลาย ๆ อย่างได้ เช่น ปัญหาที่เกิดจากทัศนคติเชิงลบ ความไม่เข้าใจกันของบุคลากร การขาดการประสานงานและความร่วมมือ การสื่อสารที่ไม่ตรงกันจนเกิดความขัดแย้ง อันมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของงานและมีผลกระทบต่อบุคลากรในหน่วยงานหรือองค์กรไม่ว่าเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม
เมื่อหน่วยงานหรือองค์กรนั้น ๆ สามารถส่งเสริมและส่งมอบองค์ความรู้ให้กับบุคลากรของตนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสื่อสาร มีการสื่อสารและการประสานงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจนเกิดประสิทธิผล มีบุคลากรที่ล้วนเต็มเปี่ยมไปด้วยทัศนคติเชิงบวก มีบุคลิกภาพที่ดี มีความรัก ความเข้าใจ ตลอดจนมีการประสานสอดคล้องกันในการทำงาน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานแห่งรัก ความเข้าใจและคือที่สำคัญมีความสุขในการทำงานร่วมกัน จะสามารถช่วยลดหรือแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้นได้ สามารถส่งผลให้องค์กรแห่งนั้นประสบความสำเร็จในการดำเนินกิจการตลอดจนเป็นการสร้างชื่อเสียงขององค์กรให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายสืบต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบและตระหนักถึงการสร้างองค์กรแห่งความสำเร็จด้วยวิธีการสื่อสารและการสร้างสัมพันธ์ เพิ่มพลังให้งานสำเร็จ
2. เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการสื่อสารและการประสานงาน
3. เพื่อเป็นการส่งเสริมบุคลิกภาพในการสื่อสารและสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้นในการทำงานร่วมกัน
4. เพื่อปรับเปลี่ยนและเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงานและการอยู่ร่วมกันในองค์กร, สังคมและชุมชนอย่างมีความสุข
5. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานเป็นทีมและเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับองค์กร
หัวข้อการฝึกอบรม
– ความจำเป็นและรูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในองค์กร
– 3 ช่องทางการสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ เพิ่มพลัง งานสำเร็จ
– ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารและการประสานงาน
– วงจรการพัฒนาพฤติกรรมภาวะนักสื่อสาร
– แนวทางการป้องกันปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารและการประสานงาน
– การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพตามหลัก 7C’s
– สิ่งที่ควรตะหนักในการสื่อสารและการประสานงาน
– ทำอย่างไรให้การสื่อสารกระชับ ฉับไว
– กุญแจการเป็นนักสังเกตที่ดี
– สื่อสารอย่างไรให้คนรัก-เคารพ
– เทคนิค 3 ช.กับการสื่อสาร งานได้ผล คนมีสุข
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด