หลักการและเหตุผล
ฐานรากมีความสำคัญต่อโครงสร้าง ไม่ว่ากิจกรรมใดๆ จำเป็นต้องสร้างฐานรากให้มีความแข็งแกร่งที่จะทำให้โครงสร้างทั้งระบบมีความแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน จะสร้างอาคารให้มีขนาดใหญ่เท่าไรสิ่งที่ต้องดำเนินการคือการสร้างฐานรากให้เหมาะสมกับตัวอาคาร ธุรกิจก็ เช่นเดียวกันจะบริหารให้เติบโตเท่าไรก็ต้องสร้างฐานรากของธุรกิจก่อนคือ “ระบบบริหาร” ให้มั่นคงก่อน “เป็นการคิดอย่างถูกวิธีและถูก ทาง” เพราะระบบบริหาร ที่ดีจะทำให้พนักงานทุกคนในบริษัทมีเป้าหมาย คิดและทำไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าละเลยการสร้างฐานรากจะ ทำให้การบริหารไม่สามารถเติบโตไปได้ หรือเติบโตไปอย่างช้าๆ และอาจไม่มั่นคง
การบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไม่อาจประเมินได้จากเฉพาะยอดขายและกำไรเท่านั้น แต่ต้องประเมินจากความพึงพอใจของพนักงาน มีความสุขในการทำงาน ซึ่งบ่งบอกถึงความยั่งยืนของบริษัท (Sustainable Organization) การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM ให้เกียรติความเป็นมนุษย์ มุ่งเน้นการพัฒนาให้ความรู้เพิ่มทักษะกับพนักงานให้มีส่วนร่วมในการปรับปรุงงาน พนักงานที่อยูหน้า งานรู้ดีว่าต้องปรับปรุงอะไร อย่างไร ความสามารถในการปรับปรุงงานด้วยตัวของพนักงานเองจะทำให้มี “สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี มีความสุขในการทำงาน ธุรกิจมีความยั่งยืน”
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจถึงความสำคัญของการสร้างฐานรากโครงสร้างของธุรกิจ
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และความสามารถในระบบบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management: TQM)
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และเข้าใจหลักการบริหารวิถีพุทธที่มีความยั่งยืน
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถไปประยุกต์ใช้ในองค์กรเพื่อสร้างฐานรากของธุรกิจให้ยั่งยืน
หัวข้อการฝึกอบรม
1. คุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน
2. การบริหารกระบวนการธุรกิจ (Business Process Management)
3. การบริหารเชิงพุทธ-หลักธรรมโยนิโสมนสิการ
4. หลักการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management: TQM)”
5. การนำองค์กร
6. แบบจำลองธุรกิจ “Business Model Canvas (MC)”
7. การวางแผนเชิงกลยุทธ์…ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
8. การเรียนรู้ของบุคลากร การสร้างแรงจูงใจ และการถ่ายทอดความรู้ความสามารถหลักขององค์กร
9. กระบวนการที่สร้างคุณค่า (Value Creation Process)
10. กระบวนการบริหารงานประจำวัน (Daily Management Process)
11. กระบวนการแก้ปัญหาและการปรับปรุงงาน (Problem Solving and Improvement Process)
12. การวัดผล และวิเคราะห์ ที่เป็นข้อมูลการดำเนินงานที่เป็นความสำเร็จของบริษัท
13. การวินิจฉัยองค์กรของผู้บริหาร
14. แบ่งปันประสบการณ์…..ความรู้คือทรัพย์สิน1. คุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน
2. การบริหารกระบวนการธุรกิจ (Business Process Management)
3. การบริหารเชิงพุทธ-หลักธรรมโยนิโสมนสิการ
4. หลักการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management: TQM)”
5. การนำองค์กร
6. แบบจำลองธุรกิจ “Business Model Canvas (MC)”
7. การวางแผนเชิงกลยุทธ์…ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป
8. การเรียนรู้ของบุคลากร การสร้างแรงจูงใจ และการถ่ายทอดความรู้ความสามารถหลักขององค์กร
9. กระบวนการที่สร้างคุณค่า (Value Creation Process)
10. กระบวนการบริหารงานประจำวัน (Daily Management Process)
11. กระบวนการแก้ปัญหาและการปรับปรุงงาน (Problem Solving and Improvement Process)
12. การวัดผล และวิเคราะห์ ที่เป็นข้อมูลการดำเนินงานที่เป็นความสำเร็จของบริษัท
13. การวินิจฉัยองค์กรของผู้บริหาร
14. แบ่งปันประสบการณ์…..ความรู้คือทรัพย์สิน
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด