การบริหารธุรกิจสู่ความยั่งยืน

(Sustainable Business Management)

หลักการและเหตุผล

ฐานรากมีความสำคัญต่อโครงสร้าง ไม่ว่ากิจกรรมใดๆ จำเป็นต้องสร้างฐานรากให้มีความแข็งแกร่งที่จะทำให้โครงสร้างทั้งระบบมีความแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน จะสร้างอาคารให้มีขนาดใหญ่เท่าไรสิ่งที่ต้องดำเนินการคือการสร้างฐานรากให้เหมาะสมกับตัวอาคาร ธุรกิจก็ เช่นเดียวกันจะบริหารให้เติบโตเท่าไรก็ต้องสร้างฐานรากของธุรกิจก่อนคือ “ระบบบริหาร” ให้มั่นคงก่อน “เป็นการคิดอย่างถูกวิธีและถูก ทาง” เพราะระบบบริหาร ที่ดีจะทำให้พนักงานทุกคนในบริษัทมีเป้าหมาย คิดและทำไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าละเลยการสร้างฐานรากจะ ทำให้การบริหารไม่สามารถเติบโตไปได้ หรือเติบโตไปอย่างช้าๆ และอาจไม่มั่นคง

การบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไม่อาจประเมินได้จากเฉพาะยอดขายและกำไรเท่านั้น แต่ต้องประเมินจากความพึงพอใจของพนักงาน มีความสุขในการทำงาน ซึ่งบ่งบอกถึงความยั่งยืนของบริษัท (Sustainable Organization) การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM ให้เกียรติความเป็นมนุษย์ มุ่งเน้นการพัฒนาให้ความรู้เพิ่มทักษะกับพนักงานให้มีส่วนร่วมในการปรับปรุงงาน พนักงานที่อยูหน้า งานรู้ดีว่าต้องปรับปรุงอะไร อย่างไร ความสามารถในการปรับปรุงงานด้วยตัวของพนักงานเองจะทำให้มี “สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี มีความสุขในการทำงาน ธุรกิจมีความยั่งยืน”

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจถึงความสำคัญของการสร้างฐานรากโครงสร้างของธุรกิจ

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และความสามารถในระบบบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management: TQM)

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และเข้าใจหลักการบริหารวิถีพุทธที่มีความยั่งยืน

4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถไปประยุกต์ใช้ในองค์กรเพื่อสร้างฐานรากของธุรกิจให้ยั่งยืน

หัวข้อการฝึกอบรม

1. คุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน

2. การบริหารกระบวนการธุรกิจ (Business Process Management)

3. การบริหารเชิงพุทธ-หลักธรรมโยนิโสมนสิการ

4. หลักการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management: TQM)”

5. การนำองค์กร

6. แบบจำลองธุรกิจ “Business Model Canvas (MC)”

7. การวางแผนเชิงกลยุทธ์…ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

8. การเรียนรู้ของบุคลากร การสร้างแรงจูงใจ และการถ่ายทอดความรู้ความสามารถหลักขององค์กร

9. กระบวนการที่สร้างคุณค่า (Value Creation Process)

10. กระบวนการบริหารงานประจำวัน (Daily Management Process)

11. กระบวนการแก้ปัญหาและการปรับปรุงงาน (Problem Solving and Improvement Process)

12. การวัดผล และวิเคราะห์ ที่เป็นข้อมูลการดำเนินงานที่เป็นความสำเร็จของบริษัท

13. การวินิจฉัยองค์กรของผู้บริหาร

14. แบ่งปันประสบการณ์…..ความรู้คือทรัพย์สิน1. คุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน

2. การบริหารกระบวนการธุรกิจ (Business Process Management)

3. การบริหารเชิงพุทธ-หลักธรรมโยนิโสมนสิการ

4. หลักการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management: TQM)”

5. การนำองค์กร

6. แบบจำลองธุรกิจ “Business Model Canvas (MC)”

7. การวางแผนเชิงกลยุทธ์…ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

8. การเรียนรู้ของบุคลากร การสร้างแรงจูงใจ และการถ่ายทอดความรู้ความสามารถหลักขององค์กร

9. กระบวนการที่สร้างคุณค่า (Value Creation Process)

10. กระบวนการบริหารงานประจำวัน (Daily Management Process)

11. กระบวนการแก้ปัญหาและการปรับปรุงงาน (Problem Solving and Improvement Process)

12. การวัดผล และวิเคราะห์ ที่เป็นข้อมูลการดำเนินงานที่เป็นความสำเร็จของบริษัท

13. การวินิจฉัยองค์กรของผู้บริหาร

14. แบ่งปันประสบการณ์…..ความรู้คือทรัพย์สิน

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th