การส่งเสริมและพัฒนาบุคลิกภาพให้เป็นเลิศ
(Excellence Personality Development Training)
หลักการและเหตุผล
จากโลกและสังคมในปัจจุบันที่มีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้สภาพการเมือง สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมล้วนแปรเปลี่ยนไป มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะองค์กรที่ประกอบธุรกิจนั้นล้วนต้องอาศัยกลยุทธ์ในการพัฒนาส่งเสริมบุคลากรเพื่อให้ทันยุค ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ บุคลากรจึงจำเป็นต้องบุคลิกภาพ มีภาพลักษณ์ที่โดดเด่น เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกพบ เพราะการมีบุคลิกภาพที่ดีนั้นมีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพภายใน เช่น ความเชื่อมั่นในตนเอง การกล้าแสดงออก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นต้น หรือบุคลิกภาพภายนอก เช่น การแต่งกาย รูปร่างหน้าตา กริยา ท่าทาง การพูด เป็นต้น ล้วนเกิดจากการเรียนรู้ ฝึกฝนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น การส่งเสริมบุคลิกภาพของบุคลากรให้เป็นเลิศด้วยการส่งมอบองค์ผ่านรู้ ผ่านขบวนการจัดหลักสูตรฝึกอบรมโดยเฉพาะบุคลากรในระดับหัวหน้างานที่เกี่ยวข้องกับการบริการด้วยแล้ว ผลจากการฝึกอบรมย่อม ทำให้บุคลากรเกิด ความเชื่อมั่น มีการกล้าแสดงออก การวางตัวในสังคมอย่างเหมาะสม มีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยทัศนคติเชิงบวก ยิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ ดี มีใจรักงาน เป็นที่รักของลูกน้องและผู้ที่เกี่ยวข้อง มีบุคลภาพเหมาะสมกับวัย เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ องค์กรนั้นย่อมก้าวไปสู่ความเป็นเลิศในการดำเนินธุรกิจได้อย่างแน่นอน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่อง การพัฒนาบุคลิกภาพได้อย่างถูกต้อง ตรงตามมาตรฐาน
2. เพื่อสร้างสรรค์ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีจนสามารถฝึกฝน พัฒนาตนเองได้ตรงตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กร
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในงานและในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
4. เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบุคลิกภาพดี และมีความก้าวหน้าในการให้บริการลูกค้าขององค์กร
5. เพื่อเป็นการสนับสนุนพันธกิจหลักตลอดจนเป็นการเพิ่มชื่อเสียงให้กับองค์กร ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและได้ผลกำไรสูงสุดจากการประกอบธุรกิจ
หัวข้อการฝึกอบรม
1. นานาทัศนะเกี่ยวกับบุคลิกภาพ
2. ความสำคัญและองค์ประกอบของบุคลิกภาพ
3. แบบทดสอบบุคลิกภาพ
4. มาตรฐานของบุคลิกภาพในงานบริการ
5. การเสริมสร้างทักษะการส่งเสริมความคิดเชิงบวกในการพัฒนาบุคลิกภาพ
6. การสื่อสารกับการพัฒนาบุคลิกภาพ
7. การเสริมสร้างทักษะความมั่นใจ,การกล้าแสดงออกและการวางตัวอย่างเหมาะสม
8. การเสริมสร้างทักษะการเข้าสังคมและมารยาทในที่ชุมชน
9. เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพด้านอารมณ์สัมพันธ์,มนุษย์สัมพันธ์และสังคมสัมพันธ์
10. การพัฒนาท่วงท่าอิริยาบถ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด