หลักการและเหตุผล
ทักษะการนำเสนอที่ดี มีความสำคัญและเป็นหัวใจหลักที่กระทบต่อความสำเร็จของตัวพนักงาน ความสำเร็จขององค์กร ยอดขาย ภาพลักษณ์องค์กร หลายคนมักจะละเลยทักษะนี้เพราะคิดว่าตนเองพูดเป็น พูดเก่ง พูดได้คล่อง จึงคิดว่าตนเองนำเสนอเป็นแล้ว ไม่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนา แต่ในโลกของการทำงานจริง เรื่องง่าย ๆ มักจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ เพราะการนำเสนอคือการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่มีองค์ประกอบมาก ไม่ใช่เพียงแค่พูดเก่ง เช่น จังหวะการพูด น้ำเสียง การออกแบบและวางแผนการนำเสนอ การใช้ภาษาท่าทาง เหล่านี้ล้วนมีความสำคัญต่อความสำเร็จในการนำเสนอหรือการขาย การประชุม การนำเสนองาน รวมไปถึงการสื่อสารเรื่องต่าง ๆ ในองค์กร หากเราสามารถออกแบบการนําเสนอให้เข้าใจได้ง่าย สั้น กระชับ ได้ใจความ ก็จะช่วยให้เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเรียนรู้วิธีและเข้าใจโมเดลการนำเสนออย่างได้ผลและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง
2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดแรงบันดาลใจต่อการนำเสนออย่างสร้างสรรค์
3. เพื่อสามารถใช้เทคนิคการนำเสนอเป็นเครื่องมือในการสื่อสารด้วยวัตถุประสงค์อื่นได้
หัวข้อการฝึกอบรม
1. หลักการนำเสนอต่อตัว / ต่อกลุ่ม / ต่อชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ
– แนวความคิดพื้นฐานในการนำเสนอ
– ปัญหาที่เกิดขึ้นในการนำเสนอ
– หลักการขายความคิดเพื่อการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
2. เทคนิคการเตรียมการเพื่อการนำเสนอที่ดี
– คําถามเพื่อการเตรียมการนําเสนอ
– ศึกษาผู้ฟัง
– ข้อมูล: ประเด็นหรือข้อมูลต่าง ๆ ที่ควรมีในการนําเสนองาน – รายงาน การจัดการปัญหา
– การวางโครงสร้าง(Structure) และการกำหนดหัวข้อในการนําเสนอ
– รูปแบบต่าง ๆ ในการนําเสนองาน / ข้อเสนอในการทำงาน-จัดการปัญหา
– การจัดลำดับเนื้อหา
– กล่าวนําเรื่อง
– การเรียบเรียงเรื่องราวสาระสำคัญ
– บทสรุปเพื่อตอกย้ำความคิด และการดำเนินการต่อไป
– ขั้นตอนการนําเสนอให้กระชับและตรงประเด็น
– การตรวจสอบคุณภาพของเนื้อหาก่อนนําเสนอโดยใช้หลัก 4C 1A
– เตรียมการใช้บันทึก
– การใช้สื่อในการนําเสนอและทัศนูปกรณ์ต่าง ๆ (visual aids)
– ฝึกปฏิบัติ เตรียมการนําเสนอ จัดระเบียบ และเรียบเรียงเรื่องที่จะพูด / นําเสนอ
3. การนําเสนอ (Delivery)
– การสร้างความกล้าขจัดความกลัว ก่อนขึ้นพูดนําเสนองาน
– สังเกตผู้ฟังและสถานการณ์เพื่อปรับการพูดให้เหมาะสม
– การพูดให้เกิดผล “Stand up and speak out”
– คุณภาพแห่งการใช้เสียงเพื่อการสื่อสารที่ประทับใจ
– การเลือกใช้คําพูดและภาษาที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้ฟัง
– จังหวะและรูปแบบการพูด
– เทคนิคการพูดจูงใจเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม
– ภาษาท่าทางที่เหมาะสมในการนําเสนอ “ท่าทาง – สะท้อนภาพแห่งความมั่นใจ”
– เทคนิคการตอบคําถามในการนําเสนองาน
– การรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้าจากผู้ฟังและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด