การบริหารงานประจำวัน สำหรับผู้จัดการ

การบริหารงานประจำวัน สำหรับผู้จัดการ

(Daily Management for Manager)

หลักการและเหตุผล

ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า “คุณภาพ” คือปัจจัยสำคัญที่เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน ทั้งภาคการผลิต และการบริการ การบริหารงานประจำวัน (Daily Management) ที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลจะทำให้สามารถรักษาระดับคุณภาพเอาไว้ได้ อีกทั้งยังสามารถปรับปรุงคุณภาพให้เป็นที่ประทับใจลูกค้าได้ การบริหารงานประจำวันของผู้จัดการจึงมุ่งเน้นที่ การมอบหมายงาน การสั่งการ และการให้คำแนะนำแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้พนักงานดำเนินงานด้วยความเชื่อถือได้โดยปฏิบัติตามใบสั่งงานและคู่มือการทำงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละกระบวนการ ตามวงจร S D C A คือการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน การลงมือปฏิบัติงานตามมาตรฐานนั้น การตรวจสอบผลการดำเนินงาน และการปรับปรุงมาตรฐาน และผู้จัดการก็จะนำมาตรฐานที่ได้ใหม่นั้นไปกำหนดเป็นนโยบาย (Policy Management) ตามวงจร P D C A ต่อไป

การบริหารงานประจำวัน (Daily Management) เป็นเครื่องที่สำคัญมากในระบบ “การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM” จึงถือได้ว่าการบริหารงานประจำวันเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญขององค์กรในการบริหารจัดการ เพื่อมุ่งสู่องค์กรที่มีการบริหารจัดการอันเป็นเลิศ และเพื่อให้องค์กรสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ก่อนคู่แข่ง ซึ่งจะสามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจในแนวคิด การบริหารงานประจำวัน (Daily Management) เป็นอย่างดี

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการมีระบบริหารคุณภาพที่ดี เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันได้

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทักษะในการนำเทคนิคและวิธีการปฏิบัติของ การบริหารงานประจำวัน (Daily Management) ไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีในการพัฒนาองค์กรเพื่อมุ่งสู่องค์กรที่มีการบริหารจัดการอันเป็นเลิศ

หัวข้อการฝึกอบรม

1. การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management-TQM)

2. บ้านคุณภาพ (House of Quality)

3. การจัดการกระบวนการ

    • ความพึงพอใจของลูกค้าภายใน

    • กระบวนการถัดไปคือลูกค้า

    • เน้นที่กระบวนการ

4. ภาระหน้าที่ของกระบวนการที่มีต่อลูกค้าภายใน

5. การมอบหมายงานและการตรวจสอบ

6. การบริหารนโยบาย (Policy Management) กับวงจร PDCA

7. การบริหารงานประจำวัน (Daily Management) กับวงจร SDCA

8. การบริหารงานข้ามสายงาน (Cross Function Management)

9. การรับฟังเสียงของลูกค้าภายนอก และภายใน (Voice of Customer)

10. การปรับปรุงคุณภาพกระบวนการ (Quality Improvement)

11. ขั้นตอนการบริหารงานประจำวัน 20 ขั้นตอน

12. กรณีศึกษา (Case Study)

       • Workshop

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th