วิศวกรอุตสาหกรรม 4.0
หลักการและเหตุผล
ในยุคที่มีการแข่งขันทางด้านอุตสาหกรรมสูง วิศวกรอุตสาหกรรม 4.0 นั้นต้องสามารถมองภาพรวมองค์กรและภาพรวมการทำงาน ในอุตสาหกรรมการผลิต อาทิ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ รวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็นหลายๆ ส่วนงาน เริ่มตั้งแต่การก่อสร้างโรงงาน วางผังโรงงาน ติดตั้งเครื่องจักร วางแผนอัตรากำลังคน วางแผนการผลิต วิศวกรรมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Model) วิศวกรรมการผลิต วางแผนด้านคุณภาพ / วิศวกรรมคุณภาพ การวางแผนทดสอบห้องปฏิบัติการ วิศวกรรมซ่อมบำรุง วิศวกรรมขนส่ง / โลจิสติก วิศวกรรมการสอบเทียบ เป็นต้น และในโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นต้องมีบุคลากรที่เป็น “วิศวกร (Engineer)” ในการทำงานในแต่ละส่วนงานเพื่อให้การดำเนินธุรกิจเดินหน้าและมีประสิทธิภาพ ในยุคอุตสาหกรรม 4.0 (Industrial 4.0) วิศวกรอุตสาหกรรมยุค 4.0 จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในภาพรวมธุรกิจ ภาพรวมในการทำงานทั้งหมดขององค์กร และจำเป็นอย่างยิ่งที่วิศวกรต้องมีทักษะขั้นพื้นฐานและขั้นสูงด้านวิศวกรรม ด้านการวิเคราะห์ และด้านบริหาร เพื่อลดความผิดพลาด ลดข้อบกพร่อง ลดปัญหา ลดต้นทุนด้านการผลิต ลดต้นทุนด้านคุณภาพ ให้กับองค์กร
ในหลาย ๆองค์กรถ้าวิศวกรมีความสามารถสูงจะทำให้สามารถพัฒนาองค์กรได้อย่างก้าวกระโดด และสามารถแข่งขันและตอบสนองกับปัจจัยต่างๆ เชิงธุรกิจได้ดี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจบทบาทหน้าที่การเป็นวิศวกรในภาคอุตสาหกรรม
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถพัฒนาตนเองและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอน
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะทราบถึงภาพรวมและสามารถวางแผนแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง
5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะขั้นพื้นฐานและขั้นสูงด้านวิศวกรรม ด้านการวิเคราะห์ และด้านบริหารในอุตสาหกรรม
หัวข้อการฝึกอบรม
วันที่ 1 : วิศวกรอุตสาหกรรม 4.0
• แนวคิดและบทบาทหน้าที่ของวิศวกรอุตสาหกรรม
• การบริหารงานและการจัดการงาน
• การบริหารเวลา
• การบริหารโครงการ
• การบริหารทีม
• การบริหารหัวหน้างาน
• การบริหารผู้ใต้บังคับบัญชา
• เทคนิคการตัดสินใจและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
• การตอบ E-mail , และโทรศัพท์
• การเตรียมการประชุม
• การบริหารจัดการ การประชุม
• การอ่านแบบทางวิศวกรรม (Drawing) ขั้นพื้นฐานและขั้นสูง
• การอ่านค่าพิกัดความเผื่อทางวิศวกรรมขั้นพื้นฐานและขั้นสูง
• การอ่านค่าความละเอียดผิวงาน
• การกำหนดจุดตรวจและเครื่องมือวัดใน Drawing
• การวางผังโรงงาน
• พื้นฐานการบริหารการผลิต
• การบริหารโครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Model)
• การใช้เครื่องมือวัดขั้นพื้นฐานและขั้นสูง (Measuring Tools)
• การวิเคราะห์ระบบการวัด (Measuring System Analysis) MSA
• การควบคุมกระบวนการผลิตเชิงสถิติ (Statistical Process Control) SPC
• การวิเคราะห์และประเมิณความสามารถของกระบวนการผลิต
• การวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน
• การประยุกต์ใช้เครื่องมือคุณภาพ QC 7 Tools, 5 GEN, Why-Why Analysis
• 7ส / Autonomous Maintenance (AM) / Karakuri Kaizen เพื่อการเพิ่มผลผลิต
• การตอบข้อร้องเรียนลูกค้า (8D Report , NCR, CAR, 5Why Analysis) ฯลฯ
• การสอนงาน, มอบหมายงาน, ติดตามงาน
• เทคนิคการจัดทำและส่ง Daily Report, Weekly Report, Monthly Report ให้ผู้จัดการ / ผู้บริหาร
• กิจกรรมกลุ่ม Work shop case study + นำเสนอผลการวิเคราะห์และอภิปราย
วันที่ 2 : วิศวกรอุตสาหกรรม 4.0
• การลดต้นทุนในกระบวนการผลิต
• ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้เกิดความสูญเปล่า
1. งานระหว่างกระบวนการ (Work-In-process)
2. คุณภาพ (Quality) / การใช้วัตถุดิบให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3. เครื่องจักร อุปกรณ์ (Facilities)
4. ค่าใช้จ่าย (Expenses)
5. ค่าแรงงานทางอ้อม (Indirect labor) / ความสามารถของบุคลากร (Talent)
• ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้เกิดความสูญเปล่า
1. ความสูญเสียจากการผลิตมากเกินไป (Over Production)
2. ความสูญเสียจากการขนส่ง (Transportation)
3. ความสูญเสียจากการรอคอย (Waiting Time)
4. ความสูญเสียจากสินค้าคงคลัง (Inventory)
5. ความสูญเสียจากผลิตภัณฑ์บกพร่อง (Defects)
6. ความสูญเสียจากการเคลื่อนไหว (Motion)
7. ความสูญเสียจากกระบวนการมากเกินไป (Over-processing)
• 6 Big Losses สำหรับเครื่องจักร
1.เครื่องจักรเสีย (breakdowns)
2. การปรับตั้งหรือปรับแต่ง (setup and adjustments)
3. การหยุดเล็ก ๆ น้อย ๆ (small stops)
4. การสูญเสียความเร็ว (reduced speed)
5. การควบคุมงานเสียในการปรับตั้ง (start-up rejects)
6. การควบคุมงานเสียในการผลิต (production rejects)
• การอนุรักษ์พลังงาน
-. ระบบระบายอากาศ ( Ventilation System) -. เครื่องเชื่อมไฟฟ้า
-. ระบบอัดอากาศ (Air Compressor) -. เตาอบ
-. พัดลมเป่าระบายอากาศ -. พัดลมดูดระบายอากาศ
-. ระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ -. ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน
-. ระบบมอร์เตอร์ไฟฟ้า -. ระบบส่งจ่ายไฟฟ้า
-. ระบบแสงสว่าง -. ระบบหม้อไอน้า (Boiler)
-. ระบบหอผึ่งน้าเย็น (Cooling Tower) -. อุปกรณ์สานักงาน
• ข้อกำหนดการควบคุมสารปนเปื้อนในอุตสาหกรรมยานยนต์ ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์
Introduction : ELV / RoHS 1.0, 2.0 / REACH-XV, XIV, XVII, SVHC / IMDS
• กิจกรรมกลุ่ม Work shop case study + นำเสนอผลการวิเคราะห์และอภิปราย ถาม – ตอบย
ผู้เข้าฝึกอบรม
– วิศวกร
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
2 วัน (12 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด