การแก้ปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ

(Systems Problem Solving and Decision Making)

หลักการและเหตุผล

การแก้ปัญหาให้เบ็ดเสร็จยั่งยืนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์เจาะลึกไปถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา เพื่อทำการแก้ปัญหาที่ต้นตอ เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดซ้ำจากสาเหตุเดิม

โลกแห่งการแข่งขันในทางธุรกิจ มีสถานการณ์ต่าง ๆ มากมายที่ต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็น

1. สถานการณ์ที่เป็นปัญหา ใช้เครื่องมือในการแก้ไขปัญหา เช่น Why-Why Analysis, แผนภูมิก้างปลา (Fish bone) เป็นต้น

2. สถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจ แบบให้น้ำหนักแต่ละหัวข้อเป็นเปอร์เซ็นต์ จากนั้นหาผลรวมดูค่ามากที่สุด เป็นต้น

จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจในแต่ละสถานการณ์ ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ เพราะว่าสถานการณ์แต่ละสถานการณ์นั้นมีความแตกต่างกันไป เราไม่สามารถนำวิธีการใดที่ใช้ได้ผลกับสถานการณ์หนึ่งไปใช้กับอีกสถานการณ์ที่ต่างกันไปได้ ดังนั้นการฝึกฝนพัฒนาทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ (Systems Thinking) จึงจะช่วยให้เกิดความเข้าใจในสถานการณ์อย่างถ่องแท้ เพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดอย่างเป็นระบบ และสามารถตัดสินใจเลือกได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยคำนึงผลกระทบที่ตามมา

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ เข้าใจทักษะการทำงานที่จำเป็นในโลกอนาคต และทัศนคติในการเป็นนักแก้ปัญหา

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ เข้าใจ และฝึกฝนทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ และการประยุกต์ใช้ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบในการแก้ปัญหา

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ และเข้าใจหลักการพื้นฐานในการแก้ปัญหา 3Gและ 5W1H

4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ เข้าใจ และฝึกฝนเทคนิคการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน

5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ เข้าใจ และฝึกฝนการตัดสินใจโดยใช้ Criteria Rating

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ปัญหาคืออะไร

2. พื้นฐานความคิดเชิงระบบในการแก้ปัญหา

3. ประเภทของปัญหา

   – การแก้ปัญหาด้วย Systems Analysis

   – การแก้ปัญหาด้วย Systems Design

4. หลักการพื้นฐานในการแก้ปัญหา 3Gและ 5W1H

5 ขั้นตอนในการแก้ปัญหา

   5.1 Define (การระบุปัญหา)

     – การระบุปัญหาด้วย Pareto Diagram

     – การระบุปัญหาจากมุมมองลูกค้า

     – การจัดกลุ่มปัญหาด้วย Affinity Diagram

     – การระบุหัวข้อปัญหาให้ชัดเจน

   5.2 Measure (การสำรวจสภาพปัจจุบัน)

     – SIPOC

     – Flow Process Chart

   5.3 Analyze (การวิเคราะห์ปัญหา)

     – กรอบคิดในการวิเคราะห์หาปัจจัยที่เกิดปัญหา

     – เทคนิควิเคราะห์ปัญหา IS-IS NOT

     – เทคนิควิเคราะห์ปัญหา Why-Why

   5.4 Improve (การดำเนินการปรับปรุง)

     – ECRS

      – แนวคิดหาโครงการปรับปรุงด้วย Systems Design

   5.5 Control (การควบคุม และจัดทำให้เป็นมาตรฐาน)

6. การตัดสินใจด้วย Criteria Rating

Workshop / กรณีศึกษา

     Workshop 1 : การทำงานเป็นทีม

     Workshop 2 : แก้ไขปัญหาด้วย Why-Why Analysis

     Workshop 3 : แก้ไขปัญหาด้วย แผนผังก้างปลา (Fish Bone)

     Workshop 4 : การตัดสินใจโดยใช้น้ำหนัก Score

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th