การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร

การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร

(Total Quality Management : TQM)

หลักการและเหตุผล

ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า “คุณภาพ” คือปัจจัยสำคัญที่เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทั้งภาคการผลิต และการบริการ หลายองค์กรจึงมีการตื่นตัวสนใจศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ “การบริหารคุณภาพ” กันมากขึ้น หลายองค์กรได้นำ “การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรหรือ TQM” มาเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญขององค์กรในการบริหารจัดการ เพื่อมุ่งสู่องค์กรที่มีการบริหารจัดการอันเป็นเลิศ และเพื่อให้องค์กรสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ก่อนคู่แข่ง ซึ่งจะสามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM เป็นเครื่องมือทางการบริหารจัดการที่ทรงประสิทธิภาพที่นิยมใช้กันเพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ TQM เป็นทั้งปรัชญา แนวความคิด และเทคนิควิธีการปฏิบัติ อีกทั้งยังเป็น “ต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ TQA” การเรียนรู้และทำความเข้าใจการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM อย่างถูกต้องจะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน และพนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้นด้วย

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจในแนวคิด การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM เป็นอย่างดี

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการมีระบบริหารคุณภาพที่ดี เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันได้

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะในการนำเทคนิคและวิธีการปฏิบัติของ TQM ไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีในการพัฒนาองค์กรเพื่อมุ่งสู่องค์กรที่มีการบริหารจัดการอันเป็นเลิศ

หัวข้อการฝึกอบรม

1. การจัดการองค์กรสมัยใหม่

2. คุณภาพกับการจัดการคุณภาพ

3. การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)

4. รากฐานของกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Foundations of Business-Level Strategy)

5. บทบาทของการได้เปรียบทางการแข่งขัน (Role of Competitive Advantage)

6. การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วย TQM (TQM as a Competitive Advantage)

7. บ้านคุณภาพ (Quality House)

8. การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ (Policy Implementation)

9. ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนาองค์กร

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th