หลักการและเหตุผล
ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า “คุณภาพ” คือปัจจัยสำคัญที่เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทั้งภาคการผลิต และการบริการ หลายองค์กรจึงมีการตื่นตัวสนใจศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ “การบริหารคุณภาพ” กันมากขึ้น หลายองค์กรได้นำ “การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรหรือ TQM” มาเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญขององค์กรในการบริหารจัดการ เพื่อมุ่งสู่องค์กรที่มีการบริหารจัดการอันเป็นเลิศ และเพื่อให้องค์กรสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ก่อนคู่แข่ง ซึ่งจะสามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM เป็นเครื่องมือทางการบริหารจัดการที่ทรงประสิทธิภาพที่นิยมใช้กันเพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ TQM เป็นทั้งปรัชญา แนวความคิด และเทคนิควิธีการปฏิบัติ อีกทั้งยังเป็น “ต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ TQA” การเรียนรู้และทำความเข้าใจการบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM อย่างถูกต้องจะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน และพนักงานมีความสุขในการทำงานมากขึ้นด้วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจในแนวคิด การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM เป็นอย่างดี
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการมีระบบริหารคุณภาพที่ดี เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันได้
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะในการนำเทคนิคและวิธีการปฏิบัติของ TQM ไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีในการพัฒนาองค์กรเพื่อมุ่งสู่องค์กรที่มีการบริหารจัดการอันเป็นเลิศ
หัวข้อการฝึกอบรม
1. การจัดการองค์กรสมัยใหม่
2. คุณภาพกับการจัดการคุณภาพ
3. การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
4. รากฐานของกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Foundations of Business-Level Strategy)
5. บทบาทของการได้เปรียบทางการแข่งขัน (Role of Competitive Advantage)
6. การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วย TQM (TQM as a Competitive Advantage)
7. บ้านคุณภาพ (Quality House)
8. การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ (Policy Implementation)
9. ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนาองค์กร
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด