หลักการและเหตุผล
“ปัญหา คือ สิ่งที่อยู่คู่กับการทำงานตลอดเวลา” ทั้งในอุตสาหกรรมภาคบริการ และการผลิต ปัญหามีทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว และปัญหาที่เกิดขึ้นเรื้อรังเกิดอยู่เป็นประจำ ปัญหาที่เกิดเรื้อรังอยู่เป็นประจำจนทำให้เรารู้สึกเคยชินและยอมรับกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นไม่คิดจะปรับปรุงให้ดีขึ้น นั่นคือ “ต้นทุน” การผลิตและการบริการ ถ้าต้องการให้องค์กรสามารถแข่งขันในตลาดได้เราจำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพกระบวนการทำงานให้ดีขึ้นเพื่อลดความสูญเสียซึ่งเป็นการ “ลดต้นทุน” นั่นเอง การปรับปรุงคุณภาพกระบวนการทำงานที่ดีที่สุด คือ การให้พนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่หน้างานมีส่วนร่วม เพราะพนักงานเหล่านี้รู้ปัญหาดีที่สุด กิจกรรมปรับปรุงคุณภาพกระบวนการทำงานที่เหมาะสม คือ กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ QCC เพราะเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกระดับในหน่วยงาน เน้นการทำงานเป็นทีมและช่วยกันระดมความคิดในการปรับปรุงคุณภาพ
กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ QCC (Quality Control Circle) ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมพื้นฐานที่สำคัญในการปรับปรุงคุณภาพกระบวนการทำงาน และการเพิ่มผลผลิต โดยอาศัยปรัชญาพื้นฐานและหลักการของการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมทั้งองค์กร ดังนั้นการที่องค์กรจะริเริ่มให้มีการนำกิจกรรมคิวซีซีมาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารงานจึงควรมีการให้ความรู้ในระดับที่สามารถดำเนินกิจกรรมกลุ่มย่อยได้โดยเฉพาะในระดับปฏิบัติการ เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการและขั้นตอนของกิจกรรมคิวซีไปปรับปรุงคุณภาพงานอย่างได้ผลจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมหรือวิธีการทำงานประจำวันของทุกคนในองค์กรให้ได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจในการใช้เครื่องมือคุณภาพ QC 7 Tools อย่างถูกต้อง
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจการทำงานเป็นทีม การระดมสมอง และการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจขั้นตอนและเทคนิคการดำเนินกิจกรรมกลุ่มคุณภาพ QCC และขั้นตอนการแก้ปัญหาแบบ QC Story ได้อย่างถูกต้อง
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงการปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง ตามขั้นตอนการแก้ปัญหาแบบ QC Story
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ปัญหา สาเหตุของปัญหาและ แนวคิดการจัดการปัญหาที่ทุกคนมีส่วนร่วม
2. แนวคิด ประโยชน์ และการส่งเสริม QCC
3. ขั้นตอนการจัดทำ QCC
• เลือกหัวข้อปัญหา
• ศึกษาสภาพปัจจุบันและตั้งเป้าหมาย
• จัดทำแผนดำเนินการแก้ไข
• วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
• กำหนดมาตรการและแผนการดำเนินการแก้ไข
• ตรวจสอบผลลัพธ์
• จัดทำเป็นมาตรฐาน
4. QC 7 Tools
• ใบรายการตรวจสอบ (Check Sheet)
• กราฟ (Graph)
• ผังพาเรโต (Pareto Diagram)
• ผังแสดงเหตุและผล (Cause and Effect Diagram)
• ผังสหสัมพันธ์ (Scatter Diagram)
• ฮิสโตแกรม (Histogram)
• แผนภูมิควบคุม (Control Chart)
5. เครื่องมือคุณภาพอื่น ๆ
• Why-Why Analysis
• Flow Process Chart
• 3 Gen
• 5W1H
6. QC Story
Workshop
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
2 วัน (12 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด