หลักการและเหตุผล
ทุกวันนี้เรื่องของสมรรถนะ (Competency) ก็ยังคงเป็นสิ่งใหม่ของบางองค์กร และบางองค์กรก็ยังไม่ได้พัฒนาระบบสมรรถนะขึ้นใช้อย่างเต็มที่ สาเหตุสำคัญก็เนื่องมาจากบริษัทในเมืองไทยส่วนหนึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว ที่ยึดมั่นในระบบการบริหารผลงาน หรือผลลัพธ์ของงานมากกว่า การให้ความสำคัญไปที่ความรู้ ทักษะ และพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน สังเกตได้จากการประเมินผลงานประจำปีในหลายๆ องค์กรต่างเทน้ำหนักไปที่ผลงาน (หรือ KPIs) มากกว่า การประเมินที่ปัจจัยนำเข้า (Input) ว่าเหตุใดพนักงานจึงมีผลงานได้เท่านั้นเท่านี้ และจะทำอย่างไรให้พนักงานที่มีผลงานต่ำ หรือไม่น่าประทับใจได้ผลงานที่ดีและทัดเทียมเพื่อนคนอื่นๆ
หลักสูตรการอบรมนี้ จะอธิบายให้เห็นถึงกระบวนการจัดทำระบบสมรรถนะทั้งระบบ ซึ่งประกอบด้วย การคัดเลือกสมรรถนะ การกำหนดระดับความสามารถ การจัดเทียบสมรรถนะกับระดับตำแหน่ง การประเมินสมรรถนะ และการนำระบบสมรรถนะไปใช้ประโยชน์ในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านต่าง ๆ โดยใช้กรณีศึกษา การยกตัวอย่างของบริษัทชั้นนำที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีประสบการณ์ที่หลากหลาย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบริษัทได้เองในอนาคต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดการบริหารระบบสมรรถนะ และวิธีการพัฒนาสมรรถนะประเภทต่างๆ เช่น สมรรถนะหลัก สมรรถนะทางการบริหาร สมรรถนะประจำตำแหน่ง และสมรรถนะสำหรับคนเก่ง
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้วิธีการประเมินสมรรถนะในรูปแบบต่างๆ เช่น BAR, KBI, แบบบันทึกพฤติกรรม เป็นต้น
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และฝึกปฏิบัติกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้สามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ต่อไปได้
หัวข้อการฝึกอบรม
– ทำไมองค์กรต้องสนใจเรื่องสมรรถนะ และทำไมบางองค์กรไม่ใส่ใจ
– ประโยชน์ของสมรรถนะในแง่มุมต่าง ๆ
– องค์ประกอบของสมรรถนะ
– ขั้นตอนการจัดทำระบบสมรรถนะ
– ตัวแบบสมรรถนะ และการประยุกต์ใช้
– วิธีการออกแบบสมรรถนะต่าง ๆ และเครื่องมือที่ใช้สำหรับออกแบบ
– ฝึกปฏิบัติ (Workshop)
– การกำหนดระดับความสามารถ
– การจัดเทียบสมรรถนะกับระดับตำแหน่ง
– วิธีการประเมินสมรรถนะ
– ฝึกปฏิบัติ : การพัฒนาเครื่องมือประเมินสมรรถนะ
– ผู้มีหน้าที่ประเมินสมรรถนะ
– ข้อดี-ข้อเสียของการประเมินแต่ละวิธี
– เงื่อนไขการใช้เครื่องมือประเมินสมรรถนะให้ประสบความสำเร็จ
– วิธีการคำนวณคะแนนประเมินสมรรถนะ
– เคล็ดลับการนำระบบสมรรถนะไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด