การจัดทำและบริหารระบบ Competency

(Competency System Management)

หลักการและเหตุผล

ทุกวันนี้เรื่องของสมรรถนะ (Competency) ก็ยังคงเป็นสิ่งใหม่ของบางองค์กร และบางองค์กรก็ยังไม่ได้พัฒนาระบบสมรรถนะขึ้นใช้อย่างเต็มที่ สาเหตุสำคัญก็เนื่องมาจากบริษัทในเมืองไทยส่วนหนึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว ที่ยึดมั่นในระบบการบริหารผลงาน หรือผลลัพธ์ของงานมากกว่า การให้ความสำคัญไปที่ความรู้ ทักษะ และพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน สังเกตได้จากการประเมินผลงานประจำปีในหลายๆ องค์กรต่างเทน้ำหนักไปที่ผลงาน (หรือ KPIs) มากกว่า การประเมินที่ปัจจัยนำเข้า (Input) ว่าเหตุใดพนักงานจึงมีผลงานได้เท่านั้นเท่านี้ และจะทำอย่างไรให้พนักงานที่มีผลงานต่ำ หรือไม่น่าประทับใจได้ผลงานที่ดีและทัดเทียมเพื่อนคนอื่นๆ

หลักสูตรการอบรมนี้ จะอธิบายให้เห็นถึงกระบวนการจัดทำระบบสมรรถนะทั้งระบบ ซึ่งประกอบด้วย การคัดเลือกสมรรถนะ การกำหนดระดับความสามารถ การจัดเทียบสมรรถนะกับระดับตำแหน่ง การประเมินสมรรถนะ และการนำระบบสมรรถนะไปใช้ประโยชน์ในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านต่าง ๆ โดยใช้กรณีศึกษา การยกตัวอย่างของบริษัทชั้นนำที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีประสบการณ์ที่หลากหลาย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบริษัทได้เองในอนาคต

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดการบริหารระบบสมรรถนะ และวิธีการพัฒนาสมรรถนะประเภทต่างๆ เช่น สมรรถนะหลัก สมรรถนะทางการบริหาร สมรรถนะประจำตำแหน่ง และสมรรถนะสำหรับคนเก่ง

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้วิธีการประเมินสมรรถนะในรูปแบบต่างๆ เช่น BAR, KBI, แบบบันทึกพฤติกรรม เป็นต้น

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และฝึกปฏิบัติกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้สามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ต่อไปได้

หัวข้อการฝึกอบรม

– ทำไมองค์กรต้องสนใจเรื่องสมรรถนะ และทำไมบางองค์กรไม่ใส่ใจ

– ประโยชน์ของสมรรถนะในแง่มุมต่าง ๆ

– องค์ประกอบของสมรรถนะ

– ขั้นตอนการจัดทำระบบสมรรถนะ

– ตัวแบบสมรรถนะ และการประยุกต์ใช้

– วิธีการออกแบบสมรรถนะต่าง ๆ และเครื่องมือที่ใช้สำหรับออกแบบ

– ฝึกปฏิบัติ (Workshop)

– การกำหนดระดับความสามารถ

– การจัดเทียบสมรรถนะกับระดับตำแหน่ง

– วิธีการประเมินสมรรถนะ

– ฝึกปฏิบัติ : การพัฒนาเครื่องมือประเมินสมรรถนะ

– ผู้มีหน้าที่ประเมินสมรรถนะ

– ข้อดี-ข้อเสียของการประเมินแต่ละวิธี

– เงื่อนไขการใช้เครื่องมือประเมินสมรรถนะให้ประสบความสำเร็จ

– วิธีการคำนวณคะแนนประเมินสมรรถนะ

– เคล็ดลับการนำระบบสมรรถนะไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th