กลยุทธ์การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการอย่างมีชั้นเชิง
(Strategic Compensation and Benefits Management Strategy)
หลักการและเหตุผล
ค่าตอบแทนและสวัสดิการ คือ สิ่งที่พนักงานได้รับจากองค์การเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับสิ่งที่พนักงานปฏิบัติงานในองค์การนั้น การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดีจะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยดึงดูดผู้มีความสามารถให้เข้ามาทำงานในองค์กร รวมทั้งใช้เป็นเครื่องมือในการรักษาพนักงานเหล่านี้ไว้ให้ทำงานกับองค์กรได้อย่างยาวนาน อย่างไรก็ตามดังที่กล่าวในตอนต้นว่าค่าตอบแทนและสวัสดิการเป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกัน ดังนั้นองค์กรจึงต้องวางระบบและบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการให้เหมาะสม เกิดความเป็นธรรมทั้งฝ่ายพนักงาน และองค์กร หรือจ่ายสมราคา ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป
หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อปูพื้นฐานในเชิงทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และเชื่อมโยงไปจนถึงการคิดในเชิงกลยุทธ์ โดยอาศัยกรณีตัวอย่างของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย มีทั้งบทเรียนที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้จากเหตุการณ์จริง ไม่ต้องลองผิดลองถูก
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถบูรณาการแนวคิด ทฤษฎี และแนวปฏิบัติของบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ให้เข้ากับองค์กรตนเอง
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถออกแบบโครงสร้างเงินเดือนได้เอง รวมทั้งมีเครื่องมือ เทคนิค วิธีการในการนำไปใช้บริหารบุคลากรในแต่ละกลุ่ม และช่วงอายุ ซึ่งมีความต้องการที่แตกต่างและหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิผล
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ศัพท์เทคนิคเกี่ยวกับค่าตอบแทนและสวัสดิการ
2. องค์ประกอบของค่าตอบแทนและสวัสดิการ และการให้รางวัลในรูปแบบอื่น ๆ
3. ปรัชญาการจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการ
4. ปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ
5. หลักการบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ
6. วิธีการประเมินค่างานและจัดทำโครงสร้างเงินเดือน
7. การวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงานสำรวจค่าตอบแทน (Salary Survey)
8. วิธีการบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ
9. กลยุทธ์การปรับค่าจ้างในสภาวะต่าง ๆ เช่น เมื่อต้องจ่ายค่าตอบแทนคนเข้าใหม่สูงกว่าคนเก่า มีการปรับ ค่าจ้างขั้นตํ่า กลยุทธ์การใช้ค่าตอบแทนเป็นเครื่องมือแข่งขันให้ได้คนเก่งก่อนคนอื่น ฯลฯ
10. การเลือกกลยุทธ์การจ่ายค่าตอบแทนให้เหมาะสมกับงาน และสถานการณ์
11. วิธีการเชื่อมโยงผลประเมินกับการขึ้นเงินเดือน และการจ่ายโบนัส
12. ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับค่าตอบแทนและสวัสดิการ และข้อเสนอต่อการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด