เทคนิคการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับผู้บริหารและหัวหน้างาน
(Human Resource Management Techniques for Executives and Supervisors)
หลักการและเหตุผล
นอกเหนือจากการจัดการธุรกิจหรือการดำเนินงาน ผู้บริหารไม่ว่าจะระดับใดก็ตามมีความรับผิดชอบในการจัดการกับสารพัดปัญหาของผู้ใต้บังคับบัญชาที่เกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ที่เข้าใจและสามารถเข้าไปจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจนและตรงเป้ามากที่สุดนั้นไม่ใช่หน่วยงานด้านทรัพยากรมนุษย์ แต่คือ ผู้บังคับบัญชาของพนักงานคนนั้น ๆ เนื่องจากเป็นผู้ที่ใกลชิดกับผู้ใต้บังคับบัญชามากที่สุด
หลักสูตรนี้ออกแบบมาสำหรับให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเตรียมความพร้อมปรับทัศนคติ รวมถึงสอนเทคนิคการบริหารงานให้กับผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่แตกต่างจากเดิม โดยการอบรมเน้นการใช้กรณีศึกษา และหลักการขององค์กรที่ประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ทั้งข้อดี และข้อจำกัดที่เกิดขึ้น รวมทั้งสามารถหยิบฉวยไปประยุกต์ใช้กับการทำงานของตนเองได้อย่างรวดเร็ว
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มทรัพยากรมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อการบังคับบัญชา
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เคล็ดลับและเทคนิคการบริหารผู้ใต้บังคับบัญชา
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถบริหารผู้ใต้บังคับบัญชาได้หลากหลายตามคุณลักษณะหรือความต้องการของพนักงานแต่ละบุคคล
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญ และสามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หลังการอบรมได้ในทันที
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความสัมพันธ์ระหว่างวิสัยทัศน์กับการบริหารทรัพยากรมนุษย์
• แนวโน้มทรัพยากรมนุษย์และการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน
• บทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์
• 3 H ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และอุปสรรคต่อความสำเร็จในการบริหารคน
• ทิศทางธุรกิจกับกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์
2. บทบาทการสร้างคนเก่ง
• การวางแผนกำลังคนให้เพียงพอและพร้อมต่อการปฏิบัติงาน
• ความสำเร็จของการจ้างงานทำอย่างไร
• บทบาทของการพัฒนาบุคลากรด้วยมือของหัวหน้างาน
3. บทบาทการบริหารผลงาน
• ประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมเพื่อเป้าหมายขององค์กร
• การบริหารผลงานกุญแจแห่งความสำเร็จที่ไม่ใช่แค่เรื่องประเมินผล
• 3S กับการสร้างความรับผิดชอบให้กับพนักงาน
• จะบริหารความแตกต่างอย่างไรไม่ให้แตกแยก
• คนเก่ง คนดี เป็นคนเดียวกันไดไหม และจะดูได้อย่างไร
4. บทบาทการจูงใจพนักงาน
• ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ
• การให้รางวัลที่ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ
• การสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน
• การสำรวจความคาดหวังของพนักงาน เพื่อปิดช่องว่างและจูงใจให้พนักงานมีผลงานดีเลิศ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด