หลักการและเหตุผล
การบริหารและพัฒนาคนในองค์กรดูแล้วจะว่าเป็นเรื่องยากก็ถือว่าเป็นเรื่องยากมาก หากต้องลงรายละเอียดในแต่ละบุคคลเพื่อให้เห็นถึงความต่างในการจัดการ แต่ถ้าจะว่าเป็นเรื่องง่ายก็ทำให้ง่ายได้ ถ้าเราใช้วิธีการบริหารและพัฒนารูปแบบเดียวกับพนักงานทั้งองค์กร ซึ่งทั้ง 2 วิธีจะลอกเลียนแบบมาใช้กับทุกองค์กรไม่ได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อม และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ นั้นแตกต่างกัน ดังนั้นการที่ได้เข้าใจเทคนิคการบริหารและพัฒนาคนแล้วปรับใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร จะทำให้สามารถผสมผสาน และเลือกวิธีการจัดการที่เหมาะสมได้ดุจองค์กรมืออาชีพทั่วไป
หลักสูตรนี้ออกแบบมาสำหรับให้เทคนิคเกี่ยวกับการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อเตรียมความพร้อม ปรับทัศนคติ รวมถึงสอนเทคนิคการบริหารงานให้กับนักทรัพยากรบุคคลระดับต้น-กลาง ซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายของการบริหารทรัพยากรบุคคลที่แตกต่างจากเดิม โดยการอบรมเน้นการใช้กรณีศึกษา และหลักการขององค์กรที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ทั้งข้อดี และข้อจำกัดที่เกิดขึ้น รวมทั้งสามารถหยิบฉวยไปประยุกต์ใช้กับการทำงานของตนเองได้อย่างรวดเร็ว
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มทรัพยากรบุคคลและการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล เคล็ดลับและเทคนิคการบริหารคนในองค์กร
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญ และสามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลหลังการอบรมได้ในทันที
หัวข้อการฝึกอบรม
ส่วนที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างวิสัยทัศน์กับการบริหารทรัพยากรบุคคล
– แนวโน้มทรัพยากรบุคคลและการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน
– บทบาทหน้าที่ของบุคคลในองค์กรกับการจัดการทรัพยากรบุคคล
– 3H ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และอุปสรรคต่อความสำเร็จในการบริหารคน
– ทิศทางธุรกิจกับกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล
ส่วนที่ 2 บทบาทการสร้างคนเก่ง
– การวางแผนกำลังคนให้เพียงพอและพร้อมต่อการปฏิบัติงาน
– การจ้างงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
– ทำอย่างไรให้ได้คนที่ใช่ และเขาได้ทำงานที่ชอบ
ส่วนที่ 3 บทบาทการบริหารผลงาน
– ประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมเพื่อเป้าหมายขององค์กร
– การบริหารผลงานกับการประเมินผล ความแตกต่างบนความเหมือน
– ทำอย่างไรให้พนักงานมีผลงานสม่ำเสมอ
– จะบริหารความแตกต่างอย่างไรไม่ให้แตกแยก
– คนเก่ง คนผลงานธรรมดา และคนผลงานต่ำ รู้ได้อย่างไร และจะบริหารอย่างไร
ส่วนที่ 4 บทบาทการจูงใจพนักงาน
– ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ
– บริษัทควรเลือกวิธีบริหารค่าตอบแทนแบบใดจึงจะเหมาะสม
– จะรู้ได้อย่างไรว่าพนักงานชอบหรือไม่ชอบอะไร และจะปิดช่องว่างดังกล่าวได้อย่างไร
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด