เทคนิคการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างมืออาชีพ

หลักการและเหตุผล

การบริหารและพัฒนาคนในองค์กรดูแล้วจะว่าเป็นเรื่องยากก็ถือว่าเป็นเรื่องยากมาก หากต้องลงรายละเอียดในแต่ละบุคคลเพื่อให้เห็นถึงความต่างในการจัดการ แต่ถ้าจะว่าเป็นเรื่องง่ายก็ทำให้ง่ายได้ ถ้าเราใช้วิธีการบริหารและพัฒนารูปแบบเดียวกับพนักงานทั้งองค์กร ซึ่งทั้ง 2 วิธีจะลอกเลียนแบบมาใช้กับทุกองค์กรไม่ได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อม และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ นั้นแตกต่างกัน ดังนั้นการที่ได้เข้าใจเทคนิคการบริหารและพัฒนาคนแล้วปรับใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร จะทำให้สามารถผสมผสาน และเลือกวิธีการจัดการที่เหมาะสมได้ดุจองค์กรมืออาชีพทั่วไป

หลักสูตรนี้ออกแบบมาสำหรับให้เทคนิคเกี่ยวกับการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อเตรียมความพร้อม ปรับทัศนคติ รวมถึงสอนเทคนิคการบริหารงานให้กับนักทรัพยากรบุคคลระดับต้น-กลาง ซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายของการบริหารทรัพยากรบุคคลที่แตกต่างจากเดิม โดยการอบรมเน้นการใช้กรณีศึกษา และหลักการขององค์กรที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ทั้งข้อดี และข้อจำกัดที่เกิดขึ้น รวมทั้งสามารถหยิบฉวยไปประยุกต์ใช้กับการทำงานของตนเองได้อย่างรวดเร็ว

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มทรัพยากรบุคคลและการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล เคล็ดลับและเทคนิคการบริหารคนในองค์กร

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญ และสามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลหลังการอบรมได้ในทันที

หัวข้อการฝึกอบรม

ส่วนที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างวิสัยทัศน์กับการบริหารทรัพยากรบุคคล

    – แนวโน้มทรัพยากรบุคคลและการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงาน

    – บทบาทหน้าที่ของบุคคลในองค์กรกับการจัดการทรัพยากรบุคคล

    – 3H ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และอุปสรรคต่อความสำเร็จในการบริหารคน

    – ทิศทางธุรกิจกับกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรบุคคล

ส่วนที่ 2 บทบาทการสร้างคนเก่ง

    – การวางแผนกำลังคนให้เพียงพอและพร้อมต่อการปฏิบัติงาน

    – การจ้างงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

    – ทำอย่างไรให้ได้คนที่ใช่ และเขาได้ทำงานที่ชอบ

ส่วนที่ 3 บทบาทการบริหารผลงาน

    – ประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมเพื่อเป้าหมายขององค์กร

    – การบริหารผลงานกับการประเมินผล ความแตกต่างบนความเหมือน

    – ทำอย่างไรให้พนักงานมีผลงานสม่ำเสมอ

    – จะบริหารความแตกต่างอย่างไรไม่ให้แตกแยก

    – คนเก่ง คนผลงานธรรมดา และคนผลงานต่ำ รู้ได้อย่างไร และจะบริหารอย่างไร

ส่วนที่ 4 บทบาทการจูงใจพนักงาน

    – ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ

    – บริษัทควรเลือกวิธีบริหารค่าตอบแทนแบบใดจึงจะเหมาะสม

    – จะรู้ได้อย่างไรว่าพนักงานชอบหรือไม่ชอบอะไร และจะปิดช่องว่างดังกล่าวได้อย่างไร

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th